Tòa án Presnensky, Moscow (Nga), bắt đầu phiên xem xét, quyết định việc áp dụng biện pháp ngăn chặn với Alexander Sharapov, thành viên băng đảng Orekhovo - một trong những tổ chức tội phạm khét tiếng nhất ở Nga.

Sharapov bị buộc tội tham gia giết 6 người, trong đó có vụ giết sát thủ Alexander Solonik và bạn gái của hắn - Hoa hậu Nga năm 1996 Svetlana Kotova.

{keywords}
Sharapov bị bắt ngày 5/7/2017 và bị tạm giam 2 tháng

Ngày 5/7/2017, Alexander Sharapov (46 tuổi) đã bị bắt tại một ngôi làng ở huyện Suzdalsky, tỉnh Vladimir. Khám xét nơi ở của hắn, cảnh sát phát hiện được 2 cuốn hộ chiếu, trong đó một cuốn hộ chiếu Nga mang tên người khác, cuốn còn lại là hộ chiếu Liên Xô (cũ) không còn hiệu lực mang tên Alexander Sharapov. Hắn cùng vợ và 6 đứa con sống yên ổn ở nơi xa xôi hẻo lánh này từ lâu và vẫn thường xuyên đi lễ nhà thờ.

Sharapov ngay sau đó đã được đưa về Moscow và bị buộc các tội thành lập tổ chức tội phạm (khoản 2, Điều 210), giết 2 người hay nhiều người (khoản 2, Điều 105), cướp có vũ trang (Điều 209) và buôn bán vũ khí bất hợp pháp (Điều 222, Bộ luật Hình sự Liên bang Nga).

Giết sát thủ khét tiếng nhất

Theo Tổng cục Điều tra Moscow, là thành viên của băng Orekhovo từ năm 1994, Sharapov bị nghi ngờ có liên quan đến ít nhất 6 vụ giết người, bị truy nã toàn liên bang và quốc tế vào năm 2001. Tháng 8/1995, hắn tham gia vào vụ giết Sergey Kondratyev. Tên trùm tội phạm này bị siết cổ trên phố Prokhodchiko ở Moscow, xác chết sau đó được đưa về chôn tại huyện Odintsovsky, tỉnh Moscow.

{keywords}
Pustovalov - kẻ trực tiếp giết sát thủ khét tiếng Solonik

Tháng 1/1997, tại Hy Lạp, Sharapov cũng đã tham gia vào vụ thanh toán một trong những sát thủ khét tiếng nhất của Nga Alexander Solonik và bạn gái của Solonik - Svetlana Kotova, Hoa hậu Nga năm 1996, người mẫu thời trang của Hãng Red Stars Matxcơva. Theo cơ quan điều tra, trực tiếp siết cổ Solonik là Alexander Pustovalov, còn Sharapov và Andrei Gusev giữ chân nạn nhân. Tháng 5/2004, Pustovalov đã bị kết án 22 năm tù.

Một tháng sau, Sharapov cùng Oleg Mikhailov và Sergey Makhalin lại giết doanh nhân Yuri Ivakhno. Tại Hy Lạp, Ivakhno đã thiết lập được hệ thống chuyên lo thủ tục nhập quốc tịch cho các trùm tội phạm Nga.

Ivakhno yêu cầu thủ lĩnh của Orekhovo phải cho mình tiền để thuê luật sư cho vợ bị giam giữ ở Hy Lạp vì liên quan đến vụ giết Solonik, nếu không sẽ giao nộp các thành viên của băng cho cảnh sát. Khi đến Moscow nhận tiền, Ivakhno bị siết cổ ngay trong ô tô. Xác chết sau đó được đưa đến huyện Ruzsky, tỉnh Matxcơva và bị thiêu hủy.

Thanh toán đối thủ cạnh tranh

Tháng 10/1997, nạn nhân tiếp theo của Orekhovo với sự góp sức của Sharapov là Alexander Makushenko. Tên trùm tội phạm này đã làm trọng tài trong việc phân chia quyền kiểm soát chợ Rizhsky ở Moscow giữa 2 nhóm Medvedkovo và Solntsevo thuộc Orekhovo.

{keywords}
Pylev - một trong những kẻ chủ mưu vụ giết thủ lĩnh Zaychikov 

Do phán quyết có lợi cho Solntsevo, Makushenko đã bị Alexander Fedin thành viên của Medvedkovo dùng súng ngắn liên thanh Scorpion bắn chết trước mặt bạn gái ở ngay gần nhà của hắn trên bờ kè Frunzenskaya ở Moscow. Fedin sau đó bị kết án 12 năm tù với chế độ giam giữ nghiêm ngặt vào năm 2007.

Tháng 3/1998, Sharapov còn tham gia vào vụ loại bỏ Alexey Pirogov, thành viên của băng Orekhovo tại làng Zadneye Pole, huyện Petushinsky, tỉnh Vladimir. Đang trong tình trạng “phê” ma túy, Pirogov đã đánh gục 2 cô gái ngay trên ô tô. Thủ lĩnh của Orekhovo quyết định phải trừ bỏ tên này vì sợ rằng nếu bị bắt, Pirogov có thể khai nhận tất cả với cảnh sát.

Vụ giết người cuối cùng mà Sharapov đã tham gia, theo ghi nhận của các cơ quan bảo vệ pháp luật, là vụ thanh toán Vladimir Zaychikov - thủ lĩnh băng Izmaylovo, đối thủ cạnh tranh của Orekhovo.

Zaychikov bị bắn chết ngay trong ngôi nhà ngoại ô của hắn ở làng Firsanovka, huyện Khimki, tỉnh Moscow vào ngày 21/9/1999. Sau đó, Sergei Butorin, 2 anh em Oleg và Andrei Pylev, những kẻ chủ mưu vụ giết Zaychikov, bị kết án lần lượt là tù chung thân, 24 năm và 22 năm tù.

Ngày 7/7/2017, Tòa án Presnensky đã ra quyết định tạm giam 2 tháng đối với Sharapov. Vụ án hiện vẫn đang được điều tra tiếp.

Theo An ninh thủ đô

Hé lộ loại vũ khí Nga không bao giờ bán

Hé lộ loại vũ khí Nga không bao giờ bán

Tổng thống Nga Vladimir Putin rất hài lòng và dành những lời có cánh dành cho loại tên lửa hành trình thế hệ mới Kh-101.

Cầu hôn bạn gái ngay sau khi bị cảnh sát còng tay

Cầu hôn bạn gái ngay sau khi bị cảnh sát còng tay

Không có gì ngăn cản được một người đàn ông Oklahoma (Mỹ) ngỏ lời cầu hôn bạn gái, ngay cả khi đang phải đeo còng số 8.

Quân phục chiến đấu 'siêu hiện đại' của Nga

Quân phục chiến đấu 'siêu hiện đại' của Nga

Tại một cuộc triển lãm quân sự vừa diễn ra trong tuần này, Nga đã trình làng một bộ đồ chiến đấu thế hệ mới, giống như trong phim Chiến tranh giữa các vì sao.

Bất thường số vụ 'chạm trán' phi cơ Nga, NATO

Bất thường số vụ 'chạm trán' phi cơ Nga, NATO

Theo chuyên gia quân sự Nga Konstantin Sivkov, tổng số vụ máy bay do thám nước ngoài bị chặn dọc biên giới Nga từ 12 đến 18/6 được coi là "chưa từng có tiền lệ".

Ba bảo vật Nga thiếu tiền vẫn chưa muốn bán

Ba bảo vật Nga thiếu tiền vẫn chưa muốn bán

Rosoboronexport chưa có ý định xuất khẩu vũ khí mới nhất của Nga trong tương lai gần, bao gồm xe tăng Armata, hệ thống S-500, máy bay T-50.

Bí ẩn vũ khí Nga 'tóm dính' tên lửa cách xa nghìn dặm

Bí ẩn vũ khí Nga 'tóm dính' tên lửa cách xa nghìn dặm

Nhóm trạm radar Voronezh-VP có khả năng phát hiện tên lửa hành trình ở khoảng cách hàng nghìn cây số.