Cách đây đúng 31 năm, vào ngày 12/5/1987, lực lượng cứu hỏa Trung Quốc rốt cuộc cũng chặn đứng được sự càn quét của vụ cháy rừng quy mô lớn, có sức hủy hoại khủng khiếp nhất lịch sử nước này sau một tuần vật lộn.

{keywords}
Ảnh: The News Lens

Lửa bắt đầu bùng phát ngày 6/5/1987 ở huyện Mohe thuộc tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc.

Ngay từ đầu, nhà chức trách đã xử lý một cách sai lầm, dẫn đến việc không thể khống chế được đám cháy khi nó vẫn còn trong tầm kiểm soát.

{keywords}
Ảnh: Word Press

Lửa sau đó lan đi rất nhanh, tới cả các khu dân cư lân cận. Chỉ trong vòng 2 ngày, hỏa hoạn đã thiêu rụi một vùng diện tích rộng tới 5.180 km2, cướp đi sinh mạng của 100 người. Lực lượng cứu hỏa cũng phải căng mình đối phó với một đám cháy rừng riêng rẽ, quy mô lớn khác bùng phát gần khu vực biên giới giữa Trung Quốc với Liên Xô. Hai đám cháy có nguy cơ nhập làm một.

{keywords}
Ảnh: The News Lens

Phải mất nhiều ngày sau đó, các nhân viên cứu hỏa cuối cùng mới ngăn chặn được đà tiến của lửa khi đám cháy đã lan tới vùng Nội Mông. Mặc dù thành phố Manqui được cứu nhờ các hệ thống ngăn lửa có kiểm soát, do lực lượng cứu hỏa thiết lập, tổn thất do đám cháy này vô cùng khủng khiếp.

{keywords}
Ảnh: The History

Theo các số liệu thống kê chính thức, đám cháy rốt cuộc đã thiêu rụi 13.300 km2 đất đai (gần tương đương diện tích của thủ đô Bắc Kinh), trong đó có 6.500 km2 đất rừng. Ngoài 211 người thiệt mạng còn có 266 nạn nhân khác bị thương và hơn 56.000 người bị mất nhà cửa. Đây là thảm họa cháy rừng kinh hoàng nhất kể từ khi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập năm 1949.

{keywords}
Ảnh: Rex Features

Khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn vào ngày 27/5/1987, Yang Zhong, Bộ trưởng Lâm nghiệp khi đó của Trung Quốc đã bị cách chức vì cách xử trí sai lầm lúc ban đầu.

Yao Zhanjun, giám đốc Sở lâm nghiệp Mohe cho biết, kể từ sau thảm họa khủng khiếp nói trên, nhà chức trách địa phương đã siết chặt các quy định bảo vệ rừng, kể cả việc ban hành một lệnh cấm hút thuốc ngoài trời, quy định những người vi phạm có thể phải nộp các khoản tiền phạt lớn hoặc lĩnh án tù.

{keywords}
Ảnh: The News Lens

Cư dân địa phương cũng được vận động tham gia các đội giám sát, làm việc tại các tháp canh cảnh báo cháy rừng.

Kể từ năm 2014, việc khai thác gỗ thương mại trong khu vực Mohe cũng bị cấm. Lực lượng kiểm lâm địa phương hoạt động khá hiệu quả trong việc ngăn chăn nạn lâm tặc hoành hành. Song, do khí hậu khắc nghiệt, các chuyên gia ước tính Mohe sẽ cần 80 - 100 năm nữa để cây cối trong rừng có thể tái phát triển về mức tương đương trước thảm họa cháy rừng khủng khiếp năm 1987.

Tuấn Anh

"Tù nhân vĩ đại" trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi

"Tù nhân vĩ đại" trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi

Ngày 10/5/1994, Nelson Mandela, "tù nhân vĩ đại", người hùng chống nạn phân biệt chủng tộc Apartheid ở Nam Phi đã trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của nước này.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ "đệ nhất danh ca châu Á" đột tử

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ "đệ nhất danh ca châu Á" đột tử

Ngày 8/5/1995, Đặng Lệ Quân, ngôi sao Hoa ngữ xinh đẹp từng được mệnh danh là "Đệ nhất danh ca châu Á" đã đột tử tại khách sạn trong khi đi nghỉ mát ở Thái Lan. 

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khinh khí cầu kinh hoàng

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khinh khí cầu kinh hoàng

Ngày 6/5/1937, khinh khí cầu khổng lồ Hindenburg của Đức bất ngờ bốc cháy, rồi phát nổ trên bầu trời Mỹ, gây ra "thảm kịch Titanic trên không" chấn động thế giới.

Lật lại chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden

Lật lại chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden

Cách đây đúng 7 năm, các lực lượng Mỹ rốt cuộc cũng tiêu diệt được trùm khủng bố khét tiếng thế giới Osama bin Laden sau hơn một thập niên săn lùng.

Thượng đỉnh liên Triều, hy vọng của những mảnh đời ly tán

Thượng đỉnh liên Triều, hy vọng của những mảnh đời ly tán

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp nhau vào ngày 27/4. Đây là hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.