Ngày 7/7/1865, Mary Surratt, người phụ nữ duy nhất trong vụ ám sát Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln cùng với 3 đồng phạm khác đã bị treo cổ trước mặt công chúng.

Mary Jenkins sinh ra tại Waterloo, bang Maryland vào năm 1820. Trước khi phạm tội, bà ta có một cuộc sống khá yên ổn. Mary theo học tại một trường nữ sinh Thiên chúa giáo rồi kết hôn với John Surrat vào năm 1840.

Họ sống tại quận Columbia, bang Washington một thời gian và có 3 người con. Gia đình Surratt sau đó đã chuyển tới định cư tại Maryland và mở một quán rượu. Trong suốt cuộc nội chiến, quán rượu này được cho là nơi ẩn náu của Liên minh miền nam Hoa Kỳ (Hiệp bang).

{keywords}
Mary Surratt. (Ảnh: Brady National Photographic Art Gallery)

Sau khi người chồng qua đời vào năm 1862, Mary Surratt chuyển về Washington và mua một căn hộ liền kề. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về tài chính, Surrat đã phải biến nhà riêng của mình thành quán trọ.

Nhà trọ của Surratt chỉ nằm cách nhà hát Ford, nơi Tổng thống Lincoln bị ám sát vài tòa nhà. Một nhóm người ủng hộ Hiệp bang, bao gồm John Wilkes Booth - kẻ chủ mưu giết tổng thống - đã thuê trọ tại đây.

{keywords}
Bên ngoài nhà hát Ford. (Ảnh: Thư viện Quốc hội Mỹ)

Biết được rằng Lincoln sẽ đến xem vở "Our American Cousin" do Laura Keene diễn chính tại nhà hát Ford vào tối 14/4, Booth đã lên kế hoạch ám sát tổng thống.

Các đồng phạm của Booth là Lewis Powell, David Herold được giao nhiệm vụ giết Ngoại trưởng William H. Seward, còn George Atzerodt được giao nhiệm vụ giết Phó Tổng thống Andrew Johnson. Booth và đồng phạm hy vọng Chính phủ Mỹ sẽ trở nên hỗn loạn khi Tổng thống và hai người kế nhiệm của ông bị giết chết.

{keywords}
Chỗ ngồi nơi Tổng thống Lincoln bị ám sát. (Ảnh: Thư viện Quốc hội Mỹ)

Khoảng 10 giờ tối, Booth đã lẻn vào khu ghế ngồi của Lincoln và vợ ông là Mary Todd rồi bắn một phát duy nhất vào phía sau đầu ông. Tổng thống đã được đưa đến một căn nhà cho thuê giá rẻ cạnh nhà hát Ford trong tình trạng bị thương rất nặng. Khoảng 7h22 sáng 15/4, ông qua đời, trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên bị ám sát. 

Về phần Booth, y bị quân đội và mật vụ truy đuổi ráo riết, cuối cùng đã bị dồn vào một nhà kho gần Bowling Green, Virginia. Y chết trong đó khi nhà kho bị đốt cháy, nhiều ý kiến cho rằng y đã tự sát.

{keywords}
Lewis Powell. (Ảnh: Alexander Gardner)

Trước đó, vào sáng 14/4, Booth đã yêu cầu Surratt giao một kiện hàng (bên trong có vũ khí) tới quán rượu cũ của bà ta tại Maryland. Trên đường đi, Surratt đã gặp John Lloyd, cựu sĩ quan cảnh sát Washington, chủ mới của quán rượu.

Khi các nhà chức trách lần đầu hỏi Lloyd về cuộc gặp gỡ giữa họ, ông đã không đề cập tới bất cứ điều gì khả nghi, đồng thời phủ nhận Booth và David Herold đã tới quán rượu của ông. Tuy nhiên, trong lần thẩm vấn sau đó, Lloyd nói Surratt đã yêu cầu ông chuẩn bị rượu và vũ khí cho cả Booth và Herold.

{keywords}
George Atzerodt  (Ảnh: Alexander Gardner)

Louis Weichmann, một trong những kẻ cùng Surratt giao kiện hàng, đã được thả sau khi làm chứng chống lại bà ta. Louis sau đó nói rằng chính quyền ép ông ta ra làm chứng và điều đó đã khiến lương tâm ông ta bị ám ảnh trong suốt phần đời còn lại. Ngoài ra, Lewis Powell - một đồng phạm bị treo cổ cùng với Surratt - cũng nói với người hành quyết trước khi chết rằng Surratt vô tội.

{keywords}
David Herold. (Ảnh: Alexander Gardner)

Nhiều người hy vọng Tổng thống Andrew Johnson sẽ tha thứ cho Surratt vì Chính phủ Mỹ chưa từng treo cổ phụ nữ. Việc hành hình bị hoãn tới chiều, binh sĩ đứng gác ở mọi tòa nhà giữa Nhà Trắng và pháo đài McNair, địa điểm thi hành án, để chờ đợi một sự khoan hồng dành cho Surratt. Tuy nhiên, phép màu đã không xảy ra.

{keywords}
Hàng ngàn người đã kéo tới xem cảnh Mary Surratt và 3 đồng phạm bị treo cổ. (Ảnh:Alexander Gardner)

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ hỏa hoạn ám ảnh nhất lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ hỏa hoạn ám ảnh nhất lịch sử Mỹ

Ngày 6/7/1944 ghi dấu một trong những vụ hỏa hoạn tồi tệ, gây ám ảnh nhất lịch sử Mỹ, khiến 170 người chết và hơn 700 nạn nhân khác bị thương.

Khám phá 'ngựa thồ' khổng lồ chở lính Mỹ đi tham chiến

Khám phá 'ngựa thồ' khổng lồ chở lính Mỹ đi tham chiến

Tàu USS Kearsarge có danh "ngựa thồ" là một tàu tấn công đổ bộ có thủy thủ đoàn gồm 1.100 người và có thể chở khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ Mỹ.

Ngày này năm xưa: Lính Mỹ đầu tiên thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên

Ngày này năm xưa: Lính Mỹ đầu tiên thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên

Ngày 5/7/1950, binh nhì Kenneth Shadrick (19 tuổi) bị trúng đạn và trở thành lính Mỹ đầu tiên thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.

Sức mạnh chiến cơ “Đại bàng” Soko J-22 Orao

Sức mạnh chiến cơ “Đại bàng” Soko J-22 Orao

Soko J-22 Orao (Đại bàng) là loại máy bay trinh sát chiến thuật, cường kích, trợ chiến trực tiếp cận âm, nó còn có khả năng làm tiêm kích đánh chặn.

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

Trung Quốc đã phát triển một loại vũ khí laser di động mới, có thể tấn công mục tiêu ở cách xa gần 1km, theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu tham gia dự án.