Những bức ảnh cực hiếm, chụp bên trong một hầm ngầm của Liên Xô, nơi được dùng vào mục đích thông tin liên lạc trong Chiến tranh Lạnh cũng như tuyên truyền với các quốc gia bên ngoài vừa được một hãng tin của Nga hé lộ.

Ẩn sau những cánh cổng xanh, hàng rào thép gai và cửa thép ba lớp là một hầm ngầm tuyệt mật, nơi mà cho tới giờ vẫn được dùng cho việc truyền tin bí mật của Nga, Express đưa tin. Hầm ngầm này hiện nằm sâu dưới một ngôi làng ở dãy Ural, cách Ekaterinburg - thành phố lớn thứ tư của Nga 60km về phía nam.

{keywords}

Được xây dựng để chống đỡ với một vụ tấn công hạt nhân của phương Tây, tất cả hệ thống hỗ trợ sinh tồn trong hầm ngầm này đều độc lập nhằm đảm bảo Kremlin vẫn có thể tiếp tục hoạt động. Không khí được lấy từ ngoài, sau đó đi qua các tầng lọc đặc biệt để tránh ô nhiễm và nhiệt độ trong hầm được để tối đa là 26 độ C.

Vào thời kỳ ông Brezhnev làm lãnh đạo, có 230 người đã được triển khai tới hầm ngầm này để phòng trường hợp khẩn cấp.

{keywords}

Valery Demenshin, một viên chức của tập đoàn điện thoại Rostelecom, nơi vận hành hầm ngầm này cho hay: "Mọi thứ bắt đầu vào giai đoạn đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh. Một số cơ sở liên lạc lớn như thế này được lập ra ở khắp Liên Xô vào những năm 1960".

Theo ông Demenshin, sức mạnh của hầm ngầm này rất lớn. "Thực tế là bạn có thể nghe thấy mọi cuộc gọi trong nước từ đây". Mục đích của việc lập hầm ngầm là bảo đảm thông tin liên lạc qua điện thoại trong trường hợp Nga bị tấn công hạt nhân hoặc phải chịu thảm họa lớn. Ngoài ra, từ căn hầm này, Liên Xô có thể phát thông tin tuyên truyền ra thế giới.

{keywords}

Các thiết bị tạo lập và giải mã cũng được đặt bên trong hầm ngầm dưới làng Shchelkun này. Viên chức trên cho hay: "Các dây điện thoại được dùng để chuyển các thông tin quốc gia quan trọng. Thời xưa, mọi thông tin, gồm cả tin tuyệt mật, đều được chuyển bằng cách đó. Nếu kết nối được với các dây này và giải được mật mã, bạn có thể nghe được mọi cuộc nói chuyện quan trọng".

Từ bên ngoài, khó có thể nhận biết một hầm ngầm đang tồn tại. Hiện, diện tích và độ sâu của hầm ngầm vẫn là bí mật quốc gia.

Hãng tin 66.ru mới đây đã hé lộ sự hiện diện của hầm ngầm trên. "Phía trên hầm ngầm là một khu đất rộng 7ha, về mùa hè, nhìn giống như một quả đồi phủ kín cỏ, vào mùa đông thì giống một cánh đồng tuyết".

{keywords}

Trang web này cho biết thêm, tới cuối những năm 1960, các thiết bị trong hầm vẫn được dùng cho việc tuyên truyền với nước ngoài nhưng hiện giờ nó chỉ là vật triển lãm". Tuy nhiên, một số thiết bị thời Liên Xô hiện vẫn được sử dụng để liên lạc quân sự.

Nếu chiến tranh hoặc thảm họa thiên nhiên xảy ra, hầm ngầm này vẫn giữ một vai trò then chốt trong việc tái kết nối của Nga, 66.ru đưa tin.

  • Hoài Linh
Vì sao đảo chính năm 1991 ở Liên Xô thất bại?

Vì sao đảo chính năm 1991 ở Liên Xô thất bại?

Patrick Amstrong, chuyên gia về Liên Xô và Nga, từng là cố vấn chính trị ở đại sứ quán Canada tại Moscow hé lộ nguyên nhân khiến đảo chính năm 1991 ở Liên Xô bất thành.

Hé lộ mới về chính biến năm 1991 ở Liên Xô

Hé lộ mới về chính biến năm 1991 ở Liên Xô

Mùa hè năm 1991, Chính phủ Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev về một âm mưu quân sự đang diễn ra nhằm chống lại ông này.

Tàu sân bay nguyên tử "quái vật biển" của Liên Xô

Tàu sân bay nguyên tử "quái vật biển" của Liên Xô

Dù đã là dĩ vãng nhưng mối quan tâm đối với tàu sân bay ekranoplan mang tên lửa của Liên Xô, nổi danh là "Quái vật biển Caspian” chưa bao giờ lụi tắt.

Người hùng Liên Xô cứu thế giới khỏi thảm họa hạt nhân

Người hùng Liên Xô cứu thế giới khỏi thảm họa hạt nhân

Thế giới bây giờ sẽ rất khác nếu không có Vasili Arkhipov - một sĩ quan Hải quân Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh, người mà sự mạnh mẽ, quyết đoán đã cứu thế giới thoát khỏi một thảm họa hạt nhân khủng khiếp.