Hải quân Triều Tiên có khoảng 60.000 người, ít ỏi nhất trong số 3 quân chủng của nước này. Hải quân chỉ bằng 1/20 của lục quân và 1/2 không quân.

Theo National Interest, về mặt tổ chức, hải quân Triều Tiên gồm một trụ sở chính, hai hạm đội chỉ huy, 16 liên đội tàu chiến, 2 lữ đoàn bắn tỉa hải quân và một số đơn vị phòng thủ bờ biển. Lực lượng này cũng có các trung tâm huấn luyện, hậu cần, cảng và thậm chí là kiểm soát các cơ sở đóng tàu.

{keywords}

Hải quân Triều Tiên hiện vận hành từ 810 tới 990 tàu có nguồn gốc Liên Xô, Trung Quốc và Triều Tiên.

Nhà phân tích tình hình Triều Tiên Joseph Bermudez ước tính, cho tới năm 2001, có khoảng 360 tàu hoạt động trực thuộc Hạm đội phương Tây ở biển Hoàng hải, và 480 tàu hoạt động trực thuộc Hạm đội phương Đông ở khu vực đối diện Biển Nhật Bản.

Do thiếu hụt ngân sách để đóng tàu mới, nên rất nhiều tàu cũ vẫn đang hoạt động cho tới ngày nay.

Đa phần các tàu của hải quân Triều Tiên đều có súng máy hạng nặng và súng đại bác hạng nhẹ. Một số tàu còn được trang bị máy phóng lựu, dùng để hỗ trợ cho các cuộc đổ bộ. Hiện giờ, một số tàu của hải quân Triều Tiên vẫn được trang bị ngư lôi phóng từ trên boong.

Một phần chủ chốt khác của hải quân Triều Tiên chính là đội tàu ngầm. Trong báo cáo năm 2015 về năng lực quân đội Triều Tiên, Lầu Năm Góc nhấn mạnh, Bình Nhưỡng có 70 tàu ngầm không rõ loại, đang hoạt động.

Trước đó, trong báo cáo đa quốc gia năm 2010 về vụ tàu Cheonan của Hàn Quốc, hải quân Triều Tiên được cho là đang vận hành 20 tàu ngầm hạng Romeo, 40 tàu ngầm ven biển hạng Sang-O và 10 tàu ngầm nhỏ hạng Yono.

Một loạt tàu ngầm nhỏ hạng Sang-O được thiết kế để phục vụ thợ lặn của hải quân trong các chiến dịch bí mật trong khi phần còn lại được giao nhiệm vụ bảo vệ bờ biển Triều Tiên.

Tuy nhiên, tàu ngầm quan trọng nhất của Triều Tiên là tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạng Gorae. Hình ảnh về tàu này được vệ tinh chụp lại lần đầu tiên vào năm 2014, tàu này dường như dựa trên mẫu tàu ngầm hạng Yono.

Trang web chuyên về hải quân Covert Shores ước tính, tàu này nặng 1.650 tấn nếu đủ trọng tải và có đội thủy thủ từ 70-80 người. Gorae có một ống phóng tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên cũng duy trì lực lượng tàu đổ bộ nhỏ, với khoảng 100 tàu lưỡng cư hạng Nampo. Hải quân Triều Tiên còn có tới 130 tàu chạy trên đệm khí hạng Kongbang. Ngoài các loại tàu, Triều Tiên cũng có một lượng pháo đáng kể rải khắp hai khu vực bờ biển và ở các thành phố.

  • Hoài Linh
Dân Mỹ sẽ bị cấm du lịch Triều Tiên

Dân Mỹ sẽ bị cấm du lịch Triều Tiên

Hai công ty du lịch chuyên bán tour tham quan Triều Tiên hôm nay (21/7) cho hay, chính phủ Mỹ sẽ sớm cấm công dân nước này du lịch Triều Tiên.

Chương trình hạt nhân 'ngốn' của Triều Tiên bao nhiêu tiền?

Chương trình hạt nhân 'ngốn' của Triều Tiên bao nhiêu tiền?

Triều Tiên đã chấp nhận đầu tư khoản chi phí khổng lồ vào một chương trình mà đổi lại họ phải chịu cấm vận gắt gao và tiêu tốn nhiều nguồn lực quý giá.

Triều Tiên lại sắp phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa?

Triều Tiên lại sắp phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa?

Triều Tiên có vẻ như đang chuẩn bị cho một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa tầm trung khác trong vòng hai tuần tới.