Sáu tháng sau khi buộc phải xin tị nạn ở Nga, kẻ tiết lộ bí mật của NSA Edward Snowden hiện hài lòng với những việc đã làm để phơi bày việc chính phủ Mỹ đã do thám người dân của nước này như thế nào.

{keywords}

Trả lời báo The Washington Post trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi tới Moscow, Snowden tuyên bố "nhiệm vụ đã hoàn thành". "Tôi đã chiến thắng. Các nhà báo có thể làm việc, mọi thứ mà tôi cố làm đã được công nhận".

Snowden lý giải, anh ta không phải muốn thay đổi xã hội bằng cách tiết lộ những bí mật về chương trình nghe lén của NSA. Snowden cho hay, chỉ muốn công chúng có những thông tin cần thiết để quyết định liệu họ có cảm thấy thoải mái với việc thu thập tin tình báo như vậy không.

Trong hai ngày trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post, các phóng viên xác nhận, Snowden chưa bao giờ ra ngoài lấy một lần.

Snowden cho hay, anh ta sống nhờ mì ramen và khoai tây chiên, dành phần lớn thời gian vào internet để theo kịp những diễn biến từ những tiết lộ của mình gây ra.

"Rất khó để làm tôi ra khỏi nhà. Tôi không có nhiều nhu cầu...Đôi khi có những việc cần làm, có chỗ cần tới, một số người cần gặp và có việc phải hoàn tất. Song, đó chỉ là mục tiêu. Mặt khác, chừng nào tôi còn ngồi đây và nghĩ, viết, nói chuyện với ai đó, thì nó còn ý nghĩa hơn là ra ngoài".

Snowden được cho là vẫn còn sở hữu nhiều tài liệu của NSA, khiến người này trở thành một cư dân Nga không mấy được ưa đối với chính quyền của Tổng thống Obama.

Hiện có nhiều tin đồn Snowden đang muốn bán các tài liệu mật cho Trung Quốc hoặc Tổng thống Putin, người hiện đang bảo vệ anh ta. Tuy nhiên, Snowden phủ nhận các thông tin này và cho biết, các tài liệu mật đang ở một nơi an toàn. Và rằng, anh ta không có ý định trung thành với Nga hay Trung Quốc, hoặc bất cứ nước nào khác ngoài Mỹ. Tôi không có quan hệ với chính phủ Nga, tôi không có bất cứ thỏa thuận nào với Moscow".

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)