Sau 17 ngày trong hang sâu Tham Luang, miền bắc Thái Lan, toàn bộ 13 thành viên đội bóng Lợn Hoang và huấn luyện viên của các em đã được đưa ra ngoài an toàn.

Các thợ lặn của cả Thái Lan và nước ngoài đã phối hợp thực hiện một chiến dịch giải cứu cực kỳ phức tạp và nguy hiểm. BBC giải đáp một số câu hỏi về đội bóng, nỗ lực cứu hộ và những gì xảy ra tiếp theo.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Vì sao bọn trẻ vào quá sâu trong hang?

Điều này chưa thể có câu trả lời chính xác cho đến khi chính các em và huấn luyện viên Ekkapol 'Ek" Chantawong kể lại.

Theo huấn luyện viên trưởng Nopparat Kanthawong, ngày 23/6, đội có lịch chơi một trận bóng nhưng bị hoãn. Thay vào đó, họ sẽ có buổi tập.

Các em là những người thích đạp xe, nên qua chát nhóm trên Facebook, họ trò chuyện với cha mẹ và huấn luyện viên Ek, nói rằng sẽ đi xe đạp tới sân bóng. Không có từ nào cho biết họ sẽ đi vào hang.

Hôm đó là sinh nhật thứ 16 của Pheeraphat 'Night' Sompiengjai, và theo một cửa hàng địa phương, nhóm trẻ dành hơn 700 baht (22 USD) mua đồ ăn để liên hoan.

Huấn luyện viên trưởng Nop cho biết Ek là một người rất tốt, tận tình với các cậu bé. Ông nghĩ đội bóng nhí đã thuyết phục được Ek đi cùng vào hang.

Hang Tham Luang nổi tiếng trong khu vực và các cậu bé từng tới đây trước đó. Có thể họ đã vào khá sâu vì lúc đó hang khô ráo nhưng do nước lụt dâng cao nên buộc phải rút vào sâu hơn.

Vì sao các em chưa được phép gặp trực tiếp cha mẹ?

Hiện đội bóng đang được chăm sóc tại bệnh viện Chiang Rai. Các em chưa được gặp cha mẹ là bởi, theo giải thích của bác sĩ, cả nhóm đang yếu sức nên dễ nhiễm bệnh. Các em được phép gặp cha mẹ qua cửa sổ kính của bệnh viện và họ sẽ dần dần được phép vào thăm.

Huấn luyện viên Ek có bị kỷ luật?

Khó có chuyện này. Các bậc phụ huynh khẳng định họ không trách cứ hay buộc tội anh, thậm chí biết ơn anh vì đã cố hết sức giữ vững tinh thần cho đội bóng trong hang, đặc biệt là bằng cách thiền định. Ek học thiền trong khoảng thời gian 12 năm đi tu.

Huấn luyện viên Nop nói Ek có thể sẽ được yêu cầu trở lại chùa tu trong 3 tháng, điều người Thái thường làm để sám hối, thanh lọc bản thân về tinh thần. Sau đó, anh sẽ có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Bên cạnh đó, người Thái cũng không có "văn hóa đổ lỗi". 

Nhờ đâu đội bóng trụ được lâu như vậy?

Các cậu bé được tìm thấy khi ở trong hang sâu 9 ngày. Họ có thể đã mang theo chút ít thức ăn (để mừng sinh nhật). Các em vốn mê bóng đá, rất khỏe mạnh và được huấn luyện khắt khe. Điều này có lẽ đã giúp cả nhóm chia khẩu phần cẩn thận và hỗ trợ lẫn nhau, thậm chí hát động viên nhau.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo một số thợ lặn tham gia giải cứu, huấn luyện viên Ek đã dạy các em thiền và nhường phần thức ăn của mình. Anh cũng giúp các em uống nước nhỏ từ trên hang xuống thay vì dùng nước bẩn dưới lòng hang.

Trong 6-8 ngày cuối cùng, các em được cho ăn, ban đầu là thức ăn lỏng, sau dần là thức ăn bình thường, để có sức ra ngoài.

Các em ở trong đêm tối hầu hết thời gian. Cả nhóm mang theo đèn pin rẻ tiền nên không sáng được lâu. Khi được đưa ra ngoài, họ phải đeo kính râm.

Các em có giữ được bình tĩnh?

Nhà chức trách Thái Lan rất kiệm lời về chuyện này. Một số người tham gia chiến dịch giải cứu nói với BBC rằng tất cả đều trong tình trạng bán ý thức. Và bằng cách nào đội thợ lặn đưa được các em trong tình trạng như vậy ra ngoài vẫn là câu hỏi để ngỏ.

Ai chi trả cho chiến dịch giải cứu?

Chính phủ Thái, phần lớn. Có thể có đóng góp của một số nước, chẳng hạn 30 nhân viên không lực Mỹ tới trợ giúp được chính phủ của họ trả tiền như một hành động thiện chí.

Nhiều doanh nghiệp Thái Lan hỗ trợ phương tiện đi lại và thực phẩm. Thai Airways và Bangkok Airways cung cấp các chuyến bay miễn phí đưa đón một số thợ lặn nước ngoài.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trợ giúp quốc tế

Lặn hang là một kỹ năng rất chuyên biệt, và số lượng thợ lặn cứu hộ hang sâu càng hiếm hơn.

Thái Lan may mắn có chuyên gia hang động dày kinh nghiệm Vern Unsworth, người từng khám phá hang Tham Luang và đang sống ở gần đó. Ông đến hiện trường cùng ngày các cậu bé mất tích, và đã khuyên chính phủ mời các thợ lặn nước ngoài tới trợ giúp.

Và đội thợ lặn của Thái Lan và của nhiều nước đã phối hợp thực hiện thành công chiến dịch giải cứu có một không hai, với sự hỗ trợ của hàng trăm nhân viên cứu hộ, các y bác sĩ và tình nguyện viên.

Thanh Hảo

Thợ lặn tiết lộ sự cố ngày cuối cùng giải cứu đội bóng

Thợ lặn tiết lộ sự cố ngày cuối cùng giải cứu đội bóng

Trong báo cáo chi tiết đầu tiên về việc giải cứu đội bóng Thái mới được công bố, nhân viên cứu hộ cho hay, sự cố đã xảy ra sau khi cầu thủ cuối cùng rời hang.

Thông tin tình trạng sức khỏe mới nhất của cầu thủ đội bóng Thái

Thông tin tình trạng sức khỏe mới nhất của cầu thủ đội bóng Thái

Hầu hết các cậu bé trong đội bóng thiếu niên Thái Lan vừa được giải cứu đã sụt mất 2kg, nhưng nhìn chung tình hình sức khỏe vẫn tốt và không có dấu hiệu căng thẳng.

Những người hùng giải cứu đội bóng Thái

Những người hùng giải cứu đội bóng Thái

Lực lượng giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang ngập nước gồm nhiều thợ lặn quốc tế và đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái.

Nghẹt thở hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan

Nghẹt thở hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan

Chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan ra khỏi hang Tham Luang, nơi được xem như một mê cung với nhiều truyền thuyết kỳ bí, đã khép lại nhưng dư âm của nó vẫn tiếp tục.

Thế giới vỡ òa niềm vui giải cứu thành công đội bóng Thái

Thế giới vỡ òa niềm vui giải cứu thành công đội bóng Thái

Ngay sau khi đội bóng Lợn Hoang gồm 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên được đưa ra an toàn sau 18 ngày mắc kẹt trong hang sâu, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ niềm vui và gửi lời chúc mừng.

Giải cứu thành công toàn bộ đội bóng Thái bị kẹt trong hang

Giải cứu thành công toàn bộ đội bóng Thái bị kẹt trong hang

Đội đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan chính thức thông báo, toàn bộ 12 bé trai và huấn luyện viên đã được đưa ra khỏi hang. Tất cả đều an toàn.