Ngày 23/10/2002, một nhóm gồm 50 phiến quân Chechnya vũ trang đầy mình tấn công vào một nhà hát ở Moscow, Nga và bắt giữ khoảng 900 con tin.

Tin bất ngờ từ đoàn tìm kiếm MH370

Xem máy bay hạ cánh khẩn xuống đường cao tốc

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump cao bất ngờ 

Theo RT, khi buổi trình diễn vở nhạc kịch Nord-Os vừa bắt đầu ở Cung Văn hoá Moscow, một tay súng bước lên sân khấu và nổ súng chỉ thiên giữa khán phòng chật cứng người.

{keywords}
Nhóm khủng bố 

Những kẻ khủng bố tự xưng là thành viên Quân đội Chechnya. Chúng tuyên bố đã gài mìn ở tất cả các lối vào nhà hát, gồm cả trên gác mái và dưới tầng hầm. Nhóm này đưa ra yêu sách quân đội Nga phải rút ngay lập tức và hoàn toàn khỏi Chechnya.

Trong nhóm khủng bố có cả nữ, với chất nổ được gắn khắp người. Những đối tượng này chia nhau đứng giữa khán giả và dọa sẽ kích nổ dây chuyền, giết chết toàn bộ các con tin nếu có bất cứ kế hoạch giải cứu nào được tiến hành.

Cảnh sát đã phong toả nhà hát và 3 ngày thương thuyết sau đó đã diễn ra đầy khó khăn. Các đối tượng khủng bố buộc con tin phải dùng các hốc ở nhà hát thay toilet. Nhiều con tin bị mất nước, ốm và vài người đã bị bắn.

Nhà chức trách từ chối đáp ứng yêu cầu của nhóm khủng bố và 57 giờ sau khi vụ chiếm giữ nhà hát nổ ra, lúc 6h sáng ngày 26/10, một chiến dịch phóng thích con tin đã được tiến hành.

Nhà chức trách đã bơm vào toà nhà một loại khí gây mê cực mạnh khiến nhóm khủng bố bị tê liệt và họ tấn công nhà hát. Loại khí gây mê này khiến những kẻ định đánh bom không còn cơ hội châm ngòi khối nổ của mình.

{keywords}
 

Chỉ trong vài phút, tất cả nhóm khủng bố bị vô hiệu hoá, dù một số tên có đeo mặt nạ phòng khí. Không ai trong nhóm tham gia giải thoát con tin bị thương.

Nhiều con tin, đã bị suy yếu do mất nước và kiệt quệ vì sợ hãi, đã chết ngay sau đó do bị ngạt ở ngoài nhà hát hoặc trên đường tới bệnh viện. Tính tổng số, có 130 người thiệt mạng trong vụ khủng hoảng này, trong đó có 10 trẻ em.

{keywords}
 

Hoài Linh 

Ngày này năm xưa: Cuộc đối đầu kịch tính Xô - Mỹ ở Cuba

Ngày này năm xưa: Cuộc đối đầu kịch tính Xô - Mỹ ở Cuba

Cách đây đúng 56 năm, thế giới suýt phải đối diện với một cuộc chiến tranh hạt nhân, bắt nguồn sự đối đầu giữa Mỹ và Liên Xô. 

Ngày này năm xưa: Cú tấn công tự sát kinh hoàng của phi công Nhật

Ngày này năm xưa: Cú tấn công tự sát kinh hoàng của phi công Nhật

Trong Trận chiến vịnh Leyte cách đây 74 năm, vào ngày 21/10/1944, một máy bay Nhật đã lao thẳng vào tàu HMAS của Australia trong cuộc tấn công tự sát chấn động.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn 'vụ thảm sát đêm thứ 7' trong Chính phủ Mỹ

Ngày này năm xưa: Bí ẩn 'vụ thảm sát đêm thứ 7' trong Chính phủ Mỹ

Một trong những sự kiện gây chấn động nhất trong vụ bê bối Watergate được gọi là "Vụ thảm sát đêm thứ 7", xảy ra vào ngày 20/10/1973.