Từ hôm 29/9, truyền hình Trung Quốc đã phát sóng bộ phim tài liệu dài 8 tập về quá trình cải cách, xây dựng quân đội nước này.

Đáng chú ý, trong tập thứ 5 của loạt phim này, nhà làm phim đã công bố các tình tiết mới về những đại án tham nhũng trong quân đội đã bị phanh phui, như vụ án Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, Cốc Tuấn Sơn...

{keywords}
Cốc Tuấn Sơn

Tập phim công khai toàn bộ hình ảnh hai cơ ngơi ở tỉnh Hà Nam và thủ đô Bắc Kinh của cựu Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Cốc Tuấn Sơn. Cơ ngơi ở Bắc Kinh nằm lọt thỏm giữa khu vực toàn trụ sở các cơ quan đầu não, doanh trại quân đội, cho thấy sự ngang ngược, phô trương, thách thức của chủ nhân.

Cốc Tuấn Sơn từ một cán bộ phụ trách sản xuất kinh doanh của Phân quân khu (cơ quan quân sự địa phương cấp dưới tỉnh, trên huyện) chỉ trong thời gian ngắn vọt lên chễm chệ trên ghế Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, phụ trách công tác xây dựng doanh trại toàn quân với hàm Trung tướng, đằng sau là nhóm lợi ích lớn do hai Phó chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng cầm đầu.

{keywords}
Cơ ngơi của Cốc Tuấn Sơn

Cũng trong phim, lần đầu tiên những hình ảnh về phiên tòa xử Quách Bá Hùng và việc Viện Kiểm sát quân sự điều tra Từ Tài Hậu đã được công khai. Tại tòa, Quách Bá Hùng sám hối, “xử lý của Trung ương đảng và quân ủy trung ương với tôi là hoàn toàn đúng đắn. Tôi thành thật nhận tội, gánh chịu mọi trách nhiệm”.

Còn Từ Tài Hậu thì nói trước tòa rằng: “Lâm vào tình cảnh hôm nay, chủ yếu nhất do (tôi) không nghe lời đảng, không cải tạo thế giới quan, không cưỡng lại được những mồi dụ dỗ, trở thành tù binh của phong khí hủ bại”.

{keywords}
Quách Bá Hùng (trái) và Từ Tài Hậu

Cho đến nay, nhà chức trách chỉ cho biết Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng “tham nhũng số tiền cực lớn”, nhưng không công bố con số cụ thể.

Tuy nhiên, tuần san Phượng Hoàng dẫn nguồn tin nội bộ cho biết, “trong tầng ngầm nhà riêng rộng tới 2.000m2 của Từ Tài Hậu, chỗ nào cũng để đầy tiền mặt, có USD, Euro, Nhân dân tệ… Nhân viên điều tra đếm không xuể, phải cân lên rồi niêm phong".

"Số tiền mặt được tìm thấy và thu giữ cân nặng hơn 1 tấn… Tầng ngầm nhà Hậu còn có hơn 2 tạ ngọc Hòa Điền, Phỉ Thúy, ngọc nguyên khối, rất nhiều đồ cổ và thư họa. Nhìn chúng có thể đoán được chủ nhà không để mắt tới, chất đống vừa bãi trong kho. Cuối cùng phải dùng mười mấy chuyến xe tải mới chở đi hết”.

Thái Anh Đình, Tư lệnh Quân khu Nam Kinh, hôm 13/1/2015 nói rằng: “Khi suy nghĩ về bài học rút ra qua vụ án Từ Tài Hậu thấy ông ta hội đủ những đặc điểm giống như “10 đại gian thần” trong lịch sử Trung Quốc".

{keywords}
Quách Bá Hùng (giữa)

Mức độ tham nhũng của Quách Bá Hùng cũng khủng khiếp thua kém. Một sĩ quan cho hay, chỉ cần cộng số tiền Hùng nhận từ các sĩ quan cao cấp với các khoản thu được từ bán quân hàm, chức vụ và đất đai... đã đủ vượt xa Từ Tài Hậu.

Một tờ báo từng so sánh, số tiền mà Quách Bá Hùng vơ vét được do tham nhũng có thể đủ cứu hai nước Hy Lạp.

Ngày 6/7/2016, Lưu Á Châu, Chính ủy Đại học Quốc phòng, cho hay khi bị bắt Từ Tài Hậu nói 2 câu là: “Vấn đề của Quách Bá Hùng lớn hơn tôi nhiều” và “Trong số các tướng lĩnh bậc trưởng cấp quân khu, chỉ có 2 người không đưa tiền cho Quách Bá Hùng là Lưu Nguyên và Lưu Á Châu”.

Lưu Á Châu còn tiết lộ: “Cốc Tuấn Sơn hiến cho Từ Tài Hậu ca sĩ, minh tinh, tiếp viên chưa đủ, còn dâng luôn con gái mình. Hậu và con gái Sơn trong phòng ngủ, ông ta ngồi chờ ở ngoài phòng khách”.

{keywords}
Một cơ ngơi khác của Cốc Tuấn Sơn

Trong suốt thời gian dài, Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng đã cài cắm tay chân vào mọi vị trí, hình thành hai tập đoàn thế lực.

Khi Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng ở quân đội, Quách Bá Hùng nói: “Gạt bỏ chúng ta thì bên dưới vẫn là người của ta”. Con trai Hùng cũng huênh hoang: “Cán bộ toàn quân, hơn một nửa do nhà ta đề bạt”.

Sau khi nắm quyền tại Đại hội 18, ông Tập Cận Bình đã thanh lọc mạnh mẽ thế lực của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Ngô Tuyết

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Một nghi phạm tham nhũng Trung Quốc đã trở về nước đầu thú sau 5 năm lẩn trốn tại Mỹ.

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Từ đầu năm đến nay, có cả thảy 24 quan chức cấp tỉnh, bộ trở lên ở Trung Quốc bị quật ngã.

Lật tẩy ‘mánh’ chạy phiếu bằng vàng của quan tham TQ

Lật tẩy ‘mánh’ chạy phiếu bằng vàng của quan tham TQ

Truyền hình Trung Quốc gần đây liên tiếp phát các bộ phim tư liệu về chống tham nhũng, trong đó có vụ án mua phiếu bầu đình đám ở Liêu Ninh.

Lý do quan tham TQ mê vàng hơn tiền mặt

Lý do quan tham TQ mê vàng hơn tiền mặt

Trong mấy năm gần đây, nhiều quan tham Trung Quốc nhận hối lộ bằng vàng, người ít thì 3-5kg, người nhiều tới gần 3 tạ.

Nỗi khiếp sợ của quan tham TQ đào tẩu nước ngoài

Nỗi khiếp sợ của quan tham TQ đào tẩu nước ngoài

Đội săn cáo gồm các thành viên có độ tuổi trung bình là 30, nhiều người mới hơn 20 tuổi, họ là nỗi khiếp sợ với những người Trung Quốc phạm tội đang lẩn trốn ở nước ngoài.