Iran vừa cho trình làng một loại máy bay chiến đấu được quảng cáo là "tự thiết kế và chế tạo đầu tiên" của nước này.

Hãng thông tấn Tasnim đưa tin, chiến cơ Kowsar đã thực hiện chuyến bay biểu diễn đầu tiên trong một buổi lễ đặc biệt có sự hiện diện  của Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 21/8, ngay trước Ngày Công nghiệp quốc phòng quốc gia của đất nước Hồi giáo này.

{keywords}
Cận cảnh chiến cơ Kowsar. Ảnh: CNN

Nhà chức trách Iran cho biết, loại máy bay chiến đấu mới có thể mang nhiều loại vũ khí khác nhau và có thể được sử dụng cho các sứ mệnh hỗ trợ trên không.

Theo hãng tin Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami ngày 18/8 từng công bố lễ giới thiệu chiến cơ mới. Ông Hatami nhấn mạnh, chính quyền Tehran đang làm tất cả những gì cần thiết trong khuôn khổ chiến lược phòng vệ chủ động. Quan chức này nói, Iran cũng sẽ tiếp tục phát triển các loại tên lửa mới.

{keywords}
Kowsar là máy bay chiến đấu tự thiết kế và chế tạo đầu tiên của Iran. Ảnh: CNN

Iran đang phải đối mặt với việc Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt chống nước này từ đầu tháng 8, sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký năm 2015 với Iran. Một phần các lệnh cấm vận mới đã bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 8, trong khi những biện pháp cấm vận còn lại dự kiến sẽ được thực thi vào mùa thu năm nay.

Vì vậy, giới phân tích nhận định, việc quốc gia Hồi giáo cho trình làng mẫu chiến cơ tự thiết kế và tự chế đầu tiên của mình có thể là động thái nhằm chứng minh sức mạnh quân sự trước áp lực từ Mỹ.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang, Iran đã cho trình làng thế hệ tên lửa Fateh tầm ngắn mới. Đây được coi là động thái "dằn mặt" Washington.

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Những cuộc biểu tình trên đường phố gần đây về kinh tế ở Iran cho thấy nước này có vẻ đang rất mong manh trước áp lực từ bên ngoài.

Mỹ báo động nguy cơ Iran tập trận rầm rộ

Mỹ báo động nguy cơ Iran tập trận rầm rộ

Mỹ cảnh báo, Iran dự kiến sắp bắt đầu một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn, có thể phong tỏa eo biển Hormuz, tuyến giao thông hàng hải thiết yếu của thế giới.

Thế giới 24h: Tướng Iran nặng lời với ông Trump

Thế giới 24h: Tướng Iran nặng lời với ông Trump

Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, thẳng thừng từ chối đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đàm phán với Tehran.