Theo Pháp chế Buổi chiều, cuối tháng 2 vừa qua, tòa xử phúc thẩm vụ án La Vệ Quốc, nguyên tổ trưởng Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Sở Tài nguyên đất đai Quảng Tây, nhận hối lộ cùng người tình, mới kết thúc.

Tòa án cho rằng, La Vệ Quốc và người tình Thôi Lệ Hoa đã nhận hối lộ 15 triệu NDT (49,5 tỷ VND). Quốc bị phạt 15 năm tù, tịch thu tài sản 2 triệu NDT, còn Hoa bị phạt 10 năm tù, tịch thu tài sản 100.000 NDT và nộp phạt 100.000 NDT.

Người tình cũng không thoát

Ngày 29/7/2014, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW) đã thông báo về 6 vụ án vi phạm kỷ luật điển hình của cán bộ trong ngành, trong đó có vụ La Vệ Quốc ở đảng ủy Sở Tài nguyên đất đai Quảng Tây.

Thông báo nêu rõ, trong số 6 cán bộ vi phạm, Quốc nhận hối lộ số tiền nhiều nhất và còn thêm tội “gian dâm với người khác”.

Quốc đã nghỉ hưu năm 2011, bị câu lưu hình sự vì bị nghi ngờ nhận hối lộ vào 5/2014 và chính thức bị bắt giam đầu tháng 6 cùng năm. Thôi Lệ Hoa, người tình của Quốc, bị quản chế tại nhà từ tháng 3/2014 và bị bắt từ cuối tháng 4 cùng năm.

{keywords}
La Vệ Quốc khi còn đương chức.

Được biết, Quốc quen biết Hoa từ 1997 trong thời gian công tác tại Hà Trì, rồi phát triển thành quan hệ tình nhân suốt từ cuối năm đó đến khi vụ án được phát giác.

Cùng nhau nhận hối lộ

Tòa án đã làm rõ, từ 2005 đến 3/2011, bị cáo La Vệ Quốc đã lợi dụng chức vụ giúp 2 công ty cùng một số cá nhân trong việc khai thác, sử dụng đất đai, xây dựng công trình…rồi nhận hối lộ 4,37 triệu NDT, người tình Thôi Lệ Hoa nhận 2,7 triệu NDT.

{keywords}
La Vệ Quốc và người tình trước vành móng ngựa

Từ 2011 đến 2013, dù đã nghỉ hưu, Quốc vẫn lợi dụng thuộc cấp cũ để giúp một số cá nhân nhận công trình, khai thác đất nền… rồi nhận hối lộ 5,67 triệu NDT, Thôi Lệ Hoa nhận 2,25 triệu. Sau khi bị điều tra, Quốc đã giao nộp 6,349 triệu trong tổng số 10,05 triệu tệ. Hoa giao nộp 1,2 triệu trong tổng số 4,95 triệu tệ đã nhận.

Trong phiên tòa sơ thẩm, tòa án Quế Lâm cho rằng, bị cáo La Vệ Quốc là nhân viên nhà nước lợi dụng chức vụ kiếm lợi cho người khác, rồi cùng Thôi Lệ Hoa nhận trái phép tiền vật của người khác. Hành vi này đã cấu thành tội nhận hối lộ.

Sau khi nghỉ hưu, Quốc vẫn lợi dụng những thuận lợi từ khi còn giữ chức vụ, thông qua hành vi của cán bộ cấp dưới cũ để mưu lợi không chính đáng cho người khác rồi nhận hối lộ cùng với Hoa. Hành vi này cấu thành tội lợi dụng ảnh hưởng nhận hối lộ. Vì vậy, cả hai phải bị trừng phạt về tội nhận hối lộ.

Trong khi phạm tội, Quốc đóng vai trò chủ yếu, còn Hoa chỉ là tòng phạm. Sau khi bị bắt, Quốc đã cáo giác hành vi phạm tội của người khác, nên được xử nhẹ. Tuy nhiên, cả hai vẫn cho rằng mức án này quá nặng nên đã kháng cáo. Tòa phúc thẩm đã bác bỏ đơn kháng cáo của Quốc và Hoa, giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Ngô Tuyết