Triều Tiên, Hàn Quốc và Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) hôm 16/10 đã tiến hành cuộc họp ba bên đầu tiên để thảo luận về việc phi quân sự hóa biên giới liên Triều, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Ảrập Xêút công bố báo cáo chấn động vụ nhà báo mất tích?

IS bắt gần nghìn con tin ở Syria, có thể dùng làm lá chắn sống

Lộ diện quan tham giấu hơn 3 tấn tiền mặt trong nhà

Theo Reuters, tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Bình Nhưỡng vào tháng trước, Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí thiết lập hội đàm cùng với UNC (chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề ở khu phi quân sự liên Triều) để tạo điều kiện cho kế hoạch giải giới một trong những biên giới được vũ trang chặt chẽ nhất trái đất.

Thỏa thuận liên Triều hồi tháng trước gồm cả dừng các cuộc tập trận, dỡ bỏ vùng cấm bay gần biên giới và dần gỡ mìn, các chòi gác trong khu phi quân sự (DMZ).

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc

Cuộc gặp ba bên hôm 16/10 diễn ra ở làng đình chiến Panmunjom với sự tham gia của các quan chức cấp tá của các bên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ra thông báo cho biết.

Bước đầu, hai miền Triều Tiên sẽ tìm cách rút 11 chòi gác khỏi bán kính 1km của Đường ranh giới quân sự vào cuối năm nay. Seoul và Bình Nhưỡng sẽ dỡ mìn tại một số khu vực nhỏ ngay trong tháng này và xây dựng đường sá để tạo thuận lợi cho một dự án thí điểm sẽ diễn ra vào tháng 4 sang năm nhằm khai quật hài cốt các binh sĩ mất tích trong cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953.

Hai nước cũng sẽ rút toàn bộ hỏa lực khỏi Khu An ninh chung (JSA) ở Panmunjom, giảm số lượng binh sĩ đóng ở mỗi bên xuống còn 35, chia sẻ thông tin về các thiết bị giám sát. Tiếp đó, du khách từ hai nước và nước ngoài sẽ được phép ra vào tự do trong khu vực an ninh chung.

Các biện pháp trên sẽ biến biên giới liên Triều thành một nơi hòa bình và hòa giải, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. "Hầu hết các hoạt động sẽ do Hàn Quốc và Triều Tiên thực hiện và UNC sẽ giữ vai trò hỗ trợ", một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay.

Seoul và Bình Nhưỡng hôm 15/10 nhất trí tái kết nối đường sắt dù Mỹ lo ngại quan hệ liên Triều tan băng nhanh chóng có thể làm tổn hại những nỗ lực ép Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hoài Linh

Vụ nổ mang mật danh 596 đưa TQ bước vào 'CLB hạt nhân'

Vụ nổ mang mật danh 596 đưa TQ bước vào 'CLB hạt nhân'

Cách đây 54 năm, Trung Quốc thử quả bom nguyên tử đầu tiên của nước này, chính thức bước vào câu lạc bộ hạt nhân gồm Liên Xô, Anh, Mỹ và Pháp.

Ngày này năm xưa: Bi kịch vũ nữ thoát y làm điệp viên

Ngày này năm xưa: Bi kịch vũ nữ thoát y làm điệp viên

Ngày 15/10/1917, vũ nữ thoát y lừng danh người Hà Lan Mata Hari bị xử tử tại một vùng ngoại ô Paris, Pháp vì tội làm gián điệp cho Đức.

Mật vụ Mỹ chặn đứng âm mưu ám sát ông Trump

Mật vụ Mỹ chặn đứng âm mưu ám sát ông Trump

Cơ quan Mật vụ - có nhiệm vụ bảo đảm an ninh cá nhân cho Tổng thống Mỹ - đã phá tan âm mưu ám sát nhằm vào ông Donald Trump trong chuyến thăm Manila, Philippines.