Ngày 29/10/2005, hàng loạt vụ đánh bom đã xảy ra tại Delhi, Ấn Độ khiến hơn 60 người thiệt mạng và ít nhất 200 người khác bị thương.

Tại sao TQ đẩy mạnh vũ trang hạt nhân cho tàu ngầm?

Đâm chém kinh hoàng tại nhà trẻ Trung Quốc

Hàn-Triều phi quân sự hóa 'nơi đáng sợ nhất trái đất'

Các vụ đánh bom này xảy ra chỉ 2 ngày trước lễ hội Diwali quan trọng của người Hindu, Sikh và Jain.

{keywords}
Ảnh: PTI

Theo Hindustan Times, vụ nổ đầu tiên xảy ra vào lúc 17h38 trước chợ Nehru, khu vực Paharganj. Khu chợ này tập trung đông những người đến mua sắm để chuẩn bị cho lễ hội Diwali. Thiết bị nổ đã được gài trên một chiếc xe máy đỗ trước một cửa hàng trang sức. Cảnh sát cho biết những người ở gần quả bom đều bị nổ tung thành từng mảnh. Các cửa sổ bị vỡ vụn, cửa ra vào và các cột trụ đều bị sập do ảnh hưởng của vụ nổ.

{keywords}
Ảnh: HT

Mười bốn phút sau, vào lúc 17h52, vụ nổ thứ hai xảy ra trên một chiếc xe buýt đang di chuyển trong khu vực Govindpuri, phía nam Delhi. Phụ xe Budh Prakash đã phát hiện một chiếc túi khả ghi bên dưới một ghế ngồi.

Anh đã lập tức thông báo cho tài xế Kuldeep Singh và yêu cầu ông dừng xe. Khoảng 50 hành khách được nhanh chóng sơ tán. Sau đó, tài xế Singh đã dũng cảm nhặt chiếc túi lên và ném nó ra ngoài. Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, chỉ còn 5 người trên xe, tài xế bị bỏng nặng và mù mắt.

{keywords}
Ảnh: Indian Express

Vụ nổ thứ ba và cũng là đẫm máu nhất xảy ra tại chợ Sarojini Nagar, một trong những trung tâm mua sắm được ưa thích nhất tại Delhi vào lúc 17h56. Cảnh sát cho biết quả bom đã được giấu trong một chiếc túi, đặt gần một cửa hàng bán nước ép trái cây.

Một cậu bé đã phát hiện ra chiếc túi, cầm nó lên và hỏi xem ai là chủ nhân. Quả bom bất ngờ phát nổ, thổi bay người cậu bé. Vụ nổ mạnh tới nỗi một số tòa nhà quanh đó đã bị nứt. Ngoài 43 người thiệt mạng, 28 người khác bị thương, hơn một nửa số cửa hàng quần áo và một vài chiếc xe đỗ sau những cửa hàng này đều bị thiêu rụi sau vụ nổ.

{keywords}
Ảnh: PTI

Tổng cộng đã có 67 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong 3 vụ nổ. Nhóm khủng bố Hồi giáo Inquilab Mahaz có căn cứ ở Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công khủng bố ở Delhi.

{keywords}
Ba nghi phạm hầu tòa. (Ảnh: PTI)

Đài NDTV đưa tin, 3 nghi phạm là Tariq Ahmed Dar, Mohammed Rafiq Shah và Mohammed Hussain Fazili đã bị bắt sau các cuộc đánh bom. Tuy nhiên, chỉ có Tariq Ahmed Dar bị kết án 10 năm tù vì là thành viên tổ chức khủng bố Lashkar-e-Taiba. Các công tố viên nói rằng không tìm được bất cứ mối liên hệ nào giữa ba nghi phạm này nên không thể khép Dar vào tội chủ mưu.

Thân nhân của những người thiệt mạng và bị thương đã nhận được sự giúp đỡ về y tế và tài chính từ chính phủ Ấn Độ.

Sau các vụ nổ, cảnh sát Delhi đã gửi thông điệp tới người dân, yêu cầu họ trình báo về những vật khả nghi. Điều này đã dẫn tới hàng loạt báo cáo về "bom". Tất cả "những quả bom" này sau đó đều được chứng minh là không tồn tại hoặc chỉ là những vật vô hại.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Nghẹt thở giải cứu con tin Nga

Ngày này năm xưa: Nghẹt thở giải cứu con tin Nga

Ngày 26/10/2002, đặc nhiệm Nga tấn công vào nhà hát Dubrovca ở Moscow nhằm giải cứu gần 1.000 con tin.

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Các nguồn tin tình báo quả quyết, chính Saud al-Qahtani, cựu trợ lý cấp cao của Thái tử Ảrập Xêút trực tiếp chỉ đạo vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Ngày này năm xưa: Trận đánh dữ dội, 4 mẫu hạm Nhật chìm nghỉm

Ngày này năm xưa: Trận đánh dữ dội, 4 mẫu hạm Nhật chìm nghỉm

Trận đánh Mũi Engano ngày 25/10/1944 mang lại chiến thắng lớn cho Mỹ, với Hạm đội 3 của Đô đốc Halsey đánh chìm 4 tàu sân bay Nhật trên biển Philippines.

Ngày này năm xưa: Nữ giáo viên chui thùng gỗ 'nhảy' thác mạnh nhất Bắc Mỹ

Ngày này năm xưa: Nữ giáo viên chui thùng gỗ 'nhảy' thác mạnh nhất Bắc Mỹ

Ngày 24/10/1901, bà Annie Edson Taylor, một giáo viên người Mỹ đã trở thành người đầu tiên sống sót sau khi mạo hiểm vượt thác Niagara trong một chiếc thùng gỗ.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng khiếp trong nhà hát Nga

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng khiếp trong nhà hát Nga

Ngày 23/10/2002, một nhóm gồm 50 phiến quân Chechnya vũ trang đầy mình tấn công vào một nhà hát ở Moscow, Nga và bắt giữ khoảng 900 con tin.