Iran biết Ảrập Xêút có các kế hoạch ám sát các quan chức cấp cao nước này, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trả lời phỏng vấn Al-Araby Al-Jadeed, hãng truyền thông toàn Ảrập đóng tại London, Anh.

Triều Tiên bị tố che giấu 13 căn cứ mật

Đài truyền hình trên Dải Gaza hứng mưa bom từ Israel

Nhà hàng hé lộ sự xa xỉ của dân chơi Dubai

“Tehran có các thông tin đáng tin về vấn đề này”, ông Zarif khẳng định trong buổi trả lời phỏng vấn, dự kiến sẽ được công bố đầy đủ trong ngày hôm nay (13/11).

Quan chức ngoại giao hàng đầu Iran tuyên bố như vậy chỉ hai ngày sau khi tờ New York Times đưa tin, trong một cuộc gặp hồi tháng 3/2017 tại Riyad - Ảrập Xêút, các quan chức tình báo Ảrập Xêút và một nhóm doanh nhân để bàn về các khả năng thủ tiêu các quan chức cấp cao của Iran, gồm cả lãnh đạo lực lượng Quds là Trung tướng Qassem Soleimani.

{keywords}
Tướng Soleimani của Iran 

Theo New York Times, các thông tin trên do ba người có tham gia cuộc gặp tiết lộ. Các nguồn tin cho biết, các doanh nhân đã thông qua những đề nghị đáng ngờ trong khi George Nader – một doanh nhân Mỹ gốc Lebanon (được cho là người dàn xếp cuộc gặp) đã gợi ý hãy yêu cầu sự giúp đỡ từ một công ty đóng tại London, Anh, do các cựu đặc vụ Anh điều hành.

Cho tới giờ, Chính phủ Ảrập Xêút chưa bình luận gì về tuyên bố trên.

Iran và Ảrập Xêút, hai cường quốc ở Trung Đông, đã từ lâu là đối thủ của nhau trong việc giành vị trí thống trị trong vùng và ủng hộ cho các bên khác nhau trong cuộc xung đột ở Syria và Yemen.

Hồi tháng 3, trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman cảnh báo, chiến tranh giữa nước này với Iran có thể bùng nổ trong 10-15 năm tới. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Iran để ngăn ngừa đối đầu quân sự.

Ảrập Xêút cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran vào tháng 1/2016 sau khi một loạt vụ tấn công được thực hiện, nhằm vào phái bộ ngoại giao Ảrập Xêút tại Tehran và Mashhad. Các vụ tấn công xuất phát từ việc giáo sĩ hàng đầu người Iran dòng Shiite là Sheikh Nimr al-Nimr bị tử hình cùng 42 người khác vì tội khủng bố.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ vung tiền 'bịt miệng' người đẹp

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ vung tiền 'bịt miệng' người đẹp

Sau 4 năm chống lại cáo buộc quấy rối tình dục của Paula Jones, ngày 13/11/1998, Tổng thống Mỹ thời đó là Bill Clinton đồng ý chi 850.000USD (khoảng 20 tỷ đồng) để cô này từ bỏ kiện cáo.

Ngày này năm xưa: Vú em giết con của chủ gây chấn động Mỹ

Ngày này năm xưa: Vú em giết con của chủ gây chấn động Mỹ

Trước sự quan tâm của báo giới, thẩm phán Zobel đã có quyết định khác thường. Ông công bố phán quyết về vụ án gây chấn động dư luận qua internet.    

Ngày này năm xưa: Câu chuyện về chú chó bay vào vũ trụ

Ngày này năm xưa: Câu chuyện về chú chó bay vào vũ trụ

Chú chó Laika đã trở thành sinh vật sống đầu tiên đi vào vũ trụ trên vệ tinh Sputnik 2 của Liên Xô.