Thống chế Erwin Rommel bị chính người tin tưởng mình, Quốc trưởng Adolf Hilter, bức tử.

Cảnh giác 'bẫy nợ' TQ, Sierra Leone hủy xây sân bay trăm triệu đô

Sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão Michael

Vật thể lạ xuất hiện trên bầu trời Trung Quốc

Erwin Rommel là một viên tướng nổi tiếng của Đức trong thời kỳ Thế chiến 2. Tên tuổi của ông gắn với nhiều trận chiến lớn. Nhờ tài chỉ huy chiến trận trên địa hình sa mạc, Rommel có biệt hiệu "Cáo Sa mạc". 

{keywords}
Thống chế Erwin Rommel

Khác hẳn với hình tượng chung về Phát xít Đức, quân đoàn châu Phi của Rommel không bị cáo buộc bất kỳ tội ác chiến tranh nào.

{keywords}
 

Rommel không chỉ được binh lính Đức kính trọng mà nhiều tướng lĩnh Đồng minh cũng nể phục ông. Rommel được xem như một trong những nhân vật trung tâm của lịch sử quân sự châu Âu hiện đại.

Do mất niềm tin vào chế độ Phát xít Đức, ông nảy sinh bất đồng chính kiến với Hitler trong rất nhiều vấn đề, và vô hình trung đã tham gia vào kế hoạch bí mật ám sát trùm phát xít Đức, để rồi sau đó nhận kết cục vô cùng bi thảm. 

{keywords}
 

Sau kế hoạch ám sát Hitler bất thành ngày 20/7/1944, rất nhiều sĩ quan quân đội Đức bị kết án và tử hình. Một số người chọn cách tự sát để không phải ra trước "Tòa án Nhân dân". Hitler còn ngấm ngầm cho giết chết hoặc bức tử nhiều tướng lĩnh.

Theo báo cáo Nội vụ hải quân tại hội nghị Quốc trưởng, có tới 4.980 người bị tử hình.

Rommel không nằm ngoài diện bị nghi ngờ dính dáng vụ mưu sát. Một sĩ quan bị bắt khai rằng Thống chế từng trấn an ông ta: "Hãy nói với những người ở Berlin rằng họ có thể trông cậy nơi tôi". Câu nói này đã khiến Hitler bị ám ảnh và quyết định giết chết Rommel.

Hai vị tướng thân cận của Hitler báo trước cho Rommel rằng, Quốc trưởng phái họ đến để thảo luận "công tác sắp tới" của Thống chế. Trưa ngày 14/10/1944, họ đến nhà của Rommel để thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu nói chuyện riêng với ông rồi cả ba người đi vào phòng đọc sách.

{keywords}
 

Sau cuộc nói chuyện đó, Rommel tạm biệt vợ con để chuẩn bị chấp hành mệnh lệnh của Hitler.

Manfred Rommel, con trai của Rommel, sau này kể lại: "Khi tôi và cha cùng vào phòng tôi, ông từ tốn nói: 'Cha vừa nói chuyện với mẹ con rằng ngay sau đây cha sẽ chết... Hitler đang kết tội cha là phản quốc. Vì công trạng của cha ở châu Phi, cha sẽ có cơ hội chết bằng thuốc độc".

"Hai viên tướng đã mang thuốc độc đến. Nếu cha chấp nhận, gia đình ta sẽ không phải chịu các biện pháp thường thấy... Trong vòng 15 phút nữa, con sẽ được bệnh viện ở Ulm báo cho biết cha bị tai biến mạch máu não trên đường đi dự họp'".

Những gì diễn ra sau đó đúng như vậy. Sau khi từ biệt vợ con, Rommel cùng hai viên tướng lên xe, chạy theo một con đường ven rừng. Được khoảng 3km, xe dừng lại và một viên tướng cùng tài xế bước ra. Một phút sau, hai người quay lại xe thì Rommeld đã chết.

{keywords}
Rommel cùng vợ, Lucie, và con trai Manfred

Khoảng 15 phút sau, vợ của Rommel nhận được một cuộc gọi từ bệnh viện thông báo chồng bà qua đời vì nghẽn mạch máu não do vết thương trên đầu từ trước đó gây ra.

Sau này, một bia tưởng niệm đã được dựng lên ở nơi chiếc xe dừng lại để Rommel uống thuốc độc. Trên bia có dòng chữ: "Tại đây, Thống chế Erwin Rommel bị ép phải tự tử vào ngày 14/10/1944. Ông nhận một cốc thuốc độc và tự hy sinh, nhằm cứu gia đình thoát khỏi bàn tay của Hitler".

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Chiến hạm Mỹ bị đánh bom tàn khốc

Ngày này năm xưa: Chiến hạm Mỹ bị đánh bom tàn khốc

Ngày 12/10/2000, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Cole (DDG-67) của Mỹ đã bị đánh bom trong lúc nạp nhiên liệu ở cảng Aden, Yemen.

Ngày này năm xưa: Vụ bạo loạn thảm khốc trên tàu chiến Mỹ

Ngày này năm xưa: Vụ bạo loạn thảm khốc trên tàu chiến Mỹ

Ngày 11/10/1972 xảy ra vụ đụng độ tồi tệ nhất lịch sử Hải quân Mỹ, giữa thủy thủ da đen và thủy thủ da trắng trên chiến hạm USS Kitty Hawk ngoài khơi Việt Nam.

Ngày này năm xưa: Vụ cướp táo tợn, kịch tính giữa Địa Trung hải

Ngày này năm xưa: Vụ cướp táo tợn, kịch tính giữa Địa Trung hải

Vụ cướp tàu du lịch Italia Achille Lauro trở nên kịch tính đỉnh điểm vào ngày 10/10/1985.

Ngày này năm xưa: Thiên thạch hơn 4 tỷ năm đâm trúng ôtô

Ngày này năm xưa: Thiên thạch hơn 4 tỷ năm đâm trúng ôtô

Ngày 9/10/1992, một thiên thạch gần 4,4 tỷ năm tuổi đã đâm trúng một chiếc ôtô hiệu Chevrolet Malibu ở Peekskill, New York (Mỹ).

Ngày này năm xưa: Tổng thống chao đảo sự nghiệp vì lụy tình

Ngày này năm xưa: Tổng thống chao đảo sự nghiệp vì lụy tình

Ngày 8/10/1998, Hạ viện Mỹ phê chuẩn việc xúc tiến luận tội Tổng thống Bill Clinton, mở đầu hàng loạt rắc rối làm chao đảo sự nghiệp của ông chủ Nhà Trắng lụy tình.