Ngày 11/7/1804, Phó tổng thống Mỹ Aaron Burr đã bắn chết đối thủ chính trị lâu năm của mình là cựu Bộ trưởng Tài chính Alexander Hamilton trong một cuộc đọ súng tay đôi tại Weehawken, bang New Jersey.

Theo History Today, ông Alexander Hamilton sinh năm 1755 (có tài liệu cho rằng ông sinh năm 1757). Ông đã gia nhập Lục quân Lục địa trong Cách mạng Mỹ (1775 - 1783). Nhờ nhiệt huyết và trí thông minh nổi bật, ông đã gây được sự chú ý với Tướng George Washington, người sau này trở thành Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

10 năm sau, Hamilton phục vụ trong chính phủ Mỹ với tư cách là đại biểu của Hội nghị Lập hiến. Ông dẫn đầu cuộc đấu tranh để giành được sự phê chuẩn về dự thảo cuối cùng, nhằm tạo ra một chính quyền mạnh mẽ, tập trung mà ông muốn hướng tới.

Năm 1789, ông được Tổng thống Washington bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của nước Mỹ và trong 6 năm sau đó, ông đã đưa ra được chính sách tiền tệ để cứu chính quyền non trẻ khỏi sụp đổ. Sau khi các đảng phái chính trị xuất hiện, Hamilton được coi là lãnh đạo của Đảng Liên bang.

{keywords}
Ảnh vẽ chân dung Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ Alexander Hamilton (nhiệm kỳ 1789 - 1795).

Ông Aaron Burr, sinh ra trong một gia đình danh giá ở New Jersey vào năm 1756. Ông tốt nghiệp Đại học New Jersey (sau này là Princeton) năm 17 tuổi. Năm 1775, ông gia nhập Lục quân Lục địa và nổi lên trong cuộc tấn công vào Quebec (Canada).

Là một chính trị gia bậc thầy, ông được bầu vào Quốc hội mới vào năm 1783 và sau đó trở thành Bộ trưởng Tư pháp. Năm 1790, ông đã đánh bại bố vợ của ông Alexander Hamilton trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ.

{keywords}
Ảnh chân dung Phó tổng thống Mỹ Aaron Burr (nhiệm kỳ 1801 - 1805) 

Từ đó trở đi, ông Hamilton bắt đầu thù ghét ông Burr, người mà ông coi như một đối thủ nguy hiểm và thường xuyên nói xấu về đối phương. Khi ông Burr sát cánh cùng ứng viên tổng thống Thomas Jefferson của đảng Dân chủ - Cộng hòa (tiền thân của đảng Dân chủ) trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 1796, ông Hamilton đã phát động hàng loạt các cuộc tấn công công khai chống lại ông Burr.

"Tôi cảm thấy chống lại sự nghiệp của ông ta là một nghĩa vụ tôn giáo của tôi", ông Hamilton tuyên bố. Khi Phó tổng thống John Adams, đại diện cho đảng Liên bang, chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông Burr đã rời Thượng viện và trở lại Hội đồng New York.

Năm 1800, các đảng viên đảng Dân chủ - Cộng hòa lại chỉ định ông Thomas Jefferson làm ứng viên Tổng thống và ông Aaron Burr làm ứng viên Phó tổng thống. Ông Burr đã hỗ trợ ông Thomas Jefferson bằng cách công khai một tài liệu bí mật mà ông Hamilton đã viết để chỉ trích Tổng thống John Adams. Điều này đã gây ra sự rạn nứt trong đảng Liên bang, giúp ông Jefferson và ông Burr giành chiến thắng.

Theo luật bầu cử khi đó, tổng thống và phó tổng thống không được bầu riêng rẽ, ứng viên nhận được nhiều phiếu bầu nhất sẽ trở thành tổng thống, còn người về nhì sẽ làm phó tổng thống. Tuy nhiên, khi kiểm phiếu, số phiếu của ông Jefferson và ông Burr bằng nhau.

Tới lúc này, Hạ viện Mỹ phải đứng ra dàn xếp. Hạ viện Mỹ lại gồm đa số những người thuộc đảng Liên bang. Họ ưa thích ông Burr hơn, bởi vì họ cho rằng ông Burr dễ điều khiển hơn ông Jefferson. Nhưng ông Hamilton đã dùng ảnh hưởng của mình khiến cho phần lớn đảng viên Liên bang ủng hộ ông Jefferson.

Cuộc bỏ phiếu cuối cùng diễn ra vào ngày 17/2/1801, kết quả là ông Jefferson trở thành Tổng thống còn ông Burr làm Phó tổng thống. Tuy nhiên, sau này, ông Jefferson đã không chọn ông Burr mà chọn Thống đốc tiểu bang New York là ông George Clinton làm ứng viên phó tổng thống khi chạy đua vào vị trí tổng thống nhiệm kỳ 2 vào năm 1804.

Năm đó, phe Liên bang New York, những người bị suy giảm quyền lực sau khi ông Jefferson lên làm tổng thống, đã tìm cách chiêu mộ ông Burr vào đảng của họ. Ông Hamilton hăm hở phát động chiến dịch chống lại ông Burr khiến ông Burr không được được đề cử làm ứng viên Thống đốc New York của đảng Liên bang mà phải chạy đua vào chiếc ghế này với tư cách là ứng viên độc lập.

Trong chiến dịch tranh cử, tính cách của ông Burr đã bị ông Hamilton và những người khác chỉ trích dữ dội. Sau cuộc bầu cử, ông Burr đã tìm cách lấy lại danh dự bằng cách thách thức ông Hamilton đấu súng với mình.

{keywords}
Tranh minh họa cuộc đấu súng giữa ông Burr và ông Hamilton.

Ngày 11/7/1804, hai đối thủ gặp nhau vào lúc 7h sáng tại một đấu trường gần Weehawken, New Jersey. Đó cũng là nơi con trai của ông Hamilton bắn chết trong một cuộc đấu súng để bảo vệ danh dự của cha vào năm 1801.

Theo trợ lý của ông Hamilton, người chứng kiến cuộc đấu súng, đến phút cuối ông Hamilton cho rằng trận đấu này là sai trái và đã cố ý giương súng bắn lên trời. Trong khi đó, trợ lý của ông Burr nói ông Hamilton đã bắn vào ông Burr nhưng không trúng. Ông Hamilton bị ông Burr bắn vào bụng, viên đạn găm vào xương sống của ông. Sau đó, ông được đưa về New York nhưng đã qua đời vào trưa hôm sau, 12/7.

Nước Mỹ đã giận dữ trước cái chết của Alexander Hamilton. Mặc dù bị buộc tội giết người tại New York và New Jersey, song ông Burr vẫn giữ chức phó tổng thống. Ông trở về Washington để được miễn truy tố.

Video tái hiện lại cuộc đấu súng giữa ông Burr và ông Hamilton:

Năm 1805, ông Burr cùng James Wilkinson, Tư lệnh Quân đội Mỹ, bày mưu chiếm lãnh thổ Louisiana và lập ra một đế chế độc lập mà ông Burr sẽ trở thành người đứng đầu. Ông liên hệ với chính phủ Anh nhưng không nhận được sự giúp đỡ để triển khai kế hoạch của mình.

Cuối năm 1806, ông Burr đã dẫn đầu một nhóm người dân thuộc địa mang theo vũ trang tiến về thành phố New Orleans, bang Louisiana. Động thái này đã khiến chính phủ lập tức mở một cuộc điều tra. Tướng Wilkinson, trong một nỗ lực bảo vệ bản thân, đã quay ra chống lại ông Burr và gửi công văn tới Washington, cáo buộc ông Burr phản quốc.

Tháng 2/1807, ông Burr bị bắt tại Louisiana vì tội phản quốc và bị đưa tới Virginia để xét xử. Tháng 9, ông được tha bổng. Tuy nhiên, dư luận vẫn lên án ông như một kẻ phản bội. Sau đó, ông Burr chạy tới châu Âu, rồi quay về New York sống một cuộc sống khép kín, các cáo buộc giết người chống lại ông cũng bị lãng quên. Năm 1836, ông Burr qua đời.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Thảm họa kinh hoàng trên sông Volga

Ngày này năm xưa: Thảm họa kinh hoàng trên sông Volga

Ngày 10/7/2011, du thuyền Bulgaria đã bị chìm trên sông Volga, gần thành phố Kazan, thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan, Nga, khiến hơn 110 người thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: Trận chiến đẫm máu giữa Mỹ và phát xít Nhật

Ngày này năm xưa: Trận chiến đẫm máu giữa Mỹ và phát xít Nhật

Tuy giành thắng lợi trong trận đổ bộ lên đảo Saipan nhưng quân Mỹ phải chịu thiệt hại nặng nề khi vấp phải chiến thuật tử thủ của phát xít Nhật.

Hé lộ thế lực ngăn Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc

Hé lộ thế lực ngăn Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc

Trước Donald Trump, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter từng nỗ lực rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc nhưng thất bại vì bị một “thế lực” lớn ngăn cản.

Ngày này năm xưa: Kế hoạch ghê rợn Hitler định dùng cho Liên Xô

Ngày này năm xưa: Kế hoạch ghê rợn Hitler định dùng cho Liên Xô

Kế hoạch ghê rợn mà trùm Đức Quốc xã Adolf Hitler định áp dụng cho Liên Xô khi xâm chiếm nước này vào năm 1943 có thể khiến hàng triệu người chết, Moscow bị san bằng.

Loạt vũ khí “chưa có đối thủ” của Nga

Loạt vũ khí “chưa có đối thủ” của Nga

Trong những năm tới, quân đội Nga sẽ được nhận những hệ thống vũ khí mới, hiện đại và “chưa có đối thủ trên thế giới”.