Cách đây đúng 72 năm, 7 xe quân sự chở mìn đồng loạt phát nổ ở Cali, Colombia, giết hại hơn 1.000 người và làm bị thương hàng ngàn người khác. Nguyên nhân của sự cố gây rúng động Nam Mỹ này cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn.

Ngày 6/8/1956, 20 chiếc xe tải chở đầy mìn của quân đội Colombia được lệnh rời thành phố Buenaventura. Đoàn xe tạm dừng ở thành phố Cali, phía tây Colombia và 13 chiếc xe trong số đó tiếp tục lên đường tới thủ đô Bogota.

Trong khi đó, 7 chiếc xe tải còn lại, chở tổng cộng 1.053 hộp vật liệu nổ nghỉ đêm tại Cali trước khi lên đường tới những địa điểm khác. Nhóm xe này đỗ tập trung tại một doanh trại quân đội, gần một ga tàu hỏa cũ ở trung tâm thành phố.

{keywords}
 

Rạng sáng ngày 7/8/1956, khi hầu hết mọi người đã chìm sâu vào giấc ngủ, cả 7 chiếc xe chở mìn bất ngờ phát nổ liên tiếp. 500 binh sĩ có mặt trong doanh trại thiệt mạng trong chớp mắt. Cả ga tàu gần đó cũng bị san phẳng ngay tức khắc.

{keywords}
 

Chuỗi vụ nổ liên hoàn đã phá hủy tổng cộng 41 khu nhà tại 6 quận trong thành phố và tạo ra một hố khổng lồ sâu tới 25 mét, rộng 50 mét ngay tại nơi phát nổ. Gần như mọi ô kính cửa sổ trong vòng bán kính vài km đều bị vỡ vụn. Hàng loạt tòa cao ốc, nhà dân và trụ sở doanh nghiệp bị đổ sụp, cướp đi sinh mạng của hơn 1.300 người trong tổng số 120.000 cư dân của thành phố Cali. Hơn 4.000 nạn nhân khác bị thương trong sự cố.

{keywords}
Ảnh: elpais.com

Nhà chức trách địa phương thống kê, các vụ nổ nói trên đã gây ra một cơn địa chấn mạnh tương đương trận động đất 4,3 độ Richter trong khu vực. Tiếng nổ khủng khiếp tới mức người dân ở các thành phố cách xa đó hàng trăm km như Buga, Palmira, Santander de Quilichao, Caloto và Jamundí cũng nghe thấy chúng.

{keywords}
Ảnh: History.com

Ngay sau khi thảm họa xảy ra, mục sư Alfonso Hurtado Galvis là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vào sáng sớm ngày 7/8/1956. Ông kể: "Đám mây hình nấm do chuỗi nổ liên hoàn để lại trông rất giống như những gì xuất hiện trong các vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản), dù nó có kích thước nhỏ hơn. Các mảnh thi thể người văng vãi khắp nơi. Cảnh tượng thực sự kinh hoàng... Người chết và người bị thương nằm la liệt".

{keywords}
Ảnh: centromemoria.gov.com

Ngay sau khi thông tin thảm kịch lan truyền, các tổ chức tại địa phương như Hội Chữ thập đỏ, các hội từ thiện tôn giáo... đã đề nghị hỗ trợ nhà chức trách tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn. Cộng đồng quốc tế cũng chia sẻ nỗi đau mất mát với chính phủ Colombia và cam kết viện trợ cho các nạn nhân ở Cali.

Rốt cuộc, nhà chức trách đã cho chôn cất 3.725 hộp sọ và các phần thi thể người trong một mồ chôn tập thể khổng lồ tại nghĩa trang trung tâm thành phố Cali. Chính quyền địa phương cũng dựng một cây thánh giá sắt đặt giữa hai phố lớn cạnh nhau để tưởng niệm các nạn nhân.

{keywords}
Ảnh: centromemoria.gov.com

Tổng thống Colombia khi đó, Tướng Gustavo Pinilla công khai cáo buộc các phần tử khủng bố thuộc phe đối lập đã gây ra thảm kịch trên. Tuy nhiên, các nhà điều tra không thu được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chuỗi vụ nổ bắt nguồn từ hành vi cố ý. Không có nghi phạm nào bị bắt giữ.

Có nhiều đồn đoán cho rằng, sự cố có thể bắt nguồn từ việc các xe chở vật liệu nổ bị quá nóng hoặc một binh sĩ nào đó vô tình nổ súng kích nổ. Song, mọi nghi ngờ đều không thể xác thực được. Vì vậy, hơn 70 năm đã trôi qua nhưng nguyên nhân dẫn đến thảm kịch rúng động Colombia và cả khu vực Nam Mỹ hiện vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Nhật ký chấn động về phát xít

Ngày này năm xưa: Nhật ký chấn động về phát xít

Ngày 4/8/1944, do có chỉ điểm, Mật vụ Đức đã bắt giam gia đình Anne Frank tại nơi lẩn trốn ở Amsterdam, Hà Lan, rồi chuyển họ tới trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan.

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom nguyên tử, Hiroshima 'thành tro tàn'

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom nguyên tử, Hiroshima 'thành tro tàn'

Hiroshima đã biến thành tro bụi sau khi Mỹ ném quả bom nguyên tử mang tên Little Boy xuống trung tâm thành phố ngày 6/8/1945. Ước tính 140.000 người chết.

Ngày này năm xưa: Cái chết của biểu tượng tình dục nổi tiếng thế giới

Ngày này năm xưa: Cái chết của biểu tượng tình dục nổi tiếng thế giới

Diễn viên, người mẫu, ca sĩ Mỹ Marilyn Monroe được tìm thấy đã chết tại căn hộ riêng ở Brentwood, Los Angeles vào ngày 5/8/1962.

Ngày này năm xưa: Châm ngòi chiến tranh Vùng Vịnh

Ngày này năm xưa: Châm ngòi chiến tranh Vùng Vịnh

Ngày 2/8/1990, Iraq bắt đầu tiến đánh Kuwait, châm ngòi nổ Chiến tranh Vùng Vịnh, cuộc xung đột lớn đầu tiên trên thế giới kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Ngày này năm xưa: Động đất dữ dội, cả thành phố TQ tan hoang

Ngày này năm xưa: Động đất dữ dội, cả thành phố TQ tan hoang

Ngày 28/7/1976, một trận động đất dữ dội, mạnh 7,8 - 8,2 độ Richter đã san phẳng cả Đường Sơn, một thành phố công nghiệp có khoảng 1 triệu dân của Trung Quốc.