Theo Tân Hoa xã, hôm 21/3, Tòa án châu tự trị Tương Tây tỉnh Hồ Nam đã mở phiên tòa công khai xét xử vụ án Dư Viễn Huy, nguyên Ủy viên dự khuyết trung ương, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Quảng Tây, Bí thư thành ủy Nam Ninh nhận hối lộ.


Theo tài liệu của Viện Kiểm sát Tương Tây, trong thời gian giữ các chức Thị trưởng, Bí thư thành phố Ngô Châu, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Quảng Tây, Bí thư Nam Ninh từ năm 2006 đến 2015, Huy đã giúp đỡ người khác trong việc nhận công trình, khai thác dự án xây dựng... rồi trực tiếp hoặc gián tiếp nhận hối lộ tổng cộng hơn 9,01 triệu NDT (khoảng 27,3 tỷ VND). Trước tòa, Huy đã cúi đầu nhận tội.

Thăng tiến nhờ tiền người khác

Dư Viễn Huy là người dân tộc Dao, quê ở Cung Thành, Quảng Tây, sinh năm 1964. Huy là ủy viên dự khuyết Trung ương các khóa 17, 18, ủy viên Chính Hiệp toàn quốc, đại biểu quốc hội khóa 11. Là ủy viên dự khuyết Trung ương và ủy viên thường vụ tỉnh ủy Quảng Tây trẻ nhất, Huy từng được coi là “ngôi sao chính trường đầy tiềm năng”.

Theo Tân Kinh báo, quan lộ của Huy đặc biệt hanh thông nhờ có phần đóng góp quan trọng của bà vợ Trần Yến Hồng và mối quan hệ thân thiết với Cốc Lệ Bình – vợ của Lệnh Kế Hoạch. Nhờ có người vợ “tháo vát” là họ hàng của một quan chức lãnh đạo Quảng Tây, Dư Viễn Huy được đưa vào hàng ngũ lãnh đạo cấp sở khi còn rất trẻ, 36 tuổi đã là Bí thư tỉnh đoàn Quảng Tây.

Năm 2003, khi đang là Bí thư tỉnh đoàn Quảng Tây, Huy đã tích cực thực thi một dự án sử dụng vốn của “Chương trình thanh niên khởi nghiệp quốc tế Trung Quốc –YBC” do Cốc Lệ Bình đứng đầu. Sau khi Huy chuyển đi giữ chức lãnh đạo Ngô Châu, dự án này vẫn tiếp tục triển khai và quan lộ của Huy cũng ngày càng hanh thông.

{keywords}
Dư Viễn Huy trước tòa

Ông Lý Nghị, cựu Chủ tịch Chính Hiệp thành phố Ngô Châu, kể với phóng viên tạp chí Tài Kinh rằng, trong mấy năm ở Ngô Châu, sự việc nổi đình đám nhất của Dư Viễn Huy là năm 2007 được bầu làm ủy viên dự khuyết Trung ương tại Đại hội 17 khi đang là thị trưởng thành phố thuộc tỉnh này.

Lý Nghị nói, không rõ Dư Viễn Huy đã vào trung ương bằng cách gì, nhưng từ đó con đường thăng tiến trở nên nhẹ nhàng, dễ dàng. Một người “trong cuộc” cho Tài Kinh biết, các ông chủ ở địa phương đã gom được mấy chục triệu Nhân dân tệ để Huy đem biếu Lệnh Kế Hoạch, nhờ đó Huy lên được “tàu cao tốc thăng quan”, việc Huy bị ngã ngựa cũng bắt đầu từ vụ này.

Khi Huy bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) bắt giữ để điều tra, nhiều ông chủ có quan hệ mật thiết với ông ta cũng bị đưa đi để phối hợp điều tra. Trong số các đại gia này, Dư Viễn Huy có quan hệ đặc biệt gắn bó với Hứa Thục Thanh, bà chủ Tập đoàn Trung Hằng (đã mất chức).

Tờ Tin kinh tế hàng ngày cho biết, Huy và Thanh có quan hệ gắn bó theo kiểu nhóm lợi ích hàng chục năm. Trong vòng 5 năm, Trung Hằng đã nhận được tới 500 triệu NDT tiền “hỗ trợ” từ thành phố Ngô Châu. Tờ Trung Quốc kinh doanh còn dẫn một nguồn tin nói, Huy đã được Thanh “tặng” một số cổ phiếu khổng lồ, có lẽ biệt danh “Bí thư 1 tỷ tệ” có nguồn gốc từ vụ này.

Miệng hô chống tham nhũng, tay vơ tiền

Sau khi Dư Viễn Huy bị quật ngã, người ta lật lại chuyện ông ta cao giọng hô hào chống tham nhũng trước đó, nhất là việc nhiều lần đăng tải những bài viết nhấn mạnh lòng trung thành, thanh liêm và trách nhiệm trên Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc.

Tạp chí Liêm chính Liễu vọng cho biết, mấy ngày trước khi bị bắt, Dư Viễn Huy còn có một bài giảng chuyên đề cho cán bộ địa phương. Tại diễn đàn chính thức này, bên cạnh những luận điểm phê phán tệ nạn tham nhũng quen thuộc, Huy đã gây thành trò cười khi đọc nhầm từ “ái mị” (chỉ quan hệ mập mờ, ám muội) thành “noãn vị” (ấm dạ dày, no đủ).

Tiếp đó ông ta còn khiến tất cả mọi người ngớ người kinh ngạc khi bỏ giấy ra, cao giọng phê phán “có một số cán bộ đảng viên vi phạm pháp luật, kỷ luật bị điều tra, chỉ hai ngày đã khai tuốt, không có chút ý chí kiên cường nào cả”.

{keywords}
Dư Viễn Huy khi còn giữ chức Bí thư Nam Ninh.

Ngày 22/5/2015, UBKTKLTW ra thông báo điều tra Huy vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, pháp luật. Vài ngày sau, Huy bị cách chức Bí thư thành ủy Nam Ninh. Ngày 16/10/2015, UBKTKLTW công bố kết quả điều tra và quyết định khai trừ đảng và chức vụ công đối với Dư Viễn Huy, chuyển hồ sơ, manh mối phạm tội nhận hối lộ cho cơ quan tư pháp xử lý.

Ngày 4/11/2015, Viện Kiểm sát tỉnh Hồ Nam ra quyết định bắt giam Huy vì phạm tội nhận hối lộ, sau đó giao Viện Kiểm sát Tương Tây hoàn tất thủ tục tố tụng đưa Dư Viễn Huy ra xét xử trước tòa.

Ngô Tuyết

Nghỉ hưu, quan tham vẫn móc nối người tình ăn hối lộ

Nghỉ hưu, quan tham vẫn móc nối người tình ăn hối lộ

Tòa án cho rằng, La Vệ Quốc và người tình Thôi Lệ Hoa đã nhận hối lộ 15 triệu NDT (49,5 tỷ VND).

Quan tham lộ mặt vì bồ lên mạng 'khoe' chuyện giường chiếu

Quan tham lộ mặt vì bồ lên mạng 'khoe' chuyện giường chiếu

Cục trưởng Biên dịch quốc gia Y Tuấn Khanh bị bãi chức vì người tình Thường Diễm lên mạng khoe chuyện ngoại tình với Khanh.

Bi hài bồ quan tham quyết không giao nhà tang vật

Bi hài bồ quan tham quyết không giao nhà tang vật

La Phi, người tình của quan tham Trương Thử Quang, kiên quyết không chịu giao nộp căn nhà mà người tình mua cho bằng tiền nhận hối lộ.

Quan tham vung vàng thoi, rượu quý chạy chức

Quan tham vung vàng thoi, rượu quý chạy chức

Trong chiến dịch chống tham nhũng, nhà chức trách Trung Quốc đã phát hiện nhiều vụ việc mua chức tước chốn quan trường.

Quan tham 'chết' vì tiền, gái, cờ bạc, du lịch miễn phí

Quan tham 'chết' vì tiền, gái, cờ bạc, du lịch miễn phí

Một loạt quan chức ở Quảng Đông (Trung Quốc), trong đó có người đã nghỉ hưu, bị điều tra do sống xa hoa, hưởng lạc khi còn đương chức.