Triều Tiên mới đây đã tiết lộ một loạt ảnh chưa từng công bố với thế giới bên ngoài về chương trình tên lửa của nước này.

Tổng số 190 bức ảnh, trong đó nhiều tấm chưa bao giờ xuất hiện, ghi lại các sự kiện từ những năm đầu của chương trình tên lửa Triều Tiên dưới thời lãnh tụ Kim Nhật Thành, cho tới vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất hôm 4/7.

Những bức ảnh hiếm này được công bố tại buổi hòa nhạc mừng vụ thử thành công tên lửa hồi đầu tháng, CNN đưa tin.

Trong số các ảnh có cả những bức ghi lại hình ảnh về những vụ thử tên lửa không thành công, về các cơ sở phát triển tên lửa và thậm chí là ảnh bên trong nhà kho chứa tên lửa.

Tên lửa Scud-B giai đoạn đầu

{keywords}

Ảnh cho thấy cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đang kiểm tra hệ thống tên lửa Scud-B, loại mà sau này có ảnh hưởng rất lớn tới chương trình tên lửa của nước này.

Tên lửa Hwasong-10 đầu tiên

{keywords}

Ảnh dưới đây dường như cho thấy một trong những phiên bản đời đầu của tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-10, hay còn gọi là tên lửa Musudan.

{keywords}

Dựa vào mẫu tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Liên Xô, Hwasong-10 hiện diện ở Triều Tiên từ hơn 20 năm trước đây dù mãi tới năm 2010 tên lửa này mới được Bình Nhưỡng công bố tại một cuộc diễu binh.

Triều Tiên đã thử thành công Hwasong-10 vào tháng 6/2016. Kể từ đó, tên lửa này đã trải qua nhiều thay đổi do một loạt lượt thử nghiệm thất bại vào năm ngoái.

Hé lộ động cơ tên lửa

{keywords}

Ảnh cho thấy tên lửa Hwasong-10 chưa được sơn sửa, song đây là bức ảnh rõ nét nhất về động cơ của nó cho tới giờ. Động cơ của tên lửa này được xây dựng từ bản thiết kế phức tạp và là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên không còn dựa vào động cơ tên lửa Scud và Nodong.

Ảnh hiếm về thử nghiệm tên lửa thất bại

{keywords}

Hình ảnh dưới đây ghi lại vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 không thành công. Có thể thấy, tên lửa trong ảnh vẫn còn màu nguyên bản trắng đen, được phóng từ một địa điểm gần hồ nước lớn thay vì ảnh ghi lại hình ảnh tên lửa đã được sơn màu nâu vàng, phóng thành công từ một địa điểm gần Kusong.

Kho cất giữ tên lửa

Trong bức ảnh này, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đứng gần một xe chuyên chở máy phóng tên lửa, đằng sau là địa điểm cất giữ tên lửa. Đây là lần đầu tiên ảnh như thế này được công bố.

{keywords}

Không giống Iran thường công bố các hầm ngầm dưới đất hoặc tháp chứa tên lửa, Triều Tiên không bao giờ tiết lộ ảnh về nơi triển khai tên lửa.

Hầm chứa ngầm?

Bức ảnh cho thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đứng trước tên lửa đạn đạo Hwasong-12. Thoạt nhìn, đây giống như một căn cứ tên lửa ngầm. Tuy nhiên, xem thông tin về địa điểm thử tên lửa này, thì đây là sân bay Pukchang.

{keywords}

Giống nhiều sân bay lớn hơn khác ở Triều Tiên, cạnh sân bay thường có các nhà chứa ngầm và Pukchang cũng vậy.

Dựa trên ngữ cảnh và quan sát thiết kế nhà chứa máy bay tại các quốc gia khác, bức ảnh này có lẽ cũng được chụp bên trong một trong các nhà chứa máy bay, và đây là bên trong nhà chứa máy bay ở Pukchang.

  • Hoài Linh
Thực hư kế hoạch ám sát Kim Jong Un

Thực hư kế hoạch ám sát Kim Jong Un

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lên nhiều kế hoạch để ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – theo báo Nhật Asahi Shimbun.

Kim Jong Un trọng thưởng các kỹ sư tên lửa thế nào?

Kim Jong Un trọng thưởng các kỹ sư tên lửa thế nào?

Các kỹ sư tên lửa Triều Tiên đã nhận được những món quà rất lớn, không thể đong đếm bằng tiền từ người đứng đầu đất nước Kim Jong Un

Triều Tiên tung bằng chứng CIA định mưu sát Kim Jong Un

Triều Tiên tung bằng chứng CIA định mưu sát Kim Jong Un

Triều Tiên đã công bố một đoạn phim trong đó một nam giới thừa nhận là điệp viên được CIA và Hàn Quốc phái tới để ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Bộ ba đắc lực của Kim Jong Un

Bộ ba đắc lực của Kim Jong Un

Sau các vụ phóng tên lửa thành công, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un luôn mỉm cười, ôm và hút thuốc với ba người đàn ông.