Lầu Năm Góc đang áp dụng biện pháp trừng phạt an ninh đối với những quốc gia cũng là đồng minh của Mỹ mua thiết bị vũ khí quân sự của Nga.

Tạp chí National Interest (NI) công bố thông tin rằng Lầu Năm Góc đã cố tình nghi ngờ về tính hiệu quả của tên lửa phòng không Nga để ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400.

{keywords}
Hệ thống tên lửa phòng không rồng lửa S-400.

Theo luật trừng phạt hiện hành chống lại Nga, các đồng minh của Mỹ - và các nước mà Washington đang tán tỉnh như Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ có thể phải đối mặt với các hình phạt khi mua vũ khí từ Nga, tạp chí NI cho hay. Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đó có thể làm hỏng các mối quan hệ vừa chớm nở như mối quan hệ giữa Washington và New Delhi và đe dọa làm sáng tỏ liên minh với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đang làm việc để ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. “Ngoại trưởng Pompeo đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng về mối quan tâm của Mỹ ... nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục", một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên tại Brussels.

Pompeo cảnh báo người Thổ Nhĩ Kỳ rằng Ankara có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nếu thông qua thỏa thuận mua S-400 của Nga.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Nga, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Igor Korotchenko nhận định, áp lực nặng nề của Mỹ và NATO đối với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thuyết phục Ankara không mua hệ thống phòng không S-400 của Nga chắc không thể buộc Tổng thống Tayyip Erdogan hủy bỏ thương vụ này. Ông Korotchenko nói: "Theo tôi, chiến thuật này sẽ không mang lại bất cứ kết quả gì đối với Thổ Nhĩ Kỳ, vì Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc kiểm tra sơ bộ và đưa ra kết luận về những tính năng vượt trội của S-400".

{keywords}
 

Bên cạnh đó, ông Korotchenko cho rằng Tổng thống Erdogan biết rõ những nguy cơ tiềm ẩn nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không tương tự của Mỹ, ví dụ, tổ hợp Patriot.

Ông lý giải: "Quan hệ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay không mấy tốt đẹp, và chắc sẽ không cải thiện thêm sau khi họ mua hệ thống Patriot. Bù lại, Mỹ sẽ có trong tay cơ hội tắt hệ thống phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ vào bất kỳ lúc nào, vì trong phần mềm của phiên bản hệ thống Patriot xuất khẩu có cài sẵn chức năng này. Chọn hệ thống của Nga cũng có nghĩa là lựa chọn có lợi cho chủ quyền quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ". Ngoài ra, cũng theo NI, tuyên bố của Lầu Năm Góc về "sự kém hiệu quả" của các hệ thống S-300 và S-400 mâu thuẫn với thực tế là Mỹ đang chi nhiều tỉ USD cho công nghệ tàng hình với hy vọng "qua mắt" hệ thống phòng không của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/4 đã tới Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi tái đắc cử người đứng đầu nước Nga. Nhân dịp này, ông Putin và người đồng cấp nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí việc Nga sẽ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy nhanh việc cung cấp hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga cho Ankara.

“Rồng lửa” S-400 hiện được coi là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi trên 400km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo ở độ cao 50km và tốc độ tối đa 17.000km/h.

Theo Dân Việt

Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ đưa 5.000 xe vũ khí tới Syria

Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ đưa 5.000 xe vũ khí tới Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói Mỹ và các đồng minh đang cấp không vũ khí cho các tay súng người Kurd hoạt động ở miền bắc Syria.

Xem phe nổi dậy Syria nộp vũ khí do Mỹ, Israel sản xuất

Xem phe nổi dậy Syria nộp vũ khí do Mỹ, Israel sản xuất

Theo thỏa thuận với Damascus, phe nổi dậy ở Syria đã giao nộp hàng chục xe bọc thép, vô số vũ khí cỡ nhỏ, vũ khí chống tăng và tên lửa do Mỹ cũng như Israel sản xuất.

Dàn vũ khí Mỹ, Anh, Pháp dùng tấn công Syria

Dàn vũ khí Mỹ, Anh, Pháp dùng tấn công Syria

Mỹ và các đồng minh đều sử dụng các loại vũ khí tối tân nhất để không kích Syria

Loạt vũ khí có thể lập tức tấn công Syria theo lệnh ông Trump

Loạt vũ khí có thể lập tức tấn công Syria theo lệnh ông Trump

Cùng với một loạt tài sản khác như chiến cơ và tàu ngầm, hai tàu khu trục Mỹ được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk đã vào vị trí, sẵn sàng tấn công Syria.

Hình ảnh tang thương sau vụ nghi tấn công vũ khí hóa học ở Syria

Hình ảnh tang thương sau vụ nghi tấn công vũ khí hóa học ở Syria

Các chuyên gia y tế Syria thống kê, ít nhất 70 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học ở Douma, Đông Ghouta.