Ngày 9/10/1992, một thiên thạch gần 4,4 tỷ năm tuổi đã đâm trúng một chiếc ôtô hiệu Chevrolet Malibu ở Peekskill, New York (Mỹ).

Trung Quốc công bố lý do bắt giam Giám đốc Interpol

Nga tiết lộ cảnh vận chuyển 'rồng lửa' S-300 sang Syria

Lý do ông Trump bị vợ tịch thu điện thoại

Vụ thiên thạch Peekskill là một trong những sự kiện lịch sử về thiên thạch, theo Automotive History. Khi thiên thạch trên lao vào khí quyển trái đất, có hàng nghìn người ở khắp khu vực phía đông của Mỹ chứng kiến.

{keywords}
 

Thiên thạch này bị vỡ khi nó bay qua Kentucky, Tây Virginia và Pennsylvania theo hướng bắc - đông bắc. Hòn đá trời hàng tỷ năm tuổi này di chuyển với tốc độ 14 km/giây rồi giảm tốc xuống còn 263 km/giờ vào thời điểm đi vào khí quyển trái đất.

Michelle Knapp, 18 tuổi, chủ sở hữu chiếc Chevrolet Malibu màu đỏ lúc đó đang xem tivi trong phòng khách ở Peekskill, New York thì nghe thấy một âm thanh như sấm rền ở đường ra vào của xe ôtô.

Cô chạy ra ngoài xem điều gì đã xảy ra và nhìn thấy một cái hố khá lớn vừa xuất hiện ở phía cuối ôtô, trong hố là một viên đá, thoạt nhìn rất bình thường, cỡ bằng quả bóng bowling. Tuy nhiên, nó đặc biệt nặng so với kích thước, lên tới 13kg, vẫn còn ấm và có mùi như trứng thối.

Ngày hôm sau, một người phụ trách từ Bảo tàng lịch sử tự nhiên Mỹ ở thành phố New York đã tới và xác nhận, cục đá đó chính là thiên thạch.

{keywords}
 

Sau khi chiếc xe trở thành một phần của lịch sử, Michelle Knapp bán xe cho một nhà sưu tầm thiên thạch với giá 10.000USD. Còn mẩu thiên thạch có mùi sulfur được Knapp nhặt và bán cho ba người khác nhau với giá 69.000USD.

Chiếc ôtô và mảnh thiên thạch chính sau đó được trưng bày ở nhiều nơi, từ New York tới Paris, Munich, Tokyo.

Theo các nhà khoa học, mỗi ngày, trái đất bị khoảng 45,3kg vật liệu thiên thạch tấn công. Thiên thạch là các mảnh của những hành tinh nhỏ và là các mảnh vỡ của đá, sắt và nickel, đã bay theo quỹ đạo hàng tỷ năm. Một số thiên thạch bé như phân tử bụi và có những mẩu rất to, có đường kính tới 16km. Tuy nhiên, hầu hết các thiên thạch to bằng quả bóng chày.

{keywords}
 

Các nhà thiên văn học và nhiều người quan tâm tới bầu trời đêm có thể dễ dàng nhìn thấy thiên thạch. Khi một thiên thạch đi vào khí quyển trái đất, nó bay ngang qua bầu trời như một quả cầu lửa. Thứ mà phần lớn mọi người gọi là sao băng, thực chất là thiên thạch.

Hàng nghìn người ở phía đông của Mỹ đã chứng kiến cảnh thiên thạch Peekskill bay về hướng chiếc ôtô và nghe thấy tiếng động mà nó gây ra khi đâm phải chiếc xe được sản xuất vào năm 1980.

{keywords}
 

Theo các nhà khoa học, thiên thạch Peekskill tới từ rìa bên trong của vành đai tiểu hành tinh trong không gian, khoảng giữa Hỏa Tinh và Mộc Tinh.

Thiên thạch rơi xuống đất không phải là điều lạ nhưng việc nó rơi trúng một chiếc xe là khá hiếm vì xe chỉ là một vật thể vô cùng nhỏ bé trong hành tinh cực lớn mà chúng ta đang sống. Trên thực tế, các nhà khoa học chỉ mới ghi nhận được hai trường hợp xảy ra trước đó, một là ở Illinois (Mỹ) vào những năm 1930 và một lần nữa ở St.Louis (Mỹ).

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Tổng thống bị ám sát giữa lễ diễu binh

Ngày này năm xưa: Tổng thống bị ám sát giữa lễ diễu binh

Ngày 6/10/1981, Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat đã bị chính các thành viên trong quân đội của mình bắn chết giữa lễ diễu binh ở Cairo.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Trung Quốc bị không tặc

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Trung Quốc bị không tặc

Ngày 2/10/1990, chuyến bay 8301 của hãng hàng không Hạ Môn bị không tặc, phải hạ cánh xuống sân bay Baiyun, Quảng Châu và gây ra thảm kịch rợn người.

Ngày này năm xưa: Thế giới Hồi giáo nổi cơn cuồng nộ

Ngày này năm xưa: Thế giới Hồi giáo nổi cơn cuồng nộ

Ngày 30/9/2005, một trong những nhật báo bán chạy nhất của Đan Mạch đăng 12 bức tranh biếm hoạ về Nhà tiên tri Mohammed, khiến người Hồi giáo trên toàn thế giới cảm thấy bị xúc phạm.

Ngày này năm xưa: Siêu bão chết chóc tấn công Nhật

Ngày này năm xưa: Siêu bão chết chóc tấn công Nhật

Ngày 27/9/1959, siêu bão Vera tấn công đảo Honshu, Nhật Bản và phá hủy nhiều nhà cửa, làm hơn 5.000 người thiệt mạng.