Các báo cáo tình báo của Lầu Năm Góc cho thấy mùa hè năm 2016, Iran đã tiến hành một vụ phóng tên lửa tương tự như tên lửa Musudan của Triều Tiên và tên lửa Taepodong của Triều Tiên dường như giống hệt với tên lửa Shahab của Iran.

Theo Fox News, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết đã có thêm bằng chứng về ảnh hưởng của Triều Tiên đối với Iran, khi có các báo cáo tình báo nói rằng một tàu ngầm mini sử dụng để phóng tên lửa của Iran ngày 2/5 vừa qua giống với thiết kế tàu ngầm mini của Bình Nhưỡng, con tàu mà Triều Tiên bị cáo buộc sử dụng đánh chìm một tàu chiến Hàn Quốc vào năm 2010.

{keywords}
Tên lửa của Triều Tiên

Các quan chức quốc phòng của Mỹ cho hay, Iran đã cố gắng phóng một tên lửa hành trình Jask-2 dưới nước lần đầu tiên, nhưng vụ phóng đã thất bại. Các chuyên gia không phổ biến vũ khí hạt nhân từ lâu đã hoài nghi rằng Triều Tiên và Iran có chia sẻ kinh nghiệm về các chương trình tên lửa.

Jeffrey Lewis, một chuyên gia về phổ biến tên lửa tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Moterey, nói: “Những tên lửa đầu tiên mà chúng ta thấy ở Iran đơn giản là những bản sao các tên lửa của Triều Tiên… Qua nhiều năm, chúng ta đã thấy những bức ảnh của giới chức Triều Tiên ở Iran và ngược lại, và chúng ta đã thấy tất cả những vũ khí phổ biến”.

Khi Iran thử nghiệm một tên lửa đạn đạo hồi cuối tháng 1, Lầu Năm Góc cho biết tên lửa này dựa trên một thiết kế của Triều Tiên. Mùa hè năm ngoái, Iran đã tiến hành một vụ phóng tên lửa tương tự như tên lửa Musudan của Triều Tiên, tên lửa tiên tiến nhất mà Bình Nhưỡng đã thử thành công cho đến nay. Các chuyên gia quân sự cũng cho rằng, tên lửa Taepodong của Triều Tiên dường như giống hệt với tên lửa Shahab của Iran.

“Trong quá khứ, chúng ta thấy những thứ ở Triều Tiên và sẽ xuất hiện ở Iran. Trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy một số thứ xuất hiện ở Iran trước và sau đó xuất hiện ở Triều Tiên và điều đó đặt ra câu hỏi rằng liệu có phải quan hệ thương mại – bắt đầu từ phía Triều Tiên sang Iran – đã bắt đầu đảo chiều”.

Vụ thử tên lửa hành trình từ tàu ngầm mini ở eo biển Hormuz của Iran được cho là một trong những lần đầu tiên Iran cố gắng tiến hành. Trước đó, năm 2015, Triều Tiên lần đầu tiên phóng thành công một tên lửa từ tàu ngầm. Lúc ấy, người ta cho rằng không còn xa nữa sẽ đến lượt Iran. Thêm nữa, Triều Tiên và Iran là hai nước duy nhất trên thế giới triển khai tàu ngầm lớp Yono.

Hồi tuần trước, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, cảnh báo rằng Mỹ không có tên lửa tầm ngắn hoặc tầm xa trên đất liền do Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF), được ký kết giữa Nga và Mỹ năm 1987. Tuy nhiên, Iran và Triều Tiên không gặp hạn chế này.

Có lẽ điều đáng lo ngại nhất đối với Mỹ là việc Iran phóng tên lửa từ tàu ngầm mini ở eo biển Hormuz hẹp và đông đúc, nơi trung chuyển phần lớn dầu của thế giới mỗi ngày.

Theo các quan chức tình báo, tháng 7/2016, hai ngày trước ngày kỷ niệm thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới, Iran đã phóng một tên lửa đạn đạo sử dụng công nghệ của Triều Tiên. Trước đó, khi Iran thử tên lửa đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Nhà Trắng đã cảnh báo Iran đã được đưa vào “tầm ngắm”.

Hơn một năm trước, Iran đã phóng một số tên lửa không có đầu đạn gần tàu sân bay USS Harry Truman khi tàu này đi qua eo biển Hormuz cuối tháng 12/2015. Hải quân Mỹ gọi vụ việc là “vô cùng khiêu khích” và cho biết tàu sân bay Mỹ chỉ cách các tên lửa Iran 1,3km.

Theo Baotintuc

Mật vụ Mỹ - Hàn bị tố âm mưu ám sát Kim Jong Un

Mật vụ Mỹ - Hàn bị tố âm mưu ám sát Kim Jong Un

Triều Tiên cáo buộc các điệp vụ Mỹ và Hàn Quốc đang âm mưu ám sát lãnh đạo tối cao của nước này, ông Kim Jong Un, bằng các chất sinh hóa.

Mỹ thực sự đang muốn nắn gân ai?

Mỹ thực sự đang muốn nắn gân ai?

Chuyên gia quân sự Nga cho rằng, vụ Mỹ thử tên lửa Minuteman III không phải là thông điệp của Washington tới Bình Nhưỡng, mà là tới Moscow.

Kim Jong Un đến sát Hàn Quốc duyệt pháo hạng nặng

Kim Jong Un đến sát Hàn Quốc duyệt pháo hạng nặng

Chủ tịch Kim Jong Un tuyên bố binh lính Triều Tiên "sẽ duy trì báo động cao để bẻ gãy xương sống của kẻ thù ngay khi được lệnh", một tờ báo nước này đưa tin.

Triều Tiên xây nhiều đảo mới, lắp đặt vũ khí trên biển

Triều Tiên xây nhiều đảo mới, lắp đặt vũ khí trên biển

Triều Tiên đang xây nhiều đảo mới ở biển Hoàng Hải và có thể chuẩn bị lắp đặt nhiều vũ khí quân sự hạng nặng tại đây, ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy.

Mỹ đã ra đòn cảnh báo đáng sợ với Triều Tiên?

Mỹ đã ra đòn cảnh báo đáng sợ với Triều Tiên?

Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III của Mỹ được cho là phô diễn sức mạnh trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Bán đảo Triều Tiên.

Hạ viện Mỹ thắt chặt trừng phạt Triều Tiên

Hạ viện Mỹ thắt chặt trừng phạt Triều Tiên

Hạ viện Mỹ hôm 4/5 đã thông qua dự luật thắt chặt trừng phạt đối với Triều Tiên bằng cách nhằm mục tiêu vào nền công nghiệp vận tải và các doanh nghiệp làm ăn với quốc gia này.