Mặc dù đối mặt với cấm vận quốc tế khắt khe, Triều Tiên vẫn kiếm được tiền từ mạng lưới các quốc gia trên khắp toàn cầu.

Hãng tin AP liệt kê một số quốc gia mà Bình Nhưỡng hoạt động, theo Liên Hợp Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ và các nhà hoạt động.

{keywords}

Từ nhà hàng tới các công trình xây dựng, lao động Triều Tiên ở Kuwait, Oman, Qatar và UAE là nguồn thu ngoại tệ chính về cho đất nước. (Ảnh: AP)

Angola: Triều Tiên đào tạo về võ thuật cho các thành viên đội vệ sĩ tổng thống ở quốc gia châu Phi này. Angola cũng nằm trong một số nước có công nhân Triều Tiên xây dựng lăng tẩm.

Trung Quốc: Đất nước này là một trong những trung tâm lớn dành cho lao động Triều Tiên, với hàng nghìn người làm trong nhiều ngành khác nhau. Nước này cũng có nhiều nhà hàng Triều Tiên hoạt động để kiếm ngoại tệ về cho Bình Nhưỡng.

Congo: Chính phủ Congo mới nhận lô súng lục tự động cùng nhiều vũ khí nhỏ khác từ Triều Tiên, cấp cho đội bảo vệ tổng thống và các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm. Congo cũng là một trong các quốc gia có lao động Triều Tiên tham gia xây lăng tẩm.

Kuwait: Bình Nhưỡng đưa lao động sang Kuwait làm cho các dự án xây dựng và có một tòa sứ quán ở đó đại diện cho các công dân Triều Tiên ở các quốc gia Vùng Vịnh khác.

Mozambique: Triều Tiên nâng cấp các xe tăng, hiện đại hóa một hệ thống trên lửa đất-đối-không...Lao động Triều Tiên cũng tham gia xây lăng tẩm tại đây.

Namibia: Triều Tiên cung cấp vật liệu và lao động cho một nhà máy đạn, và xây các lăng tẩm.

Nigeria: Quốc gia Tây Phi này có nhiều bác sĩ Triều Tiên.

Oman: Triều Tiên cử lao động tới các dự án xây dựng.

Qatar: Triều Tiên đưa lao động sang làm việc cho các dự án xây dựng.

Nga: Quốc gia này có hàng nghìn lao động Triều Tiên. Nhiều người trong số họ làm việc trong ngành gỗ và xây dựng.

Uganda: Quân đội Triều Tiên đào tạo các chuyên gia kỹ thuật và phi công cho lực lượng không quân nước này.

Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE): Triều Tiên vận hành nhiều nhà hàng và các công ty xây dựng, gửi lao động tới làm việc ở cả hai ngành.

Ngoài ra, Triều Tiên còn bị nghi ngờ bán vũ khí cho một số nước trên thế giới.

Thanh Hảo