Cảnh sát xác định nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố ở Manhattan làm 8 người chết là Sayfullo Habibullaevic Saipov, 29 tuổi, ở Tampa, bang Florida.

Theo các hãng tin CNN và NBC News, đối tượng để lại trong xe tải một mẩu giấy tuyên bố hắn thực hiện vụ tấn công nhân danh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

{keywords}
Hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: AP)

NBC News đưa tin, Saipov là một người Uzbekistan, cư trú hợp pháp ở Mỹ từ năm 2010 và làm nghề tài xế xe tải thương mại. Thông tin ban đầu cho biết, Saipov không có tiền án tiền sự nhưng đối tượng từng bị cảnh sát chặn dừng nhiều lần vì vi phạm luật giao thông.

Theo hồ sơ tòa án, ngoài địa chỉ ở Tampa, Saipov còn nêu một địa chỉ ở New Jersey. Nhiều thông tin trên báo chí nói rằng Saipov đăng ký 2 doanh nghiệp liên quan đến ôtô ở Ohio trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2013. Một trong hai doanh nghiệp là công ty vận tải nhưng chỉ có một xe tải và một tài xế.

{keywords}
 Sayfullo Habibullaevic Saipov là người Uzbekistan. (Ảnh: Daily Mail)

Các quan chức cảnh sát và chính phủ vẫn chưa công khai danh tính nghi phạm. Tuy nhiên, các quan chức địa phương và liên bang khẳng định tại cuộc họp báo chiều 31/10 rằng nghi phạm cố ý lái chiếc xe bán tải Home Depot lao vào người đi xe đạp và đi đường, khiến 8 người chết và 12 người bị thương.

Cảnh sát mô tả nghi phạm điều khiển xe sai hướng qua 10 tòa nhà trước khi đâm vào vào một xe buýt trường học.

{keywords}
 Sayfullo Habibullaevic Saipov rời xe sau khi tấn công.

CNN dẫn nguồn tin nắm rõ tiến trình điều tra cho biết, Saipov thuê chiếc xe tải ở New Jersey trong ngày. Sau khi tấn công, hắn rời xe, mang theo hai khẩu súng trước khi bị cảnh sát bắn vào bụng. Sau vụ tấn công, Cao ủy James O'Neill của Sở Cảnh sát New York nói: "Đây là một thảm kịch lớn chưa từng có".

{keywords}
 Sayfullo Saipov bị bắt giữ sau khi bị cảnh sát bắn vào bụng. (Ảnh: Twitters)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thị trưởng New York Bill de Blasio tuyên bố: "Đây là một hành động khủng bố, và là một hành động khủng bố cực kỳ hèn nhát nhằm vào những người dân vô tội…".

Có tin cho biết, Saipov hô lên "Allahu Akbar", tức "Đấng tối cao Vĩ đại" bằng tiếng Ảrập sau khi rời chiếc xe tải thuê.

Tổng thống Donald Trump gọi nghi phạm là một "kẻ bệnh hoạn và loạn trí". Saipov được đưa vào một bệnh viện ở New York điều trị vết thương và hiện đang hồi phục. 

Thanh Hảo

Tấn công khủng bố ở New York

Tấn công khủng bố ở New York

Thị trưởng New York Bill de Blasio xác nhận, vụ tấn công bằng xe tải xảy ra vào rạng sáng 1/11 giờ Việt Nam, làm 8 người thiệt mạng là tấn công khủng bố.

Ngay sau vụ khủng bố, New York vẫn diễu hành Halloween

Ngay sau vụ khủng bố, New York vẫn diễu hành Halloween

Lễ diễu hành Halloween thường niên ở New York vẫn diễn ra theo kế hoạch vào tối 31/10 giờ địa phương (sáng 1/11 giờ Việt Nam), vài giờ sau khi một vụ tấn công khủng bố xảy ra làm 8 người chết.

Video nghi phạm khủng bố New York cầm súng lao khỏi xe

Video nghi phạm khủng bố New York cầm súng lao khỏi xe

Nghi phạm gây ra vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở New York được nhận diện là Sayfullo Saipov, người Uzbekistan.

Bí ẩn số phận trùm khủng bố IS

Bí ẩn số phận trùm khủng bố IS

Khi các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố đã đánh đuổi thành công IS ra khỏi thủ phủ tự xưng của tổ chức khủng bố này, số phận của trùm sò Abu Bakr al-Baghdadi vẫn là một điều bí ẩn.

Nữ khủng bố trở thành quan chức nhờ lỗ hổng an ninh

Nữ khủng bố trở thành quan chức nhờ lỗ hổng an ninh

Một nữ khủng bố từng ngồi tù vì liên quan tới vụ tấn công nhà ga tàu điện ngầm London hồi tháng 7/2005 đã được bổ nhiệm vào một vị trí cao trong Hội đồng Southwark (London, Anh).