Máy bay số hiệu 706 của hãng Hughes Airwest chở 44 khách và 5 thành viên phi hành đoàn đã đâm phải máy bay tiêm kích Phantom F-4B của Lính thủy Đánh bộ Mỹ trên bầu trời Los Angeles ngày 6/6/1971 khiến 50 người chết.

Tai nạn xảy ra khi chiếc McDonnell Douglas DC-9-31 đang trên hành trình từ Los Angeles, California tới Seattle, Washington. Điều khiển máy bay là cơ trưởng Theodore Nicolay, 50 tuổi, đã trải qua 15.490 giờ bay, với 2.562 giờ trên các máy bay DC-9.

Video mô phỏng vụ việc:

Phi cơ  F-4B-18-MC Phantom ll của Lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ mang mã số 458, do phi công James R. Phillips, 27 tuổi, và Christopher E. Schiess, 24 tuổi, điều khiển.

Chiếc 458 đang thực hiện chuyến bay xuyên quốc gia thì bị hỏng radio khi hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Moutain Home ở tây nam bang Idaho. Máy bay nhận lệnh sửa chữa tại căn cứ này, và sau đó trở về sân bay quân sự El Toro. Các thử nghiệm chẩn đoán cho thấy, radio của máy bay không hoạt động, bộ tiếp tín hiệu không hoạt động, hệ thống ôxy bị rò và hệ thống radar xuống cấp. Các nhân viên bảo trì đã sửa radio và khắc phục rò rỉ ôxy nhưng căn cứ không có nhân sự để sửa chữa bộ tiếp tín hiệu và radar.

{keywords}
Má bay McDonnell Douglas DC-9-31. (Ảnh: AirLive)

James R. Phillips được giao nhiệm vụ điều khiển F-4B trong tình trạng như vậy bay tiếp đến căn cứ Fallon ở Nevada. Tình trạng rò ôxy càng trở nên nghiêm trọng cho đến khi hệ thống này hỏng hoàn toàn. Phi công được hướng dẫn bay ở tầm thấp.

Phantom II xuất phát từ Fallon theo đường bay qua bầu trời Fresno, Bakersfield và Los Angeles. Khi gần đến trạm dịch vụ bay Bakersfield, tổ lái 458 đã quyết định rẽ sang phía đông để tránh mật độ lưu thông đông đúc ở khu vực Los Angeles. Phi công Phillips buộc phải hạ cao độ bay do thời tiết xấu.

{keywords}
Phi cơ F-4B-18-MC Phantom ll (Ảnh: AirLive)

Trong khi đó, ngay sau khi cất cánh, chuyến 706 nhận được hai lời khuyên từ không lưu nhưng không có cảnh báo nào về sự hiện diện của 458.

Ngay sau khi đạt độ cao gần 5km, radio của chiến cơ Phantom cho thấy sân bay El Toro còn cách đó 80km. Phi công 458 sau đó thực hiện một cú lộn để quan sát lưu không phía trên và phía dưới máy bay. Do điều kiện thời tiết xấu, sĩ quan Schiess phụ trách radar không thể phát hiện ra chiếc máy bay khách. Ở vị trí giới hạn, anh nhướn người về phía trước để quan sát thiết bị.

Trong khoảng 3-10 giây trước vụ đâm, anh nhìn thấy chiếc DC-9 ở tầm nhìn ngoại vi và cảnh báo phi công. Phi công lập tức lượn vòng nhưng không kịp tránh chiếc máy bay khách đang lao tới.

{keywords}
(Ảnh: AirLive)

Vụ đâm nhau xảy ra trên bầu trời dãy núi San Gabriel ở Duarte. Kết quả là đuôi F-4B bị đứt rời còn buồng lái của DC-9 lìa khỏi thân. Sĩ quan radar Schiess kịp thời nhảy dù thoát thân an toàn, còn lại 49 người trên máy bay khách và phi công F-4B thiệt mạng. Xác F-4B rơi xuống núi Bliss, cách xác máy bay khách hơn 1km.

{keywords}
Hiện trường tai nạn. (Ảnh: AirLive)

Cơ quan An toàn vận tải quốc gia Mỹ xác định nguyên nhân có thể của vụ tai nạn là do cả hai phi hành đoàn không nhìn thấy để tránh nhau, đồng thời thừa nhận họ bị giới hạn khả năng phát hiện, đánh giá và tránh đâm vào nhau.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Thảm kịch ám sát tái diễn với nhà Kennedy

Ngày này năm xưa: Thảm kịch ám sát tái diễn với nhà Kennedy

Gần 5 năm sau vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, em trai ông cũng bị một kẻ xa lạ bắn chết tại Los Angeles.

Ngày này năm xưa: Gián điệp nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Gián điệp nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ

Ngày 4/6/1986, Jonathan Pollard, cựu chuyên gia phân tích tình báo hải quân Mỹ, nhận tội gián điệp, bán các thông tin tình báo của quân đội Mỹ cho Israel.

Ngày này năm xưa: Nổ đường dẫn khí Nga khiến hàng trăm người chết

Ngày này năm xưa: Nổ đường dẫn khí Nga khiến hàng trăm người chết

Trong một tai nạn dị thường và bi thảm, một đường ống khí đốt tự nhiên ở dãy núi Ural của Nga đã nổ tung khi hai con tàu khách chạy qua.

Ngày này năm xưa: Dấu chấm hết của hai kẻ giết người không ghê tay

Ngày này năm xưa: Dấu chấm hết của hai kẻ giết người không ghê tay

Ngày 2/6/1985, Leonard Lake bị bắt giữ ở California, Mỹ, kết thúc một trong những vụ án kinh hoàng, hiếm gặp khi hai kẻ sát nhân hàng loạt bắt tay gây tội ác.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Pháp đâm xuống Đại Tây Dương

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Pháp đâm xuống Đại Tây Dương

Chuyến bay 447 của Air France, ngày 1/6/2009, gặp nạn trên đường từ Rio de Janeiro của Brazil tới Paris. Toàn bộ 228 gồm hành khách, tổ tiếp viên và phi công thiệt mạng.