Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy Quảng Đông, Trung Quốc ngày 16/7 thông báo “đang thẩm tra kỷ luật và giám sát điều tra Thái Tông Trạch, nguyên Ủy viên thường vụ Chính Hiệp tỉnh Quảng Đông, Thị trưởng thành phố Sán Đầu đã nghỉ hưu 5 năm qua, vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật, pháp luật”. 

{keywords}
Thái Tông Trạch khi còn đương chức.

Nhà chức trách tạm thời chưa công bố chi tiết các vi phạm của Trạch. Tuy nhiên, ngay sau khi ông ta bị bắt giữ và khám nhà, một số thông tin về vụ việc đã được đăng tải trên các trang mạng.

Theo Đông Phương, các nhân viên điều tra đã niêm phong 14 căn nhà của Trạch ở khu Bờ biển Ánh Nắng (Dương Quang Hải ngạn), Sán Đầu. Họ cũng tìm thấy trong biệt thự hơn 60 thùng chứa toàn tiền mặt, ước tính trên 140 triệu Nhân dân tệ (490 tỉ đồng).

{keywords}
Hơn 60 thùng, túi đựng tiền mặt được tìm thấy tại nhà Thái Tông Trạch.

Các hình ảnh hiện trường vụ khám xét được đưa lên mạng cho thấy, trên sàn nhà để rất nhiều thùng giấy và túi xách được dán kín hoặc kéo khóa. Có thùng giấy đã được khui ra với hàng bó giấy bạc toàn loại 100 tệ. 7 nhân viên đang tham gia kiểm tiền.

{keywords}
Các nhân viên ngân hàng được điều đến kiểm đếm số tiền thu giữ.

Các nguồn tin cho biết, 3 ngân hàng đã cử nhân viên mang máy đếm tiền tới để kiểm đếm số tiền thu giữ trên. Số lượng người không rõ bao nhiêu này đã phải kiểm đếm suốt đêm tới tận sáng mới xong. Ngoài tiền mặt còn có các vật phẩm, tài sản khác bị kê biên.

Với số tiền mặt 140 triệu NDT bị thu giữ thì Thái Tông Trạch vẫn chưa đuổi kịp kỷ lục do Ngụy Bằng Viễn, Phó Vụ trưởng Vụ Than, Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc thiết lập mấy năm trước. Theo tài liệu của Viện Kiểm sát tối cao Trung Quốc, tại nhà riêng của Viễn, các nhân viên điều tra đã tìm thấy 200 triệu NDT được cất giấu. Ngân hàng đã phải huy động 16 máy đếm tiền đến để kiểm đếm và 4 chiếc trong số này đã bị cháy do hoạt động quá công suất.

Trước đó, một quan tham khác là Hoàng Diệc Huy, Cục trưởng Dân chính thành phố Thâm Quyến sau khi "ngã ngựa", cũng bị phát hiện lượng tiền mặt rất lớn cất giấu trong nhà. 5 máy đếm tiền cũng được huy động kiểm đếm liên tục 5 giờ liền mới xong và 1 chiếc máy trong số này đã "chết bất đắc kỳ tử" do quá tải.

Được biết, để tránh bị các ngân hàng lưu lại hồ sơ nếu mở tài khoản tiền gửi, nhiều quan tham đã chọn cách cất giấu tiền mặt ở nhà. Đã có một nghiên cứu cho thấy, có 61,3% quan tham lựa chọn cách này.

Cũng giống như một số thành phố khác ở Quảng Đông như Quảng Châu, Yết Dương, trong chiến dịch “đả Hổ, diệt Ruồi” của Chủ tịch Tập Cập Bình từ sau Đại hội 18 đến nay, nhiều quan chức chủ chốt của Sán Đầu đã nối nhau ngã ngựa. Người tiền nhiệm Thái Tông Trạch là Hoàng Chí Quang, nguyên Thị trưởng, Bí thư thành ủy Sán Đầu, Phó Chủ tịch Chính Hiệp Thâm Quyến đã bị điều tra vì tham nhũng năm 2011. Quang bị cáo buộc biển thủ 5,5 triệu NDT, tàng trữ trái phép 7 khẩu súng. Năm 2013, Quang đã phải nhận án 14 năm tù.

Tháng 12/2014 đến lượt Hình Thái An, Ủy viên thường vụ, Bí thư Chính pháp thành ủy bị bắt điều tra vì có liên quan đến vụ án tham nhũng của Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Quảng Đông Chu Minh Quốc.

Ngô Tuyết

Hàng loạt tướng công an TQ 'ngã ngựa' vì tham nhũng

Hàng loạt tướng công an TQ 'ngã ngựa' vì tham nhũng

Trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi" của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhiều cựu quan chức, tướng công an Trung Quốc đã bị mất chức hoặc vướng vòng lao lý.

Hé lộ phi vụ chạy án của quan tham TQ nổi tiếng chi bạo

Hé lộ phi vụ chạy án của quan tham TQ nổi tiếng chi bạo

Ở Trung Quốc, có không ít quan tham dùng tiền để chạy tội nhưng chi bạo chỉ có Vạn Khánh Lương, nguyên Ủy viên dự khuyết trung ương, Bí thư thành ủy Quảng Châu.

'Choáng' với số lượng nhà trong tay quan tham TQ

'Choáng' với số lượng nhà trong tay quan tham TQ

Lưu Chí Quân, nguyên Bộ trưởng Đường sắt, sở hữu tới 374 căn nhà. Ít hơn một chút là Cốc Tuấn Sơn, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng bộ Hậu cần, với hơn 300 căn.

Quan tham khét tiếng TQ bị bắt kịch tính như phim

Quan tham khét tiếng TQ bị bắt kịch tính như phim

Truyền thông Trung Quốc vừa tiết lộ chi tiết việc bắt giữ các quan tham trong quân đội như Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng…. Có trường hợp gay cấn như trong phim hành động.

Lộ diện quan tham TQ cực ga lăng, nhận hối lộ trăm tỷ để cho gái

Lộ diện quan tham TQ cực ga lăng, nhận hối lộ trăm tỷ để cho gái

Phần lớn số tiền mà Lãnh Tân Sinh nhận hối lộ (gần 49 triệu NDT, khoảng 171,5 tỷ VND) đều được ông ta đưa cho người tình là Lý Huệ Bình.

Quan tham TQ bạo tay vơ vét, mê tín, sa đọa

Quan tham TQ bạo tay vơ vét, mê tín, sa đọa

Dù chỉ là quan chức cấp sở, cấp tỉnh, nhưng Vũ Chí Trung và Hoàng Bách Thanh đã vơ vét được số tài sản khổng lồ, khiến cơ quan điều tra phải mất cả tháng mới kê biên xong.

Nhan sắc héo úa của người đẹp từng 'yêu' nhiều quan tham TQ

Nhan sắc héo úa của người đẹp từng 'yêu' nhiều quan tham TQ

Hôm 6/5 trên nhiều trang mạng xuất hiện một số bức ảnh mới chụp của Thang Sán – nữ ca sĩ quân đội nổi tiếng là “người tình chung” của nhiều quan tham.

Quan tham TQ có hơn trăm người tình, đặc biệt mê gái có chồng

Quan tham TQ có hơn trăm người tình, đặc biệt mê gái có chồng

Hôm 16/4, Hạng Tuấn Ba, nguyên Ủy viên trung ương khóa 18, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban giám sát bảo hiểm Trung Quốc đã bị truy tố về tội nhận hối lộ.