Ngày 28/5/1987, một chàng trai 19 tuổi người Tây Đức đã khiến cả thế giới choáng váng khi chọc thủng mọi hệ thống phòng không của Liên Xô và đáp máy bay xuống Quảng trường Đỏ.

Chàng trai khiến cả thế giới choáng váng

Chàng trai đó là Mathias Rust. Rust một mình lái chiếc máy bay một động cơ Cessna chinh phục quãng đường hơn 750km, đi qua mọi lá chắn phòng không và hạ cánh ngay trước cửa Kremlin.

Cú hạ cánh khó tin xuống Quảng trường Đỏ

Ý tưởng bay với hành trình trên xuất phát từ một năm trước, khi Rust xem tivi tại nhà cha mẹ ở Hamburg, Tây Đức. Khi đó, hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và người đứng đầu Liên Xô đã kết thúc trong bế tắc và chàng thanh niên có đam mê chính trị này cảm thấy muốn làm một điều gì đó để thay đổi chuyện này.

Vào thời điểm đưa ra quyết định trên Rust đã có bằng phi công và đã bay 50h. "Tôi cho rằng mình có thể dùng máy bay để xây dựng cây cầu hình ảnh giữa Đông và Tây, vì tôi muốn chứng minh là có rất nhiều người ở châu Âu muốn hai phía cải thiện quan hệ".

Ngày 13/5/1987, Rust nói với cha mẹ sẽ thực hiện một chuyến đi tới bắc Âu trên chiếc Cessna để tích lũy giờ bay, nhằm có được bằng phi công chuyên nghiệp.

Chặng dừng chân đầu tiên của Rust là đảo Shetland, rồi Faroe, mỗi điểm Rust nghỉ lại một đêm. Các điểm tiếp theo là thủ đô của Iceland - Reykjavik, sau đó là Bergen ở Na Uy, rồi Helsinki - thủ đô của Phần Lan. Rust nghỉ vài ngày ở điểm cuối cùng để quyết định liệu mình có đủ dũng cảm để thực hiện kế hoạch hay không. Rust hoàn toàn có lý do để lo lắng.

Rust mặc đồ màu cam, đứng cạnh máy bay sau khi hạ cánh xuống Quảng trường Đỏ

Liên Xô có hệ thống phòng không lớn nhất thế giới. "Tôi đã cân nhắc về các rủi ro và cuối cùng tôi đã đi tới kết luận, vẫn tiến hành", Rust nhớ lại.

Sáng 28/5, Rust thông báo với đài kiểm soát không lưu ở Helsinki về việc sẽ đi tới Stockholm, Thụy Điển. "Nửa giờ trước khi khởi hành, tôi có quyết định cuối cùng. Tôi đổi hướng 170 độ và tiến thẳng về Moscow".

Chặng bay của Rust

Ở Helsinki, các nhân viên không lưu bắt đầu lo lắng. Rust đi sai hướng và biến mất khỏi màn hình radar. Một cuộc tìm kiếm do lực lượng bảo vệ bờ biển của Phần Lan tiến hành đã diễn ra sau khi một vệt dầu được tìm thấy trên mặt nước. Các thợ lặn được triển khai để tìm xác máy bay.

Chọc thủng các lá chắn phòng không Liên Xô

Trong khi cuộc tìm kiếm diễn ra, Rust đang ngồi trong buồng lái, điều khiển máy bay đi vào không phận Liên Xô. Chỉ trong vài phút, hệ thống radar của Liên Xô đã tìm ra Rush và chưa đầy một tiếng sau, một chiến đấu cơ MiG đã áp sát chiếc Cessna.

"Nó bay qua phía trái của tôi và gần tới mức, tôi có thể thấy hai phi công đang ngồi trong buồng lái. Dĩ nhiên, tôi cũng thấy ngôi sao đỏ trên cánh của máy bay".

Rust hoảng sợ song thay vì tấn công cậu, chiếc MiG chỉ bay qua và mau chóng biến mất giữa các đám mây.

Theo một số nguồn tin, máy bay của Rust thoát được là do trước đó một ngày, có một máy bay gặp nạn nên vào thời điểm đó, một chiến dịch cứu hộ đang diễn ra, cộng thêm việc huấn luyện phi công mới đã dẫn tới một số nhầm lẫn ở trên không và tại trung tâm kiểm soát không lưu.

"Tôi không thể tin nổi là mình vẫn sống sót. Tôi tính, khả năng sốt sót của mình là 50-50. Khi tới đích, tôi biết mình thật sự may mắn".

Tuy nhiên, vui sướng không kéo dài lâu khi Rust thấy các hình chóp và kiến trúc mái vòm ở Moscow, như vậy, việc hạ cánh sẽ cực khó khăn. Rust muốn hạ cánh xuống giữa Quảng trường Đỏ để đưa ra tuyên bố lớn nhưng lúc đó quảng trường chật kín người.

Cuối cùng, Rust thấy một cây cầu 4 làn ngay gần nhà thờ St Basil, vì thế, cậu lượn trên đó một vòng rồi hạ cánh. Vào khoảng 19h, Rust giảm dần tốc độ rồi tiến vào Quảng trường, cậu trèo ra khỏi buồng lái và chào đón đám đông.

Rust bị kết tội vi phạm không phận Liên Xô

Những người hiếu kỳ vây quanh Rust và không ít người tin rằng màn hạ cánh có một không hai của chàng thanh niên này là một phần của màn trình diễn trên không. Ngay sau đó, Rust bị bắt và bị kết tội vi phạm không phận Liên Xô. Rust bị giam 18 tháng rồi sau đó được thả.

Tuy nhiên, những gì chàng thanh niên người Đức đã làm lại tạo ra một cú sốc lớn với Moscow và cả thế giới. Chỉ trong vòng vài ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô phải về hưu, người đứng đầu bộ phận phòng không bị sa thải. Trong vài tháng tiếp theo, hơn 150 người mất việc.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Ám ảnh chết chóc tại "Tử cấm thành của Apple" ở TQ

Ngày 25/5/2010, người lao động thứ 10 tại nhà máy sản xuất iPhone Foxconn tự vẫn bằng cách nhảy từ tầng 7 của ký túc xá xuống đất.

Ngày này năm xưa: Tiêu diệt đôi tình nhân khét tiếng Mỹ

Ngày 23/5/1934, cặp đôi tội phạm khét tiếng nhất nước Mỹ Clyde Barrow và Bonnie Parker bị cảnh sát bang Louisiana và Texas bắn chết

Ngày này năm xưa: Phát hiện động trời tại đại sứ quán Mỹ ở Nga

Ngày 19/5/1964, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã phát hiện hơn 40 thiết bị nghe trộm ở trong tường và trên trần tòa nhà đại sứ quán nước này ở Moscow.

Ngày này năm xưa: Tội ác vấy máu của nữ y tá

Ngày 16/5/1975, nữ y tá Norma Armistead bước vào bệnh viện Kaiser ở Los Angeles, California (Mỹ) cùng một đứa bé mới sinh trên tay mà cô cho biết vừa sinh tại nhà.