Đã 2 năm trôi qua nhưng nước Bỉ vẫn chưa thể nguôi ngoai những ký ức kinh hoàng về vụ tấn công khủng bố gây thương vong lớn nhất trong lịch sử quốc gia được mệnh danh là "Trái tim châu Âu" này.

Ngày 22/3/2016, một nhóm khủng bố đã tiến hành đánh bom tự sát liên hoàn, gây ra 2 vụ nổ rung chuyển sân bay Brussels và một vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Maelbeek. Ngoài 3 kẻ đánh bom còn có 32 thường dân khác bị thiệt mạng và 316 người khác bị thương.

{keywords}
Hiện trường ngay sau vụ nổ bom sân bay. Ảnh: Telegraph

Các nạn nhân của vụ khủng bố là công dân của 40 quốc gia khác nhau. Những nạn nhân bị thương cuối cùng đã rời viện vào ngày 15/2/2017.

{keywords}
Một toa tàu tan hoang ở nhà ga Maelbeek. Ảnh: Corbis

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom. Các nhà điều tra tìm thấy mối liên hệ giữa vụ tấn công thủ đô Bỉ với vụ khủng bố 4 tháng trước đó tại thủ đô Paris.

{keywords}
Một hành khách bị thương nằm trên sàn sân bay. Ảnh: Telegraph

Cơ quan tư pháp Bỉ đã nhận diện được 8 nghi phạm. Trong đó, nhiều chứng cứ thuyết phục cho thấy Oussama Atar, 32 tuổi, quốc tịch Bỉ là chủ mưu hay chí ít là người tham gia tổ chức các cuộc tấn công khủng bố tại Brussels. Hắn được tin đã sử dụng tên giả Abou Ahmad. Hai người anh em họ của hắn - Ibrahim và Khalid El Bakraoui chịu trách nhiệm kích nổ bom tự sát vào ngày 22/3.

{keywords}
Hình ảnh các nghi phạm khủng bố tại sân bay Brussels. Ảnh: Reuters

Mặc dù cuộc điều tra về vụ khủng bố Brussels và những kẻ chủ mưu vẫn tiếp tục, song 17 tòng phạm đã bị khởi tố.

{keywords}
Cảnh sát kiểm tra an ninh phía ngoài ga tàu điện ngầm Midi ở Brussels ngày 22/3/2016. Ảnh: Reuters.

Ngay sau sự cố, Bỉ và các nước lân cận đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao và tăng cường các biện pháp an ninh. Giới phân tích nhận định, Bỉ đã trở thành mục tiêu khủng bố vì đã tham gia vào liên quân tấn công ISIS ở Trung Đông và truy lùng các đối tượng Hồi giáo cực đoan liên quan đến khủng bố Paris vào tháng 11/2015.

{keywords}
Binh sĩ Bỉ tăng cường tuần tra phía ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu ở thủ đô Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters.

Các vụ đánh bom Brussels đã làm trầm trọng hơn nguy cơ khủng bố tại châu Âu cũng như bộc lộ những yếu kém tồn tại trong hệ thống tình báo và an ninh của Bỉ nói riêng và liên minh châu Âu nói chung vào thời điểm đó.

{keywords}
Ảnh: Daily Mail

Các vụ khủng bố ngày 22/3/2016 đã gây thiệt hại không nhỏ đến kinh tế Bỉ. Liên đoàn Giới chủ Bỉ (VBO) ước tỉnh tổng thiệt thiệt hại về kinh tế của nước này lên tới 2,4 tỉ Euro.

Tuấn Anh

Điểm danh những vụ tung tin giả chấn động toàn cầu

Điểm danh những vụ tung tin giả chấn động toàn cầu

Giữa rừng thông tin được đưa lên mạng xã hội hàng ngày có không ít tin giả. Chúng xuất hiện ở nhiều thể loại, lan truyền với tốc độ chóng mặt giữa các cộng đồng mạng và để lại tác hại khủng khiếp.

Sức mạnh của hạm đội tàu ngầm Nga khiến khiến phương Tây nể sợ

Sức mạnh của hạm đội tàu ngầm Nga khiến khiến phương Tây nể sợ

Sự phát triển và đổi mới liên tục của hạm đội tàu ngầm Nga đã giúp đảm bảo an ninh tại các vùng biển của nước này.

Ngày này năm xưa: Nga chính thức sáp nhập Crưm

Ngày này năm xưa: Nga chính thức sáp nhập Crưm

Bốn năm trước, Tổng thống Vladimir Putin đã ký phê chuẩn thành luật Hiệp ước Sáp nhập Crưm, hoàn tất tiến trình hợp nhất vùng lãnh thổ này vào Liên bang Nga.

Mưa tên lửa mở màn cuộc chiến Iraq 15 năm trước

Mưa tên lửa mở màn cuộc chiến Iraq 15 năm trước

Rạng sáng ngày 20/3/2003, Mỹ và liên quân bắt đầu dội bom và tên lửa hành trình Tomahawk vào các vị trí ở Iraq. Cuộc chiến Iraq chính thức bùng nổ.

Số phận mẫu hạm bị thiệt hại nhất sống sót qua Thế chiến 2

Số phận mẫu hạm bị thiệt hại nhất sống sót qua Thế chiến 2

USS Franklin đã trở thành chiếc tàu sân bay bị thiệt hại nặng nề nhất sống sót qua Thế chiến 2, sau khi trúng không kích của một oanh tạc cơ Nhật.

Tột đỉnh niềm vui nỗi buồn đằng sau bức ảnh lịch sử

Tột đỉnh niềm vui nỗi buồn đằng sau bức ảnh lịch sử

Bức ảnh Niềm vui vỡ òa, từng đoạt giải Pulitzer, được phóng viên hãng tin AP Slava "Sal" Veder chụp vào ngày 17/3/1973 tại căn cứ không quân Travis, bang California, Mỹ.  

Quá khứ ám ảnh về vụ thảm sát Mỹ Lai cách đây 50 năm

Quá khứ ám ảnh về vụ thảm sát Mỹ Lai cách đây 50 năm

Ngày 16/3/1968, theo lệnh cấp trên, một nhóm lính Mỹ đã tàn sát hơn 500 dân thường Việt Nam vô tội tại thôn Mỹ Lai thuộc tỉnh Quảng Ngãi.