Khi Tổng thống Donald Trump lên chiếc Không lực 1 sáng ngày 15/3 để đến Michigan và Tennessee, ông không đi một mình: Toàn bộ đội ngũ cấp cao của Cánh Tây (Nhà Trắng) tháp tùng ông.

Theo tạp chí Politico, đi cùng Tổng thống Mỹ trong hành trình kéo dài cả ngày có cố vấn cấp cao Jared Kushner, chiến lược gia Steve Bannon, chánh văn phòng Reince Priebus, cố vấn Kellyanne Conway, trợ tá cấp cao Hope Hicks, thư ký báo chí Sean Spicer và cố vấn chính sách Stephen Miller.

{keywords}

Các trợ tá luôn vây quanh Tổng thống Donald Trump trong các sự kiện quan trọng. (Ảnh: AP)

Điều này không hề thay đổi kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức - dù ông đi đâu thì cả đoàn vẫn luôn kè kè bên Tổng thống.

Nhà Trắng ca ngợi mối quan hệ thân thiết giữa Tổng thống và các trợ tá như một bằng chứng về phong cách lãnh đạo toàn diện của ông. "Chính quyền này thường có cách tiếp cận toàn thể với các sáng kiến chủ đạo", một phát ngôn viên nói.

Nhưng sự hiện diện liên tục của các trợ trá cấp cao bên cạnh Tổng thống Mỹ cũng phản ánh khát vọng của họ là không muốn đánh mất vị thế của mình trong quỹ đạo phức tạp của ông Trump - hoặc không muốn bị người khác thế chỗ.

Tại một cuộc họp kín ở Phòng Bầu Dục tuần trước với các nhóm bảo thủ phàn nàn về dự luật chăm sóc sức khỏe của Paul Ryan, nhiều người tham dự ngạc nhiên khi ông Trump và giám đốc ngân sách Mick Mulvaney mang theo một đoàn tùy tùng.

Theo hai nguồn tin, cả Conway, Priebus và Kushner đều đứng sau các nhà hoạt động và Tổng thống ở chiếc bàn Kiên định, trong khi Banon bước lặng lẽ phía sau. Họ rất kiệm lời.

"Tôi rất bất ngờ", một thành viên dự cuộc họp bày tỏ. "Thông thường, khi bạn có một cuộc gặp tại Nhà Trắng, bạn chỉ gặp một người". Thực tế này trái ngược với các chính quyền trước kia của Mỹ.

Theo Politico, bên trong Nhà Trắng của ông Trump, nhiều trợ tá cấp cao có những vai trò và lợi ích chồng lấn. Và bởi Tổng thống không thích đọc giấy tờ chính sách hoặc sử dụng Internet, ông thường tập trung vào lời khuyên và thông tin báo cáo miệng. Do vậy mà những người bên cạnh càng trở nên quan trọng hơn.

Những người quen với phong cách quản lý của Donald Trump diễn giải sự hiện diện thường xuyên của các trợ tá cấp cao trong tất cả các cuộc họp của Tổng thống là một chiến lược tự bảo toàn.

"Ông ấy thích hỏi các trợ tá khác nhau về suy nghĩ của họ", một cựu thành viên chiến dịch tranh cử của Donald Trump cho biết. "Nếu bạn không ở cùng ông thì ông có thể lắng nghe ai đó khác nói bạn đã sai như thế nào. Bạn có thể là chủ đề trò chuyện, và điều đó có thể không tốt cho bạn".

Một nhà chiến lược đảng Cộng hòa có quan hệ thân thiết với Nhà Trắng bình luận: "Ai cũng sợ bị loại bỏ".

Thói quen hiện diện ở cạnh trung tâm quyền lực của các trợ tá Tổng thống Trump có ngay từ những ngày đầu tiên của chính quyền mới. Ngày 24/1, khi Trump ký sắc lệnh thúc đẩy xây dựng tuyến đường ống Keystone XL, họ đã vây quanh ông.

Bốn ngày sau, khi Tổng thống Trump gọi cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin, một nhóm đông các trợ tá tập trung trước chiếc bàn Kiên định: Phó Tổng thống Mike Pence, cố vấn an ninh Michael Flynn, Spicer, Priebus và Bannon.

Trong cuộc gặp đầu tiên của Tổng thống với các lãnh đạo Quốc hội tại Nhà Trắng, ba nhân vật cấp cao là Reince, Bannon và Kushner đều có mặt tại bàn.

Một quan chức cấp cao của chính quyền tiết lộ, ở Cánh Tây, các trợ tá đều quan tâm đến lịch trình của Tổng thống để đảm bảo họ không bỏ sót bất kỳ các cuộc họp công khai nào.

Những người ủng hộ ông Trump cho rằng sẽ tốt cho Tổng thống khi có các cố vấn theo sát như vậy.

Thanh Hảo