Sáng 10/5, Tòa án Thượng Hải đã kết thúc xét xử Ngô Tiểu Huy, cháu rể cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình, phạm tội lừa đảo huy động vốn và lạm dụng chức vụ.

Tòa đã tuyên phạt Ngô Tiểu Huy, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn An Bang, 18 năm tù, tước quyền chính trị 4 năm, bị tịch thu tài sản 10,5 tỷ NDT. Ngoài ra, nhà chức trách sẽ truy thu mọi khoản thu nhập bất hợp pháp và các khoản lời lãi sinh ra.

{keywords}
Ngô Tiểu Huy trước tòa

Theo tòa án, từ năm 2011, Huy đã che giấu quan hệ khống chế cổ phần, sau khi nắm trong tay quyền khống chế thực tế Công ty cổ phần bảo hiểm tài sản An Bang và Tập đoàn An Bang đã bất chấp quy định, cưỡng bức phân phối chỉ tiêu tiêu thụ, sử dụng sàn tài chính của Công ty An Bang, ra lệnh mở mục khai thác các sản phẩm đầu tư bảo hiểm, lừa lấy được sự phê chuẩn của Ủy ban Giám sát quản lý bảo hiểm Trung Quốc rồi đưa thông tin giả, hư báo khả năng bồi thường cao để lừa đảo số lượng tiền đầu tư cực lớn.

Tính đến ngày 5/1/2018, Huy đã lừa huy động được hơn 723,8 tỷ NDT đầu tư bảo hiểm của 1.056 người rồi chuyển phần lớn số tiền này vào công ty riêng, để đầu tư ra nước ngoài, trả nợ và tiêu xài cá nhân. Cho đến khi vụ án được phát hiện, thực tế Huy đã lừa chiếm đoạt 65,2 tỷ NDT, cấu thành tội lừa đảo huy động vốn.

Về tội lạm dụng chức vụ, từ năm 2007 đến 2011, Huy đã 2 lần lợi dụng chức vụ Phó chủ tịch Công ty bảo hiểm tài sản An Bang, chỉ thị người khác chuyển 10 tỷ NDT phí bảo hiểm vào công ty riêng. Em gái Huy thừa nhận được anh trai đưa vào làm việc để giúp kiểm soát công ty. Nhiều lần, em gái Huy đã mượn giấy tờ của người thân và bạn bè để mở các công ty ma dùng cho việc gom vốn.

Ngô Tiểu Huy sinh năm 1966, quê ở huyện Bình Dương, thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Ban đầu Huy công tác ở Cục Công thương huyện Bình Dương, rồi đi theo Lưu Tích Vinh, Thị trưởng Ôn Châu, người sau này là Phó Bí thư tỉnh ủy Chiết Giang.

Được ông Lưu Tích Vinh quan tâm, Huy rời bỏ chính trường quay sang kinh doanh, buôn bán xe hơi ở Chiết Giang, trở thành đại lý lớn nhất của Tập đoàn xe hơi Thượng Hải, rồi nhờ đó thân quen với Hồ Mậu Nguyên, Chủ tịch tập đoàn rồi kết giao với Trần Tiểu Lỗ, con trai Nguyên soái Trần Nghị. 

Thông qua Trần Tiểu Lỗ, Ngô Tiểu Huy làm quen, yêu rồi bỏ vợ để kết hôn với Đặng Trác Nhuế, cháu gái ông Đặng Tiểu Bình. Từ mối quan hệ thân thiết Lỗ - Huy, họ đã kéo thêm được Chu Vân Lai (con trai cố Thủ tướng Chu Dung Cơ) và Long Vĩnh Đồ (nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại thương, Tổng thư ký Diễn đàn Bác Ngao) tham gia hội đồng quản trị, để năm 2004 Huy thành lập và làm Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm An Bang.

{keywords}
Ngô Tiểu Huy và vợ - Đặng Trác Nhuế.

Báo chí Trung Quốc cho biết, Huy đã “phất lên nhanh như diều gặp gió" là nhờ vào các cuộc hôn nhân đầy thực dụng.

Khi còn làm ở Cục Công thương Bình Dương, Huy đã cưới con gái một quan chức lãnh đạo huyện. Sau khi chuyển sang kinh doanh, Huy bỏ vợ rồi cưới con gái ông Lô Văn Kha, Thị trưởng Hàng Châu (sau lên làm Phó tỉnh trưởng Chiết Giang). Đến khi tham gia công ty của Trần Tiểu Lỗ, Huy lại bỏ vợ để cưới Đặng Trác Nhuế.

Đặng Trác Nhuế đã sinh một con trai với Ngô Tiểu Huy. Theo báo chí Hong Kong, lúc đầu gia đình kịch liệt phản đối việc gả Nhuế cho Huy, vì họ biết rõ Huy “có động cơ không trong sáng” trong cuộc hôn nhân này, cũng chính vì thế Đặng gia không tham gia vào bất cứ hoạt động kinh doanh nào của Huy. Theo mạng Tài Tân, quan hệ vợ chồng giữa Huy và Trác Nhuế đã chấm dứt ngay sau khi Huy bị bắt. Tuy nhiên, báo này không viết là họ đã ly hôn bởi hai người chưa làm thủ tục ly dị về mặt pháp luật. 

Ngày 26/4/2017, xuất hiện thông tin lan truyền Ngô Tiểu Huy bị điều tra do liên quan đến khoản tiền vay hàng trăm tỷ NDT của Ngân hàng Dân sinh, gây xôn xao dư luận. Ngày 9/6/2017, Ngô Tiểu Huy bị bắt để điều tra. Tới 14/6/2017, trang web của Tập đoàn An Bang đăng thông báo cho biết Huy không thể đảm đương chức vụ vì lý do cá nhân. Nhiều quan chức quản lý cấp cao của An Bang sau đó cũng bị tạm giữ. Ngô Tiểu Huy bị Viện Kiểm sát Thượng Hải truy tố ngày 23/2/2018.

Ngô Tuyết

"Tù nhân vĩ đại" trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi

"Tù nhân vĩ đại" trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi

Ngày 10/5/1994, Nelson Mandela, "tù nhân vĩ đại", người hùng chống nạn phân biệt chủng tộc Apartheid ở Nam Phi đã trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của nước này.

Bí mật rợn người về đội thí nghiệm trên người của Nhật

Bí mật rợn người về đội thí nghiệm trên người của Nhật

Câu chuyện kinh hoàng về đơn vị 731 của Nhật chuyên tiến hành những thí nghiệm khủng khiếp trên người dưới vỏ bọc "nghiên cứu chiến tranh" trước và trong Thế chiến II lại một lần nữa được phơi bày.

Thăng tiến thần tốc, quan trẻ TQ lộ mặt nhận hối lộ 'chân dài'

Thăng tiến thần tốc, quan trẻ TQ lộ mặt nhận hối lộ 'chân dài'

Tòa án Trung Sơn gần đây tuyên phạt Án Ủng Quân – Phó tổng thư ký Ủy ban thành phố Quảng Châu 6 năm 6 tháng tù về tội tham ô và nhận hối lộ.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ "đệ nhất danh ca châu Á" đột tử

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ "đệ nhất danh ca châu Á" đột tử

Ngày 8/5/1995, Đặng Lệ Quân, ngôi sao Hoa ngữ xinh đẹp từng được mệnh danh là "Đệ nhất danh ca châu Á" đã đột tử tại khách sạn trong khi đi nghỉ mát ở Thái Lan. 

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khinh khí cầu kinh hoàng

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khinh khí cầu kinh hoàng

Ngày 6/5/1937, khinh khí cầu khổng lồ Hindenburg của Đức bất ngờ bốc cháy, rồi phát nổ trên bầu trời Mỹ, gây ra "thảm kịch Titanic trên không" chấn động thế giới.