Tiêm kích tàng hình F-35 do tập đoàn công nghệ quốc phòng Mỹ Lockheed Martin chế tạo, là một trong những chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất thế giới và được quân đội nhiều nước xin đăng ký mua.

Nhiều chuyên gia ca ngợi F-35 là "tương lai của không quân" thế giới. Sau hơn hai thập niên phát triển và thử nghiệm, loại chiến đấu cơ này lần đầu tiên được điều động tham chiến thực sự hồi cuối tháng 5 vừa qua, cùng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF).

{keywords}
 

Về cơ bản, tiêm kích F-35 là chiến cơ có một chỗ ngồi, một động cơ, được trang bị nhiều vũ khí tối tân như tên lửa không đối không tầm trung, bom dẫn đường, tên lửa tấn công hỗn hợp... Mẫu máy bay chiến đấu này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội về tốc độ, khả năng tàng hình và tấn công chính xác các mục tiêu.

F-35 do đó có thể tham gia các sứ mệnh yểm trợ, đánh chặn hay tiếp cận, tập kích các mục tiêu đòi hỏi độ chính xác cao. Tiêm kích cũng có thể qua mặt hoặc hạn chế tổn thất trước sự phản kích của các hệ thống phòng không đối địch.

{keywords}
Cận cảnh tiêm kích tàng hình F-35 quân đội nhiều nước xếp hàng xin mua

Theo CNN, dự án F-35 của Lockheed Martin thu hút tới 12 nước tham gia. Trong đó, có 9 quốc gia trực tiếp bỏ tiền đầu tư hoặc đóng góp vào quá trình phát triển tiêm kích tàng hình này gồm Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Italia, Hà Lan, Canada, Australia, Đan Mạch và Na Uy.

Tất cả các nước trên, ngoại trừ Canada, Đan Mạch và Thổ Nhĩ Kỳ, đều đã nhận được các lô F-35 đầu tiên. Ba nước khác gồm Israel, Nhật và Hàn Quốc cũng đã có F-35 thông qua các hợp đồng mua khí tài quân sự nước ngoài.

{keywords}
 

Đáng chú ý, Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ được nhận các tiêm kích F-35 đầu tiên của nước này vào ngày 21/6 bất chấp sự phản đối của Quốc hội Mỹ.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Thượng viện nước này ngày 18/6 đã thông qua dự luật chặn bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chính quyền Ankara định mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Nhiều quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại, một hệ thống vũ khí trọng yếu do Nga sản xuất như S-400 sẽ không tương thích với các hệ thống vũ khí đang được các đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng. Hơn thế nữa, quan hệ giữa Washington và Ankara đang xấu đi, kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ mục sư Mỹ Andrew Brunson với cáo buộc âm mưu khủng bố nước này.

{keywords}
 

Tuy nhiên, Mike Andrews, phát ngôn viên của Lầu Năm góc ngày 19/6 cho biết, Lockheed Martin vẫn sẽ tổ chức buổi lễ bàn giao những chiếc F-35 đầu tiên trong tổng số 100 tiêm kích chế tạo cho Thổ Nhĩ Kỳ tại Fort Worth, Texas vào ngày 21/6.

Một quan chức Mỹ tiết lộ, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hiện vẫn ủng hộ việc bàn giao các chiến đấu cơ tối tân, có giá lên tới 100 triệu USD/chiếc cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Syria bị 'siêu tiêm kích' F-35 oanh tạc

Thế giới 24h: Syria bị 'siêu tiêm kích' F-35 oanh tạc

Không quân Israel vừa chính thức xác nhận họ là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai một cuộc không kích bằng tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ chế tạo.

Siêu chiến cơ F-35 'đeo' đầy vũ khí lao dốc cất cánh ngoạn mục

Siêu chiến cơ F-35 'đeo' đầy vũ khí lao dốc cất cánh ngoạn mục

Chiếc F-35B đeo đầy vũ khí không - đối – không và không - đối - đất cất cánh hoàn hảo khỏi một bệ dốc ngắn để chuẩn bị cho đợt triển khai trên hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth.

Trump lên tiếng, chiến cơ F-35 lập tức hạ giá

Trump lên tiếng, chiến cơ F-35 lập tức hạ giá

Lầu Năm Góc cho biết đã ký với hãng Lockheed Martin hợp đồng trị giá 8,5 tỷ USD để mua 90 chiếc máy bay F-35.

F-35 của Mỹ đối đầu với lá chắn tên lửa Nga như thế nào?

F-35 của Mỹ đối đầu với lá chắn tên lửa Nga như thế nào?

Lực lượng Không quân Mỹ dự tính vào giữa những năm 2020 sẽ chế tạo máy bay chiến đấu F-35 đa chức năng thế hệ thứ năm để đối đầu với các hệ thống phòng không của Nga và Trung Quốc.

Trump chê chương trình chiến cơ F-35 đắt đỏ

Trump chê chương trình chiến cơ F-35 đắt đỏ

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích chương trình máy bay chiến đấu F35 của nhà sản xuất Lockheed Martin là quá đắt đỏ và dọa sẽ cắt giảm chi tiêu quá mức sau khi nhậm chức.