Vụ vỡ đập khiến toàn bộ cư dân trong một thị trấn hạ lưu tử mạng ngay lập tức.

Tháng 8/1975, một sự cố đập thủy điện thảm khốc xảy ra ở phía tây tỉnh Hà Nam Trung Quốc. Siêu bão Nina trút mưa lớn xuống khu vực khiến đập Bản Kiều vỡ, tạo ra một trong những thảm họa vỡ đập khủng khiếp nhất thế giới, theo trang thông tin lịch sử Britannica. 

{keywords}
Vụ vỡ đập Bản Kiều là một trong những thảm họa vỡ đập khủng khiếp nhất thế giới

Đập Bản Kiều được xây dựng trên sông Ru vào đầu những năm 1950, thuộc chương trình phòng chống lụt bão và sản xuất điện của Trung Quốc. Với độ cao 118m và dung tích 492 triệu m3, nó được thiết kế để chịu được lũ lụt trong "1.000 năm" (tức là mức lũ dự kiến trong một thiên niên kỷ).

Tuy nhiên, cơn bão Nina đã tạo ra trận lũ lớn gấp hai lần mức 1.000 năm dự kiến. Tổng lượng mưa trong ngày đầu tiên bão đổ bộ là hơn 1.000mm, cao hơn cả tổng lượng mưa hằng năm của khu vực này. Con bão tiếp tục trút mưa lớn ba ngày sau đó.

Đập bắt đầu vỡ vào khoảng 1h sáng ngày 8/8, tạo ra “sóng thần” cao đến 10m và rộng 11km ở một số khu vực, với tốc độ khoảng 50 km/h. Thị trấn Daowencheng nằm phía dưới hạ lưu ngay lập tức bị nước nhấm chìm. Toàn bộ 9.600 người dân trong thị trấn tử mạng.

Tổng cộng 61 đập và hồ chứa khác cũng vỡ cùng ngày do bão và lũ lụt, kể cả con đập lớn thứ hai trong hệ thống phòng chống lụt bão Trung Quốc - đập Shimantan.  

{keywords}
Tổng lượng mưa trong ngày đầu tiên bão đổ bộ là hơn 1.000 mm, cao hơn cả tổng lượng mưa hằng năm của khu vực này

Do không có hệ thống cảnh báo sớm và kế hoạch di tản, thảm họa càng trở nên trầm trọng. Tổng cộng 26.000 người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt, theo số liệu chính thức của Trung Quốc.

Ngoài ra, ước tính có 145.000 người chết do dịch bệnh (ô nhiễm nguồn nước) và nạn đói. Điều này khiến tổng số người chết ước tính lên tới khoảng 200.000 người.

Theo Epoch Times, số người thiệt mạng là khoảng 170.000 - 240.000 người. Trong khi đó, Britannia ước tính con số này là khoảng 220.000 người.

Số người bị ảnh hưởng bởi thảm họa là hơn 10 triệu người, trong khi gần 6 triệu căn nhà bị phá hủy.  

{keywords}
Thị trấn Daowencheng nằm phía dưới hạ lưu ngay lập tức bị nước nhấm chìm

Sau thảm họa, các quan chức Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra toàn bộ các hồ chứa.

Nhà thủy văn học nổi tiếng Chen Xing từng cảnh báo và chỉ trích kế hoạch xây dựng đập Bản Kiều. Sau thảm họa, ông Chen được giao nhiệm vụ giúp tái thiết các công trình trên sông.

Trong số 62 đập bị phá hủy, nhiều đập được xây dựng lại, bao gồm đập Bản Kiều (hoàn thành năm 1993) và Shimantan (năm 1996).

Theo DanViet

Vỡ đập ở Lào: Tiếng nổ hãi hùng và âm thanh kỳ lạ?

Vỡ đập ở Lào: Tiếng nổ hãi hùng và âm thanh kỳ lạ?

Bảy ngôi làng ở tỉnh Attapeu bị nước nhấn chìm hoàn toàn, và làng của cô Chantamart bị ngập tới 9m.

Thế giới 24h: Dân Lào điêu đứng vì vỡ đập thủy điện

Thế giới 24h: Dân Lào điêu đứng vì vỡ đập thủy điện

Tính thời điểm hiện tại, hơn 10.000 người bị ảnh hưởng, bao gồm cả 131 nạn nhân mất tích và 19 người thiệt mạng vì vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng ở đông nam Lào.

Vỡ đập ở Lào: 19 người chết, hơn 3.000 người chờ cứu

Vỡ đập ở Lào: 19 người chết, hơn 3.000 người chờ cứu

Có 19 người được xác nhận thiệt mạng và hơn 3.000 người cần được cứu sau khi một đập thủy điện ở Lào bị vỡ.

Hình ảnh dân Lào khốn khổ vì vỡ đập thủy điện

Hình ảnh dân Lào khốn khổ vì vỡ đập thủy điện

Báo chí Lào, hôm nay (25/7), tiếp tục đăng tải những hình ảnh đau lòng về cuộc sống của những người bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu hôm qua.

Diễn biến chi tiết vụ vỡ đập thuỷ điện Lào

Diễn biến chi tiết vụ vỡ đập thuỷ điện Lào

Lực lượng cứu hộ đang rốt ráo tìm kiếm những người còn sống sau khi một đập thuỷ điện ở Lào vỡ, khiến nhiều làng bị nhấn chìm, ít nhất 20 người thiệt mạng.