Chỉ 23 giây, chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu 427 của hàng không USAir rơi khỏi bầu trời. Mất tới 5 năm cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ mới biết tại sao.

 

Vào một buổi chiều tối ấm áp và trời trong ngày 8/9/1994 ở tây Pennsylvania, chuyến bay USAir 427 bắt đầu hạ dần độ cao để đáp xuống sân bay quốc tế Pittsburgh.

Chiếc Boeing 737, chở 127 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, khởi hành từ sân bay quốc tế O'Hare, Chicago sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Pittsburg lúc 7h15. Tuy nhiên, nó không tới đích.

Video mô phỏng chuyến bay 427 gặp nạn

Lúc 7h, cơ phó Charles Emmett và Cơ trưởng Peter Germanao trò chuyện trong buồng lái về việc trời vẫn còn chói chang và họ sẽ phải xử lý thế nào, cũng như giao thông hàng không đông đúc quanh sân bay Pittsburg sẽ làm chậm chuyến bay.

Những câu bông đùa mau chóng được thay bằng tiếng kêu lớn và rồi hoảng loạn bao trùm. Chiếc máy bay bất ngờ chệch hướng sang bên trái, lật úp và bắt đầu lao từ trên trời xuống theo hình xoắn ốc. Trong 23 giây kinh hoàng, chiếc máy bay đồ sộ lao thẳng xuống đất từ độ cao hơn 1.800m, với tốc độ xấp xỉ 500km/h. Máy bay đâm xuống một địa điểm gần Green Garden Plaza ở Hopewell, nơi chỉ cách sân bay vài kilomet và vỡ tan thành từng mảnh.

Chỉ trong nháy mắt, 132 người trên máy bay mất mạng.

{keywords}
Máy bay vỡ thành từng mảnh nhỏ sau khi đâm xuống đất

Các nhân chứng cho hay họ đã chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng tại hiện trường máy bay gặp nạn. Cảnh tay, chân treo lủng lẳng trên cây, các vệt máu bắn tung tóe. Tất cả những người tới hiện trường máy bay gặp nạn trong tối hôm đó và sáng hôm sau đều phải tiêm chủng bệnh viêm gan để đề phòng tiếp xúc với máu có bệnh.

The New York Time dẫn lời kể của Freedy David, cảnh sát trưởng thị trấn Hopewell: "Đó là cảnh tượng vô cùng khủng khiếp. Các mảnh thi thể, các mẩu ghế, hành lý văng xa tới 200m. Mảnh vỡ lớn nhất của máy bay mà tôi thấy chỉ bé như cánh cửa ô tô".

Khi bắt đầu thu dọn hiện trường, nhà chức trách nhận thấy có quá nhiều mảnh vỡ máy bay lẫn thi thể nạn nhân và họ cho rằng công việc này sẽ phải kéo dài nhiều tuần. Trên thực tế, giới chức Mỹ vào thời điểm đó cho biết, có những thi thể không bao giờ có thể nhận diện được.

{keywords}
 

Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) mất tới gần 5 năm mới xác định được nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn. Đây là cuộc điều tra lâu nhất trong lịch sử của NTSB. Quá trình điều tra kéo dài đã khắc sâu thêm nỗi đau của gia đình nạn nhân và làm dấy lên nhiều câu hỏi về hãng hàng không được ưa chuộng nhất vào thời đó.

Theo Pittsburg Gazette, ngày 24/3/1999, NTSB ra báo cáo cuối cùng cho biết, nguyên nhân khiến chuyến bay 427 gặp nạn giữa lúc trời trong là do bánh lái gặp sự cố.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Sự kiện khiến Liên Xô tức điên, Mỹ hoan hỉ

Ngày này năm xưa: Sự kiện khiến Liên Xô tức điên, Mỹ hoan hỉ

Ngày 6/9/1976, một phi công Liên Xô lái chiếc chiến đấu cơ tối mật hạ cánh xuống Nhật để xin tị nạn tại Mỹ. Vụ việc khiến Liên Xô tức điên nhưng lại khiến Mỹ bất ngờ.

Ngày này năm xưa: Rơi máy bay Nga giết cả đội khúc côn cầu

Ngày này năm xưa: Rơi máy bay Nga giết cả đội khúc côn cầu

Chiếc máy bay Yakovev Yak-42 chở đội khúc côn cầu Yaroslavl Lokomotiv bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Yaroslavl, khiến 44 người trên khoang thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: Thảm sát vận động viên rúng động Olympic

Ngày này năm xưa: Thảm sát vận động viên rúng động Olympic

Ngày 5/9/1972, bọn khủng bố đột nhập làng Olympic ở Munich, Đức, bắt cóc rồi giết hại các vận động viên và huấn luyện viên người Israel.

Ngày này năm xưa: Thủ đô nước Anh bị thiêu rụi

Ngày này năm xưa: Thủ đô nước Anh bị thiêu rụi

Ngày 2/9/1666, đại hỏa hoạn càn quét London, phá hủy 13.200 ngôi nhà, 87 nhà thờ và thiêu rụi hơn 4/5 thành phố ra tro, theo trang web của sở cứu hỏa London.

Sự thật vụ Liên Xô bắn hạ máy bay chở khách Hàn Quốc

Sự thật vụ Liên Xô bắn hạ máy bay chở khách Hàn Quốc

Hơn 30 năm sau, tài liệu giải mật của Nhật mới làm sáng tỏ vụ Không quân Liên Xô bắn hạ máy bay Hàn Quốc, chở theo 269 người xâm phạm không phận ngày 1/9/1983.