Giới phân tích nhận định, Triều Tiên có một số tên lửa có khả năng bay tới đảo Guam, cũng như Alaska, Los Angeles hoặc Chicago, Mỹ.

Các vụ thử nghiệm tên lửa hồi tháng trước của Bình Nhưỡng đã nêu bật khả năng ngày càng tăng của tên lửa nước này. Cả hai tên lửa được thử nghiệm đều được phóng bật lên và rơi xuống biển. Tuy nhiên, theo giới phân tích, nếu được phóng bình thường, với đường bay phẳng, nó có thể chạm tới Alaska, Los Angeles hay Chicago.

{keywords}

Theo AP, hiện, cả giới chức Nhật và Mỹ đều tin rằng Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ kích thước vũ khí hạt nhân và đã phát triển được đầu đạn hạt nhân.

Dù vậy, không phải mọi trở ngại về mặt kỹ thuật đã được chinh phục. Triều Tiên được cho là vẫn chưa nắm chắc cách thức để đảm bảo một tên lửa có thể tái nhập khí quyển mà đầu đạn không bị đốt cháy. Ngoài ra, nước này cũng đang tìm cách nâng độ tấn công chính xác của vũ khí.

Dưới đây là một số tên lửa của Triều Tiên được tin là có thể bắn xa tới Mỹ

Hwasong-12

Quân đội Triều Tiên hôm 9/8 tuyên bố, họ dự định tạo một vòm lửa ở các khu vực quanh Guam bằng tên lửa Hwasong-12. Đây là tên lửa tầm trung mới của Triều Tiên, đã được nước này thử nghiệm thành công lần đầu tiên hồi tháng 5.

{keywords}

Tên lửa dùng nhiên liệu lỏng này được thiết kế để có thể phóng đi từ các bệ phóng di động trên đường. Trước đây, Triều Tiên từng tuyên bố Hwasong-12 được chế tạo nhằm tấn công Alaska và Hawaii.

Tiếp sau đó, Triều Tiên lại tiến hành hai cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14. Giới phân tích nhận định, một loạt khu vực của lục địa Mỹ, gồm cả Los Angeles và Chicago, đều có thể nằm trong tầm bắn của tên lửa một khi nó hoàn thiện.

Dữ liệu chuyến bay từ tháng 5 cho thấy, tầm xa của Hwasong-12 từ 4.000 tới 7.000 km. Guam cách bán đảo Triều Tiên 3.400km.

Musudan

Theo giới phân tích, tên lửa hoạt động bằng nhiên liệu lỏng Musudan của Triều Tiên có thể bay xa 3.500km và do đó, rất nhiều khu vực ở châu Á-Thái Bình Dương đều nằm trong tầm bắn của nó.

{keywords}

Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa này vài lần, song chỉ có một lần thành công vào tháng 6 năm ngoái. Sau đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố, nước này chắc chắn về khả năng tấn công mục tiêu Mỹ ở Thái Bình Dương.

Trước vụ thử nghiệm năm 2016, Triều Tiên chưa bao giờ phóng thử tên lửa Musudan dù nước này đã trình làng loại tên lửa này vào năm 2010 trong một cuộc diễu binh.

Pukguksong-2

Đây là biến thể đặt trên mặt đất của loại tên lửa phóng từ tàu ngầm. Pukgusong-2 hiện đang được phát triển và đã được Triều Tiên thử nghiệm thành công vào tháng 2 vừa qua.

Ba tháng sau, Kim Jong Un tuyên bố, tên lửa tầm trung hoạt động bằng nhiên liệu rắn đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt.

{keywords}

Giới phân tích nhận định, Pukguksong-2 cho thấy năng lực vũ khí của Triều Tiên đã có tiến bộ vì tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn có thể phóng nhanh hơn, bí mật hơn loại dùng nhiên liệu lỏng.

Loại tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng thì nhiên liệu phải được đốt cháy trước khi phóng và phải sử dụng xe tải để đưa tới bãi phóng, khiến nó dễ bị các vệ tinh phát hiện. Triều Tiên cho biết, đây là loại tên lửa tầm trung tới xa, thuật ngữ từng được nước này sử dụng cho tên lửa tầm trung Hwasong-12.

Một số chuyên gia của Hàn Quốc cho rằng, tên lửa này có thể chạm tới Guam. Tuy nhiên, sau vụ thử tên lửa hồi tháng 5 của Triều Tiên, giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay, tầm xa của tên lửa này chỉ vào khoảng 2.000km, đủ để tấn công căn cứ Mỹ ở Nhật chứ chưa thể chạm tới Guam.

  • Hoài Linh
Sự thật về năng lực tên lửa Triều Tiên

Sự thật về năng lực tên lửa Triều Tiên

Kho tên lửa của Triều Tiên hiện chịu sự quản lý của Các lực lượng tên lửa chiến lược, đóng ở tỉnh Nam Pyongan, ngoại ô Bình Nhưỡng.

Hé lộ sự thật về ngày sinh của Kim Jong Un

Hé lộ sự thật về ngày sinh của Kim Jong Un

Mỹ luôn theo dõi nhất cử nhất động của Triều Tiên, nhưng hôm 8/7 vừa qua, nước này mới chính thức nêu rõ ngày sinh của người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng.

Hải quân Triều Tiên thực sự mạnh cỡ nào?

Hải quân Triều Tiên thực sự mạnh cỡ nào?

Hải quân Triều Tiên có khoảng 60.000 người, ít ỏi nhất trong số 3 quân chủng của nước này. Hải quân chỉ bằng 1/20 của lục quân và 1/2 không quân.