Một trong những kẻ khủng bố khét tiếng nhất và bị truy nã gắt gao nhất thế giới được cho là đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ ở Raqqa, Syria mới đây.

Sally-Anne Jones, còn có tên là "Umma Hussain al Britani" và Sakinah Hussain" ở Syria. Bà ta được báo chí đặt biệt danh "Góa phụ trắng" vì vai trò chỉ đạo các âm mưu khủng bố và cũng là một kẻ tuyển mộ hàng đầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

{keywords}

Ảnh Sally Jones được tung lên mạng. (Ảnh: The Independent)

Theo báo Anh The Independent, Sally Jones được cho là đã bị tiêu diệt khi đang tháo chạy khỏi Raqqa - thủ phủ tự xưng của IS. Tại đây, nhiều chiến binh IS vẫn đang cố gắng bám trụ chống trả liên quân do Mỹ hậu thuẫn.

Sally Jones là một bà mẹ 2 con, rời Anh cùng với con trai út năm 2013 để gia nhập IS ngay từ những ngày đầu. Lúc đó, người con mới 8 hoặc 9 tuổi.

Khi đến nơi, người phụ nữ 50 tuổi này lấy Junaid Hussain, một tin tặc người Anh gốc Pakistan và là kẻ đã "chôm" danh tính của 1.300 binh sĩ Mỹ đang làm việc tại các căn cứ không quân Anh.

Hussain đã thiệt mạng ở tuổi 21 trong một cuộc oanh kích bằng máy bay không người lái của Mỹ năm 2015 khi hắn đang đi dạo. Sau cái chết này, Sally Jones có biệt danh "Góa phụ trắng".

Bà ta được cho là đứng sau việc công bố tên tuổi và thông tin của các quân nhân Mỹ mà Hussain đã lấy được. Mục đích là để các phiến quân hoặc những kẻ trung thành với IS tấn công nhằm vào họ.

{keywords}

Sally Jones. (Ảnh: Twitter)

Sally Jones cũng đứng sau một âm mưu nhằm ám sát Nữ hoàng và Hoàng thân Philip của Anh trong một buổi lễ năm 2015. Cùng năm, Thủ tướng Anh khi đó, ông David Cameron, thông báo chồng của Sally Jones đã lên kế hoạch thực hiện "nhiều cuộc tấn công tàn bạo chống lại phương Tây".

"Góa phụ trắng" còn được cho là nằm trong nhóm chỉ đạo bắt cóc một cựu binh Mỹ mà sau đó người này đã bị IS chặt đầu.

Sally Jones có một số tài khoản trên mạng xã hội Twitter, đăng nhiều hình ảnh bà ta mang súng Kalashnikov và súng lục.

Sally Jones sinh ra ở Greenwich và sống ở Chatham thuộc Kent. Theo báo The Sun, bà ta là con gái duy nhất trong gia đình có cha bán rau quả nhưng đã tự tử sau khi li dị vợ. Khi đó, Jones 10 tuổi. Bà ta bỏ học năm 16 và làm nhiều nghề khác nhau.

{keywords}

Sally Jones. (Ảnh: SWNS)

Năm 1996, bà ta sinh con đầu lòng với Jonathan Wilkinson nhưng người đàn ông này chết năm 1999 vì xơ gan. Con trai thứ 2 tên là Joe ra đời năm 2004.

Lần đầu Sally Jones gặp Hussein là tại một diễn đàn trực tuyến. Nam thanh niên này đã thuyết phục Sally đến Syria và bà ta mang theo con trai Joe rời Anh để đi theo tiếng gọi của người tình.

Cái chết của Sally Jones được cho là một thiệt hại lớn đối với IS. Sau khi nổi tiếng trên truyền thông, bà ta trở thành biểu tượng của tổ chức khủng bố này – là hiện thân cho cách thức IS lôi kéo phụ nữ từ khắp nơi trên giới.

Thanh Hảo