Hàng chục phụ nữ nước ngoài làm vợ các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa bị tòa án Iraq tuyên phạt tử hình.

New York Post đưa tin, trước tòa, các cô dâu kêu than họ chỉ là nạn nhân của những người chồng IS. Tuy nhiên, các thẩm phán không thay đổi quyết định.

{keywords}
Các cô dâu IS ra hầu tòa ở Iraq

Một số bị cáo cũng nhận được chút ít cảm thông từ quan tòa và người dân địa phương, nhưng phần lớn họ bị khinh thường do đã ủng hộ chồng trong thời gian IS hoành hành ở Iraq từ năm 2014 đến 2017.

Công dân Pháp Djamila Boutoutao, 29 tuổi, than trước tòa: "Tôi nghĩ mình đã lấy một tay rapper. Chỉ khi chúng tôi đến Thổ Nhĩ Kỳ hưởng kỳ nghỉ 1 tuần thì tôi mới biết chồng mình là một thánh chiến binh".

{keywords}
Cô dâu IS Djamila Boutoutaou bị đưa ra xét xử.

"Tôi là một nạn nhân. Chồng tôi đánh đập tôi, khóa tôi trong lồng cùng với các con khi tôi không theo anh ta (tới Iraq)", Boutoutao nói thêm.

Người phụ nữ này nằm trong số khoảng 1.900 công dân Pháp và 40.000 người nước ngoài tới Iraq và Syria gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo hồ sơ tòa án Iraq, ít nhất 40 người bị kết án tử hình trong đợt xử mới đây. Trong khi đó, khoảng 300 người được cho là có liên quan đến IS đã bị xử tử ở nước này.

{keywords}
Các cô dâu IS người Nga lĩnh án chung thân.

Hơn 1.000 người đã bị đưa vào nhà giam ở Baghdad sau khi được xác định là các thành viên IS hoặc là người nhà của các chiến binh IS.

Tháng trước, một tòa án ở Baghdad cũng tuyên án tù chung thân đối với 19 phụ nữ Nga "gia nhập và ủng hộ" tổ chức khủng bố.

Thanh Hảo

Bắt giữ chỉ huy "ác quỷ" của IS

Bắt giữ chỉ huy "ác quỷ" của IS

Chỉ huy IS đứng sau vụ hành quyết dã man - thiêu sống một phi công Jordan ở trong cũi vào năm 2015, đã bị bắt hồi tuần trước ở Iraq.

IS đe dọa ông Putin

IS đe dọa ông Putin

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đe dọa Tổng thống Nga Vladimir Putin phải "trả giá đắt" trong dịp World Cup.

IS bắn chết 39 con tin Ấn Độ ở Iraq

IS bắn chết 39 con tin Ấn Độ ở Iraq

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj xác nhận 39 người Ấn Độ mất tích năm 2014 ở Mosul, Iraq, năm 2014, đã bị IS giết chết.

Sốc với cảnh IS trừng phạt đạo tặc giữa phố

Sốc với cảnh IS trừng phạt đạo tặc giữa phố

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung một loạt bức ảnh ghi lại cảnh tượng trừng phạt một tên đạo tặc giữa phố.

Thâm nhập trại cải tạo dành cho các chiến binh IS nhí

Thâm nhập trại cải tạo dành cho các chiến binh IS nhí

Từ khi được cứu khỏi nơi IS đóng quân, cậu bé 14 tuổi Zahed dành trọn thời gian để vẽ các mẫu bom như bom cảm tử, bom cài xe… cùng nhiều thiết bị sát thương khác.