Giữa lúc Chiến tranh Lạnh lên cao trào, Phó tổng thống Mỹ Richard Nixon và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô Nikita Khrushchev đã gặp nhau và tranh luận nảy lửa tại một hội chợ ở Moscow. Sự kiện này đi vào lịch sử với tên gọi "Cuộc tranh luận trong bếp".

"Cuộc tranh luận trong bếp" (Kitchen Debate) diễn ra ngày 24/7/1959, là một trong những dấu mốc nổi tiếng nhất thời Chiến tranh Lạnh.

Trong buổi khai mạc Hội chợ quốc gia Mỹ ở Moscow, hai ông Nixon và Khrushchev đã có cuộc tranh luận sôi nổi về nhiều chủ đề tại một căn bếp.

{keywords}
 Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô Nikita Khrushchev và Phó tổng thống Mỹ Richard Nixon cùng các quan chức hai bên tại hội chợ.

Căn bếp này được các nhà thiết kế Mỹ dựng lên với đầy đủ tiện nghi như máy rửa bát, máy nước bánh mì và máy xay sinh tố nhằm "khoe" rằng mọi người dân Mỹ đều có thể sở hữu một căn bếp như thế. Ông Khrushchev "đáp trả" rằng các hộ gia đình ở Liên Xô cũng có những vật dụng tương tự.

"Người Mỹ không cần bà nội trợ nào nữa", ông Nixon nói và ngay lập tức bị ông Khrushchev phản pháo: "Thế các ngài có người máy nào đút thức ăn vào mồm không?".

{keywords}
 
{keywords}
Hai ông tranh luận này lửa...

Cuộc trò chuyện bắt đầu nóng dần lên, với những ngôn từ xã giao nhường chỗ cho tranh luận tay đôi về mặt mạnh mặt yếu của hai nền kinh tế, mở rộng ra đến chính trị rồi nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

{keywords}
... về nhiều vấn đề.

Điểm thú vị của cuộc trò chuyện là hai ông cùng nhau uống Pepsi, một thương hiệu nổi tiếng của Mỹ. Khoảnh khắc ông Khrushchev uống Pepsi được ghi lại và sau đó trở thành bức ảnh nổi tiếng, như một ví dụ tiêu biểu cho cái gọi là "sức mạnh mềm", một thông điệp chứng tỏ quan hệ hai nước ấm lên.

{keywords}
Bức ảnh lịch sử

"Cuộc tranh luận trong bếp" đã đồng loạt được các tờ báo lớn trên thế giới, đặc biệt ở Mỹ, đưa tin. Tạp chí TIME đã có bài bình luận mô tả ngày khai mạc hội chợ cũng chính là ngày mở màn cho "những giờ phút không thể tin nổi của quan hệ ngoại giao thời bình". Bởi, dù ở trong căn bếp mẫu nhưng hai "đối thủ" Chiến tranh Lạnh đã cùng thể hiện thiện ý hòa giải.

Cũng từ sau đó, Pepsi "làm mưa làm gió" trên đất Liên Xô, trở thành thương hiệu phương Tây đầu tiên được quảng cáo trên sóng truyền hình nước này.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở Đài Loan

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở Đài Loan

Chiếc máy bay số hiệu GE222 của hãng hàng không TransAsia hành trình từ Cao Hùng tới Magong ở Penghu đã đâm xuống một ngôi làng khi cố gắng hạ cánh trong trời bão.

Ngày này năm xưa: Mỹ bắt giữ "quỷ ăn thịt người"

Ngày này năm xưa: Mỹ bắt giữ "quỷ ăn thịt người"

Jeffrey Dahmer là một trong những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất ở Mỹ, "quỷ ăn thịt người" vùng Milwaukee.

Ngày này năm xưa: 'Vụ xét xử thế kỷ' chấn động nước Mỹ

Ngày này năm xưa: 'Vụ xét xử thế kỷ' chấn động nước Mỹ

Ngày 21/7/1925, John T. Scopes, một giáo viên trung học bị kết tội vi phạm luật cấm dạy Thuyết tiến hóa ở bang Tennessee, trong "vụ xét xử thế kỷ" của Mỹ.

Ngày này năm xưa: 'Đại tá chột' giết hụt Hitler

Ngày này năm xưa: 'Đại tá chột' giết hụt Hitler

Bom nổ nhưng trùm phát xít Đức Adolf Hitler không chết, và một cuộc thảm sát đẫm máu đã diễn ra sau đó.

Ngày này năm xưa: Bê bối hiếp dâm nhấn chìm sự nghiệp "võ sĩ thép"

Ngày này năm xưa: Bê bối hiếp dâm nhấn chìm sự nghiệp "võ sĩ thép"

Vụ cưỡng hiếp thí sinh hoa hậu Washington đã góp phần nhấn chìm sự nghiệp hứa hẹn của "võ sĩ thép" Mike Tyson, nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ nhất thế giới.