Trong chuyến thăm ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có hàng loạt phát biểu đáng chú ý.

Trong họp báo sau cuộc gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ông Trump nói, “ông Abe sẽ bắn hạ được tên lửa Triều Tiên khỏi bầu trời một khi ông ấy hoàn tất việc mua thêm thiết bị quân sự từ Mỹ”. “Thủ tướng Nhật sẽ mua thêm lượng lớn thiết bị quân sự, bởi ông ấy cần phải làm thế”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Phát biểu trên được Tổng thống Trump đưa ra khi trả lời một câu hỏi vốn dành cho Thủ tướng Abe. Nhà báo đặt câu hỏi rằng, ông Abe có phản ứng như thế nào với phát biểu của người đứng đầu Nhà Trắng rằng Nhật Bản là dân tộc võ sỹ đạo và lẽ ra nên bắn hạ tên lửa mà Triều Tiên phóng bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình

Theo hãng thông tấn Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao, ông Trump từng đặt câu hỏi về quyết định của Nhật Bản không bắn hạ những tên lửa này, khi ông gặp hoặc điện đàm với lãnh đạo các nước Đông Nam Á trong những tháng gần đây, nhằm thảo luận về cách thức đối phó với những mối đe dọa từ Triều Tiên.

Trong tháng 9 năm nay, Triều Tiên đã có hai lần phóng thử tên lửa đạn đạo bay qua đảo Hokkaido của Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Các nguồn tin trên cho biết, Tổng thống Mỹ Trump đã nói không thể hiểu vì sao một quốc gia của những võ sỹ đạo lại không bắn hạ những tên lửa này.

Cũng ở Nhật Bản, khi tới thăm căn cứ không quân Yokota ở phía tây thủ đô Tokyo, Tổng thống Trump khẳng định rằng, “Nhật Bản là một đối tác quý báu và là đồng minh quan trọng của Mỹ”. Ông cũng cảnh báo rằng, “không một ai, không một chính quyền nào... nên đánh giá thấp những quyết tâm của Mỹ”.

Tổng thống Donald Trump tới Seoul, Hàn Quốc, trong bối cảnh các tàu sân bay USS Nimitz, USS Ronald Reagan và USS Theodore Roosevelt cùng các tàu khu trục tên lửa dẫn đường và tàu ngầm chuẩn bị thực hiện tập trận quy mô lớn. Ba nhóm tàu sân bay này chưa từng tập trận chung tại khu vực kể từ 2007.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Seoul, Tổng thống Mỹ nói, “chúng tôi đang cho thấy sức mạnh to lớn. Chúng tôi đã điều ba trong số những tàu sân bay lớn nhất thế giới đến bán đảo Triều Tiên và một tàu ngầm hạt nhân cũng đang hiện diện ở khu vực. Chúng tôi cầu Chúa sẽ không bao giờ phải sử dụng đến chúng”.

“Với lời nói này, tôi tin rằng sẽ hợp lý nếu Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán và đưa ra thỏa thuận tốt cho người dân nước này”, ông Trump tuyên bố.

Cũng tại Seoul, sau cuộc hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae-in, ông Trump khẳng định, “Hàn Quốc rất quan trọng với tôi và sẽ không có chuyện bỏ qua Hàn Quốc”, bác bỏ lo ngại Seoul có thể bị gạt ra ngoài lề khi Washington đưa ra các quyết định quan trọng về các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên.

“Ngoài ra, tôi đã xây dựng tình thân thiết lớn không chỉ với ngài tổng thống mà còn với những người khác. Chúng tôi sẽ không bỏ rơi họ và họ cũng sẽ không bỏ rơi chúng tôi do chúng tôi đang làm rất nhiều điều cho họ”, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Trong thông điệp đưa ra trước quốc hội Hàn Quốc, Tổng thống Trump tuyên bố, “tôi muốn nói với Triều Tiên đừng coi thường và thách thức chúng tôi”. Ông cảnh báo Mỹ “sẽ không bị đe dọa”, kêu gọi các nước cùng cô lập Triều Tiên bằng cách ngăn nước này “nhận hỗ trợ, nguồn cung dưới mọi hình thức”.

Tại cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh trong ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đưa ra lời giải thích rằng, ông nhìn nhận vấn đề thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc là lỗi của các chính quyền Mỹ tiền nhiệm, chứ không quy trách nhiệm cho phía Bắc Kinh.

“Tôi không trách Trung Quốc, bởi suy cho cùng thì, ai có thể trách một nước tận dụng một nước khác để làm lợi cho nhân dân mình... Tôi nghĩ Trung Quốc rất giỏi”, ông Trump nói. Tuy nhiên, ông cũng thúc giục Trung Quốc nhanh chóng có động thái để hợp tác với Mỹ giải quyết mức thâm hụt ít nhất 300 tỷ USD mỗi năm.

Tổng thống Donald Trump còn khen ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình, gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc là “một người đàn ông rất đặc biệt”.

Ông Trump bày tỏ rằng ông cảm thấy vô cùng ấm áp và vinh dự khi được ở bên cạnh ông Tập trong một cuộc hội đàm có rất nhiều chất xúc tác làm tăng cường sự gần gũi giữa hai bên. “Tôi tin rằng chúng ta sẽ có khả năng giải quyết nhiều vấn đề, thậm chí tất cả vấn để hóc búa của thế giới trong thời gian tới”, ông Trump nói.

Dương Lâm

Trung Quốc trải thảm đỏ đặc biệt đón ông Trump

Trung Quốc trải thảm đỏ đặc biệt đón ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một chuyến thăm cấp nhà nước đặc biệt ở Bắc Kinh hôm nay (8/11), đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cho hay.

Ông Trump cảnh báo Triều Tiên đừng 'thử thách' Mỹ

Ông Trump cảnh báo Triều Tiên đừng 'thử thách' Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra một cảnh báo cứng rắn tới Triều Tiên trong một bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc vào sáng nay (8/11).

Thách thức lớn của ông Trump ở Hàn Quốc

Thách thức lớn của ông Trump ở Hàn Quốc

Hàn Quốc là chặng dừng chân thứ 2 trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump bắt đầu công du châu Á, có thể gặp Putin tại VN

Ông Trump bắt đầu công du châu Á, có thể gặp Putin tại VN

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du 11 ngày tới châu Á và để ngỏ khả năng sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladmir Putin trong lúc tham dự hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam.

Thế giới 24h: Động thái bất ngờ của ông Trump với Triều Tiên

Thế giới 24h: Động thái bất ngờ của ông Trump với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/11 bất ngờ dịu giọng với Triều Tiên, cho biết ông "đang đạt được nhiều tiến triển" trong nỗ lực nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng tên lửa và hạt nhân của họ