Chuyến bay đầu tiên cất cánh từ căn cứ Không quân Osan ngay lúc rạng đông của các chiến đấu cơ Mỹ có một nhiệm vụ quan trọng, đó là quan sát toàn bộ bán đảo Triều Tiên, thu thập và gửi dữ liệu tới trụ sở quân đội Mỹ ở Hàn Quốc.


Theo CNN, giữa lúc Bình Nhưỡng thường xuyên khoe khoang về những tiến bộ trong chương trình vũ khí cũng như phát triển được tên lửa có khả năng bắn tới đảo Guam của Mỹ thì máy bay do thám “Dragon Lady” hay còn gọi là Lockheed U-2 là lựa chọn tốt nhất để giúp Washington đánh giá được mối nguy hiểm thực sự.

Căn cứ Không quân Osan ở Hàn Quốc, căn cứ quân sự gần Triều Tiên nhất của Mỹ, chỉ cách biên giới nước này 64 km, cũng là nơi quân đội Mỹ đặt nhiều máy bay Dragon Lady với khả năng bay cao hơn 21.000 m trên mực nước biển.

{keywords}

Máy bay do thám Dragon Lady tại căn cứ Osan. Nguồn: CNN

Trung tá James Bartran, một phi công lái U-2 kỳ cựu, là người chỉ huy phi đội số 5 tại căn cứ Osan cho biết: “Thời gian gần đây chúng tôi bận rộn hơn là khi 10 năm trước. Mọi thứ được gửi từ chiếc máy bay này sẽ ngay lập tức được đưa tới cho những người chịu trách nhiệm xử lý, khai thác và phổ biến thông tin đó cho cấp lãnh đạo chỉ trong vài phút”.

Theo ông Bartran, nhiệm vụ rất rõ ràng, đó là “để mắt” và “để tai” với Triều Tiên.

Nhân viên tại tháp điều khiển của căn cứ Không quân Osan chịu trách nhiệm quan sát các lần cất cánh, hạ cánh của hàng chục chiến đấu cơ mỗi ngày trong các nhiệm vụ do thám hoặc tập trận đối phó với những xung đột có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Máy bay do thám Dragon Lady

Lần đầu cất cánh trong Chiến tranh Lạnh những năm 1950, Dragon Lady được sản xuất với khả năng bay cao để các chiến đấu cơ Liên Xô không thể phát hiện ra. Những phiên bản mới hơn của chiếc máy bay này đã được hiện đại hóa với phần camera và cảm biến mới.

{keywords}

Tháp điều  khiển ở căn cứ Osan. Nguồn: CNN

{keywords}

Phi công Dragon Lady được tập huấn hàng ngày. Nguồn: CNN

Với trị giá 250 triệu USD/ chiếc, chiếc máy bay có người lái này được trang bị một loạt thiết bị tình báo phục vụ cho nhiệm vụ do thám mà những chiếc máy bay không người lái hiện đại khác không thể làm được. Điều đó khiến Dragon Lady trở thành một tài sản vô cùng quan trọng trong việc phát hiện những “bí mật” của Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi cung cấp cái gọi là tình báo đa phương tiện và chỉ duy nhất chúng tôi mới có thể làm được điều đó. Chúng tôi vừa có thể nhìn lại có thể nghe thấy cùng một lúc”, ông Bartran giải thích.

Trong những tháng sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống, căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ ngày càng gia tăng. Cả hai bên đều dùng những lời “đao to búa lớn” để đe dọa lẫn nhau. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thông báo sẽ tạm hoãn kế hoạch tấn công tên lửa vào đảo Guam vàTổng thống Mỹ Donald Trump đã kịp thời khen ngợi đó là “một quyết định khôn ngoan và hợp lý”. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, sự khó lường của cả hai nhà lãnh đạo có thể khiến cho căng thẳng tiếp tục diễn biến phức tạp hơn và có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Theo ông Bartran, sự hiện diện của Dragon Lady trên bán đảo Triều Tiên là để đảm bảo Mỹ luôn có thông tin cần để hành động và đáp trả. Tin tức tình báo mà máy bay này gửi về Washington có thể mang thông điệp khác nhau giữa hòa bình và chiến tranh.

{keywords}

Binh lính Mỹ tại căn cứ Osan. Nguồn: CNN

{keywords}

Chiến đấu cơ F-16. Nguồn: CNN

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo “trò chơi sẽ bắt đầu” nếu Bình Nhưỡng phóng tên lửa về phía lãnh thổ của Mỹ cũng như của bất kỳ đồng minh nào. “Tôi có thể đảm bảo rằng, với sự hợp tác chặt chẽ giữa các đồng minh, Triều Tiên sẽ phải gánh hậu quả quân sự nghiêm trọng nếu khơi mào bất kỳ hành động thù địch nào”, ông Mattis nhấn mạnh.

Một số “hậu quả” mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề cập đến có thể sẽ xuất phát từ căn cứ Không quân Osan. Bên cạnh Dragon Fly, căn cứ này cũng là nơi trú ngụ của hai phi đội chiến đấu cơ F-16 với các phi công được huấn luyện với khẩu hiệu “sẵn sàng để chiến đấu ngay tối nay”.

“Siêu máy bay”

Phi đội chiến đấu cơ F-13 thứ ba đang có mặt tại Kunsan, một căn cứ Không quân khác của Mỹ ở Hàn Quốc. Thiếu tá Daniel Trueblood, phi công F-16 thuộc đội bay 36 tự hào khoe với phóng viên CNN chiếc máy bay của mình: “Đây là Ferrari, đó là cái tên miêu tả một phương tiện tuyệt hảo”.

Ông giới thiệu về tốc độ siêu thanh của máy bay và nói rằng F-16 có thể đi được 25km mỗi phút. Điều đó có nghĩa là nếu Mỹ quyết định tiến hành tấn công hay đáp trả Triều Tiên thì các máy bay F-16 mang theo tên lửa tầm ngắn, tầm xa và cả bom, có thể bay từ căn cứ Osan đến lãnh thổ Triều Tiên chỉ trong chưa đầy 3 phút.

{keywords}

Hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot tại căn cứ Osan. Nguồn: CNN

Cũng giống như các phi công máy bay do thám, đội bay F-16 tham gia huấn luyện hàng ngày trên bán đảo Triều Tiên, tham gia những trận chiến giả định cả ngày lẫn đêm.

“Chúng tôi không biết khi nào có chuyện gì sẽ xảy ra hoặc chúng tôi sẽ được điều đi khi nào, vì vậy chúng tôi cần đảm bảo rằng mình luôn sẵn sàng ở bất kỳ thời điểm nào. Chúng tôi chuẩn bị hàng ngày giống như tối nay là tối bắt đầu cuộc chiến vậy”, ông Trueblood nói.

Ông so sánh vai trò của F-16 trong một trận chiến giống như cầu thủ công tuyến trong môn bóng bầu dục của Mỹ. “Chúng tôi xuất phát với tất cả vũ khí như tên lửa không đói không, đất đối không và tên lửa tốc độ cao chống bức xạ. Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ tất cả mọi người”, ông Trueblood cho biết.

{keywords}

Osan là căn cứ quân sự Mỹ gần Triều Tiên nhất. Nguồn: CNN

Bất chấp những căng thẳng dẫn đến một cuộc chiến, các quan chức từ Hàn Quốc và Mỹ vẫn khẳng định rằng họ muốn đối thoại hơn là quay lại tình trạng thù địch với Triều Tiên. Nhưng quan điểm và thái độ của Bình Nhưỡng vẫn khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về việc căng thẳng sẽ leo thang thành chiến tranh.

Và nếu điều đó xảy ra thì các binh lính tại căn cứ Không quân Osan khẳng định họ đã sẵn sàng. “Nhiệm vụ luôn luôn rất rõ ràng và chúng tôi luôn sẵn sàng để chiến đấu”, ông Trueblood nói.

Theo Infonet

Dân Hàn tập chống tấn công chất độc sát biên giới Triều Tiên

Dân Hàn tập chống tấn công chất độc sát biên giới Triều Tiên

Mỹ và Hàn Quốc vừa bắt đầu cuộc tập trận chung ở sát biên giới Triều Tiên. Có khoảng 70.000 binh sĩ tham gia.

Triều Tiên bất ngờ xả lũ sang Hàn Quốc

Triều Tiên bất ngờ xả lũ sang Hàn Quốc

Triều Tiên vừa xả nước từ một con đập ở biên giới mà không hề thông báo trước với Hàn Quốc, khiến mực nước trên sông Imjin chảy qua hai miền Triều Tiên dâng cao ở mức báo động.

Triều Tiên bất ngờ quay sang dọa Australia

Triều Tiên bất ngờ quay sang dọa Australia

Triều Tiên cảnh báo Australia rằng ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump là một "hành động tự sát".

Mỹ-Hàn tập trận, Triều Tiên dọa tấn công tàn khốc

Mỹ-Hàn tập trận, Triều Tiên dọa tấn công tàn khốc

Triều Tiên cảnh báo các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra là "hành vi liều lĩnh đẩy tình hình vào giai đoạn không thể kiểm soát của một cuộc chiến hạt nhân".

Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân chỉ để đe dọa Mỹ

Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân chỉ để đe dọa Mỹ

Triều Tiên hôm 19/8 tuyên bố không một quốc gia nào trên thế giới nằm dưới sự đe dọa của cuộc tấn công hạt nhân, trừ khi họ ủng hộ hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng của Mỹ.