Các tàu của Iran đã rọi thẳng laze vào một trực thăng Super Stallion của Mỹ khi máy bay này bay qua Eo Hormuz hôm 13/6. Phát ngôn viên hải quân Mỹ nói, hành động này không an toàn và thiếu chuyên nghiệp.

Sputniks dẫn lời phát ngôn viên hải quân Mỹ cho biết thêm, hai tàu thuộc Hạm đội số 5 của Hải quân Mỹ khi đi vào Vịnh Péc-xích đã được các tàu Iran "nghênh đón". Tàu Iran tiến sát một trong số các tàu Mỹ và rọi một luồng sáng vào các tàu cũng như trực thăng tháp tùng.

{keywords}

Hải quân Mỹ rất không hài lòng với việc làm này. "Rọi laze vào trực thăng khi đêm xuống là rất nguy hiểm vì nó ảnh hưởng tới định hướng và có thể làm suy yếu tầm nhìn", chỉ huy Bill Urban cho biết hôm 15/6.

Theo Military.com, trực thăng Mỹ đã rọi đèn đáp trả. Được biết, không ai bị thương và không tài sản nào bị hư hại trong vụ việc trên.

Trong khi đó, máy bay không người lái của Iran liên tục gây phiền hà cho các tàu Mỹ đi qua một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới.

Vụ việc vừa xảy ra chỉ là rất nhỏ so với "mối thù" giữa Washington và Tehran. Hôm 15/6, Thượng viện Mỹ thông qua một dự luật áp đặt trừng phạt mới với Iran, tương tự các biện pháp áp đặt với Nga.

Eo Hormuz là "nút cổ chai" đối với việc thông thương 20% lượng dầu thế giới, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ cho hay. Hơn 1/3 số dầu được giao dịch bằng đường biển phải đi qua eo biển này. Điều đó làm tăng nguy cơ thiếu hụt dầu nếu xung đột giữa tàu Mỹ và Iran xảy ra.

  • Hoài Linh
Nga, Iran dọa đáp trả Mỹ

Nga, Iran dọa đáp trả Mỹ

Nga và Iran cảnh báo, họ sẽ đáp trả bằng hành động quân sự nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dội tên lửa vào Syria.

Chính quyền Trump áp lệnh trừng phạt Iran

Chính quyền Trump áp lệnh trừng phạt Iran

Bộ Tài chính Mỹ hôm 3/2 đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Iran, một ngày sau khi tân Tổng thống Donald Trump tuyên bố trên Twitter rằng quốc gia này sẽ bị "đưa vào diện chú ý" vì vụ phóng thử tên lửa.

Vì sao Iran quyết 'quấy rối' tàu chiến Mỹ?

Vì sao Iran quyết 'quấy rối' tàu chiến Mỹ?

Lần thứ 5 chỉ trong một tháng, tàu tấn công nhanh của Iran quấy rối các tàu của Hải quân Mỹ bằng những hành động "nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp" ở vùng vịnh giữa Ảrập Xêút và Iran.

Loạt tàu Iran chặn tàu Mỹ đầy kịch tính

Loạt tàu Iran chặn tàu Mỹ đầy kịch tính

Các quan chức Mỹ cho hay, bốn tàu Iran hôm 24/8 đã lao ra chặn tàu khu trục được trang bị tên lửa có điều khiển USS Nitze gần eo Hormuz.