Trong hơn chục lần tổ chức họp báo thường niên để tổng kết lại tình hình trong năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giải đáp rất nhiều vấn đề được người dân quan tâm.

Trong ngày 14/12, cuộc họp báo thường niên lần thứ 12 của Tổng thống Putin được tổ chức. Tại sự kiện này không có giới hạn về chủ đề được bàn luận. Nhà lãnh đạo Nga thường giải đáp về các thắc mắc trong nhiều lĩnh vực liên quan tới nội địa, ngoại giao và thậm chí là về đời tư của ông.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin TASS (Nga), cuộc họp báo thường niên "ngắn gọn nhất" của Tổng thống Putin là trong năm 2001 với 1 giờ 33 phút trong khi vào năm 2008 ông đã lập kỷ lục cá nhân khi giải đáp các thắc mắc trong 4 giờ 40 phút liên tiếp.

2001

Ngày 18/7/2001 Tổng thống Putin tổ chức cuộc họp báo lớn đầu tiên. Ông đã nhận nhiều câu hỏi về hoạt động của chính phủ, quốc hội và Hải quân Nga, việc chôn cất thi hài lãnh tụ Vladimir Lenin…

Tổng thống Putin khẳng định một trong những thành tựu lớn nhất trong những năm gần đây là đạt được "sự đồng lòng của công chúng" mở đường cho phát triển kinh tế.

Nhắc đến cải cách quân sự, Tổng thống Putin nhấn mạnh tính cấp thiết của việc ngăn ngừa sai lầm trong quá khứ, bao gồm cuộc đua vũ trang đã trở thành "một trong những yếu tố làm suy yếu kinh tế và dẫn đến xói mòn niềm tin của quốc gia với chính quyền".

2002

Ngày 24/6/2002, Tổng thống Putin trả lời các câu hỏi liên quan tới tham nhũng, chính sách trong khu vực, viễn cảnh Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sự bành trướng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và tình hình tại Chechnya.

Ông Putin nhấn mạnh bản thân có lượng kiến thức tốt về "cuộc sống của một công dân Nga bình thường" bởi ông đã dành "gần 30 năm cuộc đời trong căn hộ tại Leningrad (nay là St. Petersburg)". Nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc đến việc một chính phủ có thể đóng vai trò kích động mối thù ghét liên dân tộc và liên tín ngưỡng, do vậy ông nhận định "nếu chúng ta đi theo vết xe đổ này, chúng ta sẽ không thể cứu được đất nước mình".

2003

Cuộc họp báo ngày 20/6/2003 tập trung vào cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra, các đảng phái, cải tổ nhân sự chính phủ và ảnh hưởng của doanh nghiệp lớn với cuộc sống tại Nga.

Tổng thống Putin nhận định số lượng chưa từng có các đạo luật đã được ban hành trong khoảng 2 đến 3 năm gần đó. "Việc phục hồi, tái thiết, hiện đại hóa này là không có tiền lệ trong lịch sử của nước Nga", ông Putin đánh giá.

Cuộc họp báo này kết thúc với câu hỏi: "Ông là ai và đứng về phía nào?". Tổng thống Putin khi đó đáp trả: "Tôi là Tổng thống Nga, luôn sát cánh bên cử tri và người dân Nga".

2004

Ngày 23/12/2004, các nhà báo đã đặt câu hỏi với Tổng thống Putin về việc hiện đại hóa phúc lợi, mối quan hệ giữa Nga với Gruzia và Abkhazia cùng nhiều nội dung khác.

Khi đề cập đến các quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ, Tổng thống Putin bày tỏ lo ngại về việc để giải quyết xung đột bằng biện pháp trái pháp luật đồng thời nhà lãnh đạo Nga cũng cảnh báo về sự nổi lên của "hệ thống cách mạng thường trực" trong không gian hậu Liên Xô cũ.

2006

Ngày 31/1/2006, mối quan tâm trong cuộc họp báo được đặc biệt nhắm đến chính sách nội địa của Nga. Tổng thống Putin đã nhận các câu hỏi về cải cách địa phương, dự án quốc gia, dân số, việc Tòa án Hiến Pháp chuyển đến St. Petersburg và tranh chấp Nga - Ukraine liên quan đến khí đốt.

Ngoài ra, có đến 3 lần Tổng thống Putin nhận được câu hỏi về người kế nhiệm nhưng ông đều lảng tránh trả lời. Sau đó, khi được hỏi có hài lòng với kết quả 5 năm tại nhiệm không, Tổng thống Putin đáp: "Một cá nhân không bao giờ có thể hài lòng với kết quả của bản thân".

2007

Vào ngày 1/2/2007, cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Putin diễn ra trước khi các sự kiện bầu cử quan trọng của Nga được tổ chức trong năm 2007 và 2008. Những câu hỏi được gửi tới Tổng thống Putin xoay quanh nỗ lực chống tham nhũng, việc phát triển vùng Viễn Đông, vấn đề nhập cư, năng lượng và các căn cứ quân sự Nga tại vùng Caucasus.

Tổng thống Putin nhấn mạnh ông không thấy "cách nào khác hiệu quả để chống tham nhũng hơn việc phát triển xã hội dân sự và tự do truyền thông". Tổng thống Putin nêu rõ chênh lệch thu nhập giữa các nhóm là thách thức xã hội lớn nhất của Nga.

2008

Ngày 14/2/2008, ông Putin đã so sánh hai nhiệm kỳ của bản thân với công việc của nô lệ chèo thuyền. "Tôi đã làm việc như một nô lệ chèo thuyền qua 8 năm, từ sáng tới tối và tôi đã nỗ lực hết sức có thể cho công việc này", ông Putin nói.

Đề cập đến kế hoạch cho tương lai, Putin khẳng định ông tự hào vì đã có "cơ hội để trở nên hữu ích" đối với quốc gia.

2012

Khi quay lại chức vụ Tổng thống sau 4 năm giữ vai trò Thủ tướng, ông Putin tiếp tục tổ chức họp báo thường niên. Trong sự kiện quay trở lại này, Tổng thống Putin nhận được nhiều câu hỏi về các vấn đề nội địa như hệ thống tư pháp, bầu cử trực tiếp thống đốc, vụ án hình sự liên quan đến lãnh đạo đối lập.

Một trong những vấn đề chính được quan tâm trong cuộc họp báo là phản ứng của Moskva đối với Đạo luật Mỹ Magnitsky ngăn cấm việc công dân Mỹ nhận nuôi trẻ em người Nga.

2013

Các sự kiện tại Ukraine đã trở thành tâm điểm trong cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Putin vào ngày 19/12/2013. Tổng thống Putin nói rằng Nga vẫn coi Ukraine là "quốc gia anh em" và sẵn sàng hỗ trợ kinh tế.

Ông Putin đồng thời cho biết Moskva không phản đối việc Ukraine "bắt tay" với Liên minh châu Âu nhưng sẽ bảo vệ kinh tế của Nga nếu cần thiết.

2014

Ngày 18/12/2014, Tổng thống Putin đã trả lời các câu hỏi liên quan tới tình hình kinh tế Nga, mối quan hệ với các quốc gia phương Tây, cuộc khủng hoảng tại Ukraina, cải cách y tế.

Nhà lãnh đạo Nga nhận định tình hình kinh tế hiện tại là kết quả quả của sự "phối hợp" giữa các yếu tố bên ngoài và đa dạng hóa còn thiếu sót của kinh tế nước này. Tổng thống Putin nhận định rằng ngay cả khi chịu các điều kiện kinh tế bên ngoài không thuận lợi thì "khủng hoảng tài chính có thể chỉ kéo dài trong 2 năm".

2015

Ngày 17/12/2015, hầu hết các câu hỏi gửi đến Tổng thống Vladimir Putin đều liên quan tới kinh tế và chính sách ngoại giao. Tổng thống Putin khẳng định rằng kinh tế Nga đã qua thời kỳ đáy của khủng hoảng và một số lĩnh vực đã đi vào phát triển ổn định.

Tổng thống Putin còn thể hiện hài lòng với công việc của chính phủ và Ngân hàng Nga. Ngoài ra ông đã giải đáp thắc mắc về mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, khủng hoảng ở Syria và xung đột tại Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga đồng thời khẳng định rằng việc tham gia chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria không hề tạo gánh nặng đối với ngân sách Nga.

2016

Tổng thống Putin đã bắt đầu cuộc họp báo thường niên vào ngày 23/12/2016 qua việc phát biểu về tình hình kinh tế tại Nga với từ "tích cực".

Hầu hết những câu hỏi năm 2016 đều liên quan tới các chính sách nội địa của Nga như trường hợp tham nhũng của nhân vật cấp cao, tư nhân hóa các công ty nhà nước, cuộc kiện tụng giữa công ty dầu mỏ Rosneft với các đơn vị truyền thông.

Khi nhắc đến lùm xùm liên quan đến thể thao, Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Nga chưa bao giờ tạo ra một hệ thống doping, điều này là bất khả thi".

Nhà lãnh đạo Nga còn trả lời các câu hỏi về những vấn đề ngoại giao như quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Mỹ cũng như các quốc gia châu Âu.

Theo Báo Tin tức

Putin tiết lộ lý do ra tranh cử năm sau

Putin tiết lộ lý do ra tranh cử năm sau

“Tôi đã nhiều lần nói về một nước Nga mà tôi muốn thấy”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc họp báo thường niên diễn ra chiều 14/12.

Chuyến phô diễn sức mạnh ấn tượng của Putin

Chuyến phô diễn sức mạnh ấn tượng của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có chuyến công du tới Trung Đông và sự kiện này được cho là báo trước hai xu hướng quan trọng: sự suy giảm ảnh hưởng của Mỹ và sự gia tăng vai trò của Nga ở khu vực.

Tổng thống Putin thích thú xem chiến cơ hộ tống chuyên cơ

Tổng thống Putin thích thú xem chiến cơ hộ tống chuyên cơ

Mọi người đều thích thú với việc được nhìn thấy một chiếc máy bay khác bên ngoài cửa sổ khi đang ngồi trên phi cơ và có vẻ như Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng không ngoại lệ.

Tổng thống Putin bất ngờ lệnh rút quân khỏi Syria

Tổng thống Putin bất ngờ lệnh rút quân khỏi Syria

Trong chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia, Syria vào sáng nay (11/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân đội Nga khỏi quốc gia Trung Đông này.

Putin tuyên bố tái tranh cử, dân Nga hò reo vui mừng

Putin tuyên bố tái tranh cử, dân Nga hò reo vui mừng

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa xác nhận sẽ tiếp tục ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm tới.