Cách đây đúng 28 năm, một trận động đất khủng khiếp ập đến vào lúc nửa đêm gần biển Caspi ở Iran đã cướp đi sinh mạng của hơn 50.000 người và làm bị thương 135.000 người khác.

Ngày 21/6/1990, lúc khoảng 0h30, khi hầu hết mọi người vẫn đang say giấc nồng, cơn địa chấn mạnh 7,4 độ Richter bất thần xuất hiện, làm rung chuyển cả vùng duyên hải phía bắc Iran.

{keywords}
Ảnh: Word Press

Các chuyên gia cho biết, trận động đất kinh hoàng bắt nguồn từ sự va chạm của hai mảng lục địa Âu - Á và Arập, với tâm chấn nằm ở khu vực ven biển Caspi.

Sự cố khiến cả một vùng diện tích rộng gần 52.000km2 của hai tỉnh Zanjan và Gilan của Iran bị san phẳng hoàn toàn. Theo các thống kê, khoảng 100.000 tòa nhà cùng các nông trại, khu nghỉ dưỡng ven biển đã bị phá hủy. Rung chấn lan đến cả phía tây bắc thủ đô Tehran.

{keywords}
Ảnh: Stories of World

Tại các thị trấn nằm trải dài suốt 130km ven biển phía nam quốc gia Hồi giáo Trung Đông, trận động đất đã biến mọi công trình xây dựng qua một đêm thành đống đổ nát và giết hại hầu như mọi người dân đang có mặt bên trong chúng.

Thêm vào đó, một dư chấn mạnh 6,5 Richter xảy ra vào sáng cùng ngày đã làm vỡ một đập ngăn nước, gây ngập trắng cả một vùng rộng lớn. Các trận lở đất tiếp sau đó khiến nhiều con đường không thể qua lại, hậu quả thiên tai càng trầm trọng.

{keywords}
Ảnh: Stories of World

Nhiều nạn nhân ban đầu vẫn sống sót dù bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Song, vì công tác cứu hộ gặp khó khăn, họ bị cạn kiệt dần oxy và không còn đủ dưỡng khí để chống chọi tới khi được cứu.

Theo nhà chức trách địa phương, đã có tới 50.000 người thiệt mạng và 135.000 nạn nhân khác bị thương vì động đất. Trung tâm dữ liệu địa vật lý quốc gia Iran ước tính hơn 400.000 người đã bị mất nhà cửa vì thiên tai đáng sợ này.

{keywords}
Ảnh: NBC

Tổn thất do động đất ở Iran lên tới 8 tỉ USD. Đây được coi là một trong 25 cơn địa chấn gây thiệt hại khủng khiếp nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.

{keywords}
Ảnh: History.com

Iran đã huy động mọi nguồn lực trong nước ứng cứu những khu vực bị ảnh hưởng. Chính phủ các nước và nhiều tổ chức trên thế giới cũng gấp rút vào cuộc, đề nghị tham gia công tác cứu hộ và viện trợ nhân đạo cho các nạn nhân động đất.

{keywords}
Ảnh: Stories of World

Chính quyền Tehran đã miễn cưỡng chấp nhận sự trợ giúp của Mỹ, nhưng thẳng thừng từ chối các đề nghị hỗ trợ từ Israel và Nam Phi.

Do mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa Iran và phương Tây, nhiều nhân viên thuộc các tổ chức nhân đạo ngoại quốc thậm chí đã phải sớm rời khỏi đất nước Hồi giáo này trước khi thực hiện được các sứ mệnh cứu trợ quan trọng.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Lộ diện bà mẹ ác quỷ nhờ dấu vân tay vấy máu

Ngày này năm xưa: Lộ diện bà mẹ ác quỷ nhờ dấu vân tay vấy máu

Một bà mẹ đơn thân có 2 con nhỏ ở Argentina đã trở thành tội phạm đầu tiên trên thế giới bị phát giác thông qua dấu vân tay vấy màu để lại ở hiện trường.

Ngày này năm xưa: Lật lại 'vụ án thế kỷ' chấn động lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Lật lại 'vụ án thế kỷ' chấn động lịch sử Mỹ

Sau một cuộc chạy trốn đầy kịch tính, được hàng triệu khán giả hồi hộp theo dõi trên sóng truyền hình trực tiếp, cựu ngôi sao bóng bầu dục Mỹ O.J. Simpson đã đầu hàng cảnh sát Los Angeles.

Ngày này năm xưa: Ám ảnh thảm kịch đường thủy ở New York

Ngày này năm xưa: Ám ảnh thảm kịch đường thủy ở New York

Hơn 1.000 người thiệt mạng trong vụ tai nạn đường thủy thảm khốc nhất lịch sử Mỹ, dẫn đến việc xóa sổ cả một cộng đồng người Đức ở thành phố New York.

Hé lộ hành trình bí mật của chuyên cơ chở Kim Jong Un tới Singapore

Hé lộ hành trình bí mật của chuyên cơ chở Kim Jong Un tới Singapore

Sau hành trình bay bí mật, phi cơ Trung Quốc chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từ Bình Nhưỡng tới Singapore đã hạ cánh ở bay quốc tế Changi chiều 10/6.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đua xe rúng động thế giới

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đua xe rúng động thế giới

Ngày 11/6/1955 ghi dấu thảm kịch đua xe kinh hoàng nhất trong lịch sử thế giới, khi một chiếc xe đua mất lái đâm vào khán đài đông nghịt khán giả.