Tiến trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore đang diễn ra hối hả. Quan chức cả hai bên đang rốt ráo xúc tiến các bước hướng tới sự kiện lịch sử này.

New York: Hoạch định lộ trình hòa bình

Kim Yong Chol – một trong những trợ tá tin cậy nhất của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un – đã đến New York ngày 30/5 để hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Báo NY Times dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, hai ông đã ăn tối cùng nhau và tăng cường mối quan hệ cá nhân.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (phải) và trợ tá tin cẩn Kim Yong Chol, gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cuối tuần trước. (Ảnh: Reuters)

Họ phải đối mặt với một nhiệm vụ trọng đại: Tìm đường tới giải giáp hạt nhân.

Giới phân tích tin rằng, Ngoại trưởng Pompeo sẽ tìm cách làm sáng tỏ quan điểm của Triều Tiên về chương trình hạt nhân, mà vốn có thể đã bị xáo trộn trong hai lần ông tới Bình Nhưỡng gặp Kim Jong Un. Kim Jong Chol cũng có mặt tại những cuộc gặp đó.

Theo các chuyên gia, khoảng cách mà hai bên hiện phải lấp đầy là một lộ trình hướng tới giải trừ hạt nhân.

Kim Yong Chol nổi lên như một gương mặt có ảnh hưởng về ngoại giao của Triều Tiên trong thời gian gần đây. Ông dẫn đầu một phái đoàn tới dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang ở Hàn Quốc hồi tháng 2. Nhân vật này được mô tả là người tự lập, rất thông minh, có tài ăn nói và tìm mọi cách để đạt mục tiêu.

Singapore: Tâm điểm hậu cần

Nếu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra như đã định, Singapore sẽ là chặng đường xa nhất mà Kim Jong Un từng vượt qua kể từ khi ông này lên nắm quyền năm 2011.

Nhưng có rất nhiều lo ngại về an ninh không chỉ với nhà lãnh đạo Triều Tiên mà cả Tổng thống Trump.

{keywords}
Kim Chang Son xuất hiện ở Singapore hôm 29/5. (Ảnh: AP)

Kim Chang Son, Chủ tịch Ủy ban quốc vụ Triều Tiên, và một đoàn đại biểu Mỹ đứng đầu là Joe Hagin đã đến Singapore đầu tuần này để hoạch định các biện pháp an ninh cùng thời gian và địa điểm tổ chức các cuộc gặp khác nhau. Theo kế hoạch, các sự kiện đều công khai với báo chí.

Do lãnh đạo hai bên có thể chụp ảnh cùng nhau nên ông Kim Chang Son và ông Joe Hagin sẽ phải xác định một số địa điểm nổi bật và phù hợp.

Trong khi đó, giới chức ngoại giao và các chuyên gia kỹ thuật của cả hai bên có thể phải hướng tới một nghị trình cho cuộc gặp Trump – Kim. Phía Mỹ hiện đang tìm cách đạt được các cam kết chi tiết của ông Kim Jong Un rằng Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân. 

NY Times dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao tiết lộ, sau các cuộc gặp gỡ ở New York, ở Vùng Phi quân sự thuộc biên giới liên Triều và ở Singapore, Ngoại trưởng Pompeo sẽ báo cáo với Tổng thống Trump về việc liệu tiến bộ đã đạt đủ đến mức thúc đẩy cuộc gặp thượng đỉnh hay chưa. 

Thanh Hảo

Ngắm nơi có thể diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ngắm nơi có thể diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Istana, dinh thự của Tổng thống Singapore, có thể được chọn làm nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Mỹ thông báo ngày 10/5 rằng một hội nghị lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra ngày 12/6 ở Singapore.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều nguy cơ bị hoãn

Thượng đỉnh Mỹ - Triều nguy cơ bị hoãn

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có lẽ sẽ không diễn ra vào tháng Sáu tới.

Kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ như thế nào?

Kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ như thế nào?

Liệu thỏa thuận xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có được thực thi sau khi hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều gặp nhau vào ngày 12/6 tại Singapore hay không.

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ xem "chuyện gì xảy ra" với số phận của cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng sau.