Ba chiến đấu cơ biểu diễn va vào nhau rồi đâm sầm vào đám đông làm tổng cộng 70 người chết ngay trước mắt 300.000 khán giả.

Thảm họa trên xảy ra ngày 28/8/1988 ở Hội chợ Hàng không quốc tế tại căn cứ quân sự Ramstein của Mỹ trên lãnh thổ Đức. 70 nạn nhân xấu số gồm 3 phi công, 67 khách tham quan.

{keywords}
 

Đội bay biểu diễn Italia Greece Tricolori gồm 10 máy bay phản lực Aermacchi MB-339 đang thực hiện màn trình diễn ngoạn mục thì một số máy bay bị trục trặc kỹ thuật đâm vào nhau rồi lao xuống đám đông đứng xem.

{keywords}
 

Cụ thể, một chiếc MB-339 va phải một trực thăng UH-60 Black Hawk của Không quân Mỹ làm nhiệm vụ cứu hộ dưới mặt đất, gây cháy nổ.

Phi công Kim Strader của UH-60 qua đời ít ngày sau đó vì bị bỏng quá nặng. Phi công của MB-339 cố nhảy dù thoát thân, nhưng không tránh khỏi bàn tay tử thần vì nhảy dù quá thấp nên va mạnh vào đường băng.

{keywords}
 

Một máy bay MB-339 khác cố đáp xuống đường băng, nhưng bốc cháy và lao thẳng vào đám đông người xem dưới mặt đất.

Tổng cộng 34 người đã thiệt mạng tại hiện trường, chủ yếu bị các mảnh vỡ máy bay bắn vào. 500 khán giả phải nhập viện vì chấn thương.

{keywords}
 

Chính phủ Đức ngay lập tức phối hợp với quân đội Mỹ thành lập một ủy ban điều tra hỗn hợp để tìm ra nguyên nhân vụ việc. Từ các cuộn băng ghi hình dưới nhiều góc độ, nhóm điều tra cho rằng, đây là một vụ tai nạn hàng không do lỗi kỹ thuật gây ra bởi con người, chứ không phải là một vụ phá hoại như một số người nghi ngờ. 

Phân tích cho thấy, một số máy bay MB-339 của Italia Greece Tricolori tạo hình trái tim nhưng thao tác chậm nên không theo kịp tốc độ của các máy bay biểu diễn khác. Trong khi đó, một số lại bay ở tốc độ nhanh hơn quy định nên đâm vào nhau trong quá trình sắp xếp theo đội hình.

{keywords}
Nơi tưởng niệm các nạn nhân.

Những gì xảy ra ở Ramstein đã khiến nhiều quốc gia hủy hội chợ hàng không vì lo ngại không an toàn. Điển hình, Anh hủy Hội chợ Hàng không quốc tế năm 1999 tổ chức tại căn cứ không quân Farnborought, và Tây Ban Nha cũng làm tương tự đối với Hội chợ Hàng không quốc tế Mỹ - Tây Ban Nha tổ chức tại Saragosse vào tháng 10/2003.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Cuộc chiến tranh ngắn ngủi nhất lịch sử thế giới

Ngày này năm xưa: Cuộc chiến tranh ngắn ngủi nhất lịch sử thế giới

Ngày 27/8/1896 ghi dấu cuộc chiến tranh ngắn ngủi nhất trong lịch sử thế giới, chỉ diễn ra trong vẻn vẹn 38 phút giữa Anh và Zanzibar.

Ngày này năm xưa: Vụ giết người chấn động New York

Ngày này năm xưa: Vụ giết người chấn động New York

Jennifer Levin, 18 tuổi, được tìm thấy chết ở công viên trung tâm thành phố New York ngày 26/8/1986. Hung thủ chính là người tình điển trai của cô.

Ngày này năm xưa: Vụ lừa đảo lớn nhất về sự sống trên mặt trăng

Ngày này năm xưa: Vụ lừa đảo lớn nhất về sự sống trên mặt trăng

Năm 1835, một tờ báo khổ nhỏ ở New York đã thực hiện một cú lừa lớn chưa từng có, làm cho cả thế giới tin rằng đã tìm thấy sự sống trên mặt trăng.

Ngày này năm xưa: Hai máy bay Nga bị đánh bom nổ tung

Ngày này năm xưa: Hai máy bay Nga bị đánh bom nổ tung

Hai phụ nữ đánh bom liều chết đã tấn công hai máy bay Nga cất cánh từ sân bay Domodedovo ở Moscow tối ngày 24/8/2004, làm tổng cộng 89 người chết.

Ngày này năm xưa: Kỳ án thiếu nữ bị bắt cóc, ép làm nô lệ tình dục

Ngày này năm xưa: Kỳ án thiếu nữ bị bắt cóc, ép làm nô lệ tình dục

Ngày 23/8/2006, Natascha Kampusch, 18 tuổi rốt cuộc cũng tìm được cách trốn khỏi kẻ đã bắt cóc rồi giam cầm cô làm nô lệ tình dục suốt hơn 8 năm trước đó.