Từ những người Đức nghèo khổ di cư tới Mỹ, họ nhanh chóng thành công và trở thành tỷ phú nhờ làm việc chăm chỉ, tận dụng tốt mọi thủ thuật và cơ hội kinh doanh.

Trên đây là những lời mô tả chung về những con người đầy nghị lực trong gia đình của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Sinh ngày 14/6/1946, Tổng thống Donald Trump đã tiếp nối thành công của ông cha khi từ nhỏ tới lớn, ông luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc, gặt hái được nhiều thành quả lớn và trở thành tỷ phú Mỹ.

Trong cuốn sách có tựa đề "Tư duy như một tỷ phú" xuất bản năm 2004, ông Donald Trump kể rằng lịch sử gia tộc bên nội của ông có gốc gác từ một luật sư người Đức có tên Hanns Drumpff năm 1608. "Một trong những tổ tiên của tôi, một người trồng nho làm rượu, đã đổi họ thành Trump vào cuối những năm 1600. Một bước đi đúng, tôi nghĩ thế, vì Tòa tháp Hanns Drumpff thì nghe không hấp dẫn chút nào", ông Trump viết trong cuốn sách.

Câu chuyện của gia tộc Trump tỷ phú bắt đầu với ông nội của ông Donald Trump là Friedrich Trump rời Đức đến New York trên con tàu S.S.Eider chỉ với một chiếc vali vào năm 1885 khi mới 16 tuổi. Sau một thời gian làm nghề cắt tóc ở Lower East Side thuộc Manhattan, ở tuổi 21, Friedrich Trump chuyển đến Seattle. Năm 30 tuổi, ông dùng số tiền dành dụm được mở Nhà hàng và Khách sạn Arctic thuộc tỉnh British Columbia, Canada. Sau đó ông trở lại New York, chuyên quản lý khách sạn và đầu tư vào bất động sản.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump khi còn nhỏ

Cha của ông Donald Trump là Fred Trump tiếp tục công việc kinh doanh bất động sản sau khi người cha Friedrich qua đời năm 1918. Nhận ra rằng gốc gác Đức có thể trở thành một rào cản, Fred giả vờ bố mẹ ông là người Thụy Điển, dù tiếng Anh của mẹ ông mang đậm ngữ điệu Đức.

Và ngay từ còn nhỏ, ông Donald Trump đã tham gia kinh doanh cùng cha mình. "Tôi biết rằng đó là điều tôi muốn. Tôi đã theo chân cha mình từ lúc còn nhỏ… Tôi luôn đam mê nhà cửa, xây dựng và phát triển", Tổng thống Trump từng bày tỏ như vậy.

Mẹ của ông Donald Trump có tên thời con gái là Mary McLeod, con của một ngư dân tại quần đảo Hebrides hẻo lánh của Scotland. Bà di cư đến nước Mỹ, gặp cha của ông Trump và trở thành một người quảng giao trong giới thượng lưu New York, tham gia rất nhiều hoạt động hảo tâm.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump khi còn trẻ.

"Khi nhìn lại, tôi giờ đây nhận thấy tôi thừa hưởng phần nào khả năng trình diễn từ mẹ mình", ông Trump viết trong cuốn sách "Nghệ thuật Đàm phán" xuất bản năm 1987. Ông kể rằng, mẹ mình "bị mê hoặc bởi sự hoành tráng và long trọng" khi xem lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth trên truyền hình. "Bà luôn bị hấp dẫn bởi những gì kịch tính và lộng lẫy".

Tổng thống Donald Trump là người con mà ông Fred Trump quý mến nhất, được cha dạy bảo rất nhiều và ông cũng đã chứng minh bản thân là một học trò xuất sắc. Ngoài sự giáo dục nghiêm khắc, ông Donald Trump kể rằng ông học được nhiều giá trị từ cha mình. Đặc biệt, trực giác nhạy bén của ông trên thương trường được rèn luyện qua những năm tháng theo cha đến công trường và chứng kiến ông tận dụng từng đồng tiền một.

{keywords}
Ông Donald Trump là Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Một phần thành công của ông Donald Trump trong kinh doanh bất động sản còn đến từ những hiểu biết từ rất sớm về sức mạnh của thương hiệu. Trên các tòa nhà thường xuyên xuất hiện biển hiệu lớn gắn chữ "Trump" vì từ này thể hiện sự thành công và may mắn.  

Trong lĩnh vực chính trị, ông Donald Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên xuất thân từ giới doanh nhân.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Nhìn lại thượng đỉnh liên Triều đầu tiên

Ngày này năm xưa: Nhìn lại thượng đỉnh liên Triều đầu tiên

Ngày 13/6/2000, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, 55 năm sau khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt.

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ thách thức lãnh đạo Liên Xô

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ thách thức lãnh đạo Liên Xô

Ngày 12/6/1987, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan thách thức lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev "kéo đổ" bức tường phân chia Đông Đức với Tây Đức ở Berlin.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đua xe rúng động thế giới

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đua xe rúng động thế giới

Ngày 11/6/1955 ghi dấu thảm kịch đua xe kinh hoàng nhất trong lịch sử thế giới, khi một chiếc xe đua mất lái đâm vào khán đài đông nghịt khán giả.

Ngày này năm xưa: Phi công thoát chết trong tai nạn hy hữu

Ngày này năm xưa: Phi công thoát chết trong tai nạn hy hữu

Ngày 10/6/1990, cơ trưởng chuyến bay BA 5390 bị hút khỏi buồng lái khi máy bay đang ở độ cao hơn 5.000m nhưng đã may mắn sống sót.

Ngày này năm xưa: Trận không chiến dữ dội của nhà nước Do Thái

Ngày này năm xưa: Trận không chiến dữ dội của nhà nước Do Thái

Không quân Israel, ngày 9/6/1982, đã tiến hành chiến dịch mang tên Mole Cricket 19 tiêu diệt hệ thống phòng không Syria.