Chiến lược chiến tranh hạt nhân của Mỹ phụ thuộc vào năng lực liên lạc và kiểm soát các lực lượng hạt nhân trong những điều kiện nguy hiểm nhất.

Manh mối về chuyện MH370 cháy hàng giờ trên trời

Hé lộ các dự án TQ đang làm để thành siêu cường thế giới

EC-135C Looking Glass:

Trong gần 30 năm, kế hoạch quốc phòng sống còn này được "đặt trong tay" 11 chiếc EC-135 khác nhau có mật danh "Looking Glass". Chiến dịch được thực hiện bởi Bộ Tư lệnh Chiến lược Không lực Mỹ ngày 3/2/1961, thời điểm Mỹ và Liên Xô đang leo thang căng thẳng và thường xuyên cảnh báo tấn công hạt nhân lẫn nhau.

"Looking Glass" sẵn sàng tiếp quản quyền kiểm soát hoạt động của các lực lượng hạt nhân nếu các trung tâm tư lệnh dưới mặt đất bị phá hủy hoặc bị vô hiệu hóa. Nếu một sự kiện hạt nhân tàn khốc nổ ra, một tướng không quân giữ vai trò là sĩ quan Hành động Khẩn cấp (AEAO) trên "Looking Glass" sẽ được yêu cầu theo pháp luật phải nắm quyền của Cơ quan Chỉ huy quốc gia và trực tiếp thực thi lệnh trong một cuộc tấn công hạt nhân.

{keywords}
Một máy bay EC-135 của Boeing. (Ảnh: Không lực Mỹ)

Để tránh một mối đe dọa kẻ thù tiềm tàng khỏi bị nhiễu tín hiệu, những "chú chim sắt" EC-135 đặc biệt được trang bị các antenna tần số cao đặt dưới các cánh máy bay. Cùng với AEAO, một phi hành đoàn bao gồm 15-20 phi công vận hành các hệ thống liên tục và đổi ca cho nhau.

Sau khi chuyến bay đầu tiên được vận hành năm 1961, luôn có một máy bay "Looking Glass" hoạt động 24 giờ mỗi ngày đâu đó trên bầu trời của Mỹ phòng trường hợp khẩn cấp.

Ngày 1/6/1992, Chiến dịch Looking Glass dừng lại và bị thay thế.

Thanh Hảo

Ông Trump ngồi nhà, ông Tập 'vùi dập' Mỹ ở APEC

Ông Trump ngồi nhà, ông Tập 'vùi dập' Mỹ ở APEC

Chủ tịch Tập Cận Bình có mặt tại thủ đô Papua New Guinea từ tối ngày 15/11 để dự hội nghị APEC cuối tuần qua, trong khi Tổng thống Trump "ngồi nhà".

Vì sao hội nghị thượng đỉnh APEC không ra tuyên bố chung?

Vì sao hội nghị thượng đỉnh APEC không ra tuyên bố chung?

Lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm tồn tại, hội nghị thượng đỉnh APEC đã kết thúc mà không có bất kỳ tuyên bố chung nào.

Phát hiện bất ngờ về những ngôi mộ cổ đại Ai Cập

Phát hiện bất ngờ về những ngôi mộ cổ đại Ai Cập

Ai Cập luôn là vùng đất ẩn giấu nhiều câu chuyện bí ẩn đáng kinh ngạc trong lịch sử.

Ông Trump tự chấm điểm mình cao 'chót vót'

Ông Trump tự chấm điểm mình cao 'chót vót'

Tổng thống Mỹ Donald Trump tự cho ông điểm A+ ở vai trò lãnh đạo đất nước, bất chấp chiến thắng của phe Dân chủ ở Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua.

Sức mạnh đáng nể của các tàu ngầm phi hạt nhân Đức

Sức mạnh đáng nể của các tàu ngầm phi hạt nhân Đức

Dàn tàu ngầm phi hạt nhân của Đức được áp dụng công nghệ chế tạo và vũ khí tiên tiến hàng đầu thế giới khiến các đối thủ luôn phải dè chừng.