Sau hành trình bay bí mật, khác thường, phi cơ Trung Quốc chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từ Bình Nhưỡng tới Singapore gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã hạ cánh chiều nay, 10/6.

{keywords}
 

Theo báo South China Morning Post, chiếc Boeing 747, mang số hiệu CA61 của hãng hàng không Trung Quốc Air China đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Changi của Singpapore lúc gần 14h40 (giờ địa phương) trong bối cảnh an ninh được thắt chặt.

Đoàn xe hộ tống lãnh đạo Kim Jong Un rời sân bay quốc tế Changi. 

Các nguồn tin cho hay, lúc khoảng 15h05, một đoàn xe hộ tống gồm nhiều xe sang Mercedes Benz, xe cảnh sát và một bệnh viện di động đã rời khu vực VIP của sân bay Changi. Đoàn xe sau đó di chuyển tới khách sạn St Regis ở trung tâm Singapore, nơi ông Kim và các quan chức tháp tùng dự kiến sẽ lưu trú trong thời gian tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

{keywords}
Đoàn xe hộ tống phái đoàn Triều Tiên về khách sạn St Regis. Ảnh: Strait Times 

Trang Flightradar24 cho hay, chiếc máy bay chở ông Kim tới Singapore đã chọn lộ trình bay qua các khu vực đất liền và không phận Trung Quốc nhiều nhất. Dữ liệu thu được của trang web Thụy Điển này cho thấy, chiếc Boeing 747 của Air China ban đầu đi qua 4 tỉnh của Trung Quốc gồm Hà Bắc, Hà Nam, Hồ Bắc và Hồ Nam cũng như tránh xa các khu vực ven biển.

Tuy nhiên, sau khi đến Quảng Tây, phía nam Trung Quốc, máy bay đã di chuyển qua đảo Hải Nam và biển Đông để tới Singapore.

Lee Yun-keol, một cựu vệ sĩ của gia đình Kim Jong Un, cho biết, nhà chức trách Bình Nhưỡng chắc chắn đã rất cẩn trọng khi lựa chọn lộ trình bay trên để đề phòng các rủi ro về an ninh.

Dữ liệu của Flightradar24 cũng cho thấy, không có bất kỳ máy bay dân sự nào ở gần chuyên cơ Trung Quốc chở ông Kim vào thời điểm đó, dù đây thường là vùng không phận tương đối tấp nập. Một nguồn tin thuộc Không quân Hàn Quốc nhận định, Trung Quốc rõ ràng đã kiểm soát mọi hoạt động hàng không nhằm bảo đảm an ninh tối đa cho nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo một nguồn tin riêng rẽ khác trước đó, Trung Quốc có thể cử chiến đấu cơ tháp tùng ông Kim trong không phận của nước này. Động thái không chỉ nhằm hỗ trợ đồng minh mà còn nhằm giữa cho Bắc Kinh có vai trò càng gần gũi với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều càng tốt.

Nguồn tin thuộc Không quân Hàn Quốc nói thêm, việc ông Kim chọn bay trên một chiếc Boeing 747 thay vì chuyên cơ Il-62M có từ thời Xô viết, hay dùng trước đây nhiều khả năng vì lí do thể diện. Ông Kim được tin không muốn đến Singapore trên chiếc chuyên cơ trông thấp kém hơn chiếc Không lực Một, siêu phi cơ chở Tổng thống Mỹ Trump.

Máy bay Boeing 747-400 được nhiều nguyên thủ trên thế giới ưa chuộng cho các chuyến công cán của họ, do chúng có không gian rộng rãi, đủ để trang bị mọi tiện nghi tối tân và phòng làm việc cho lãnh đạo. Trong khi đó, Il-62M là máy bay sở hữu thân hẹp hơn với ít không gian hơn và khả năng bay xa kém hơn Boeing 747.

Theo báo Strait Times, ông Kim dự kiến sẽ có cuộc tiếp xúc riêng với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong ngày hôm nay, 10/6.

Tuấn Anh

Ông Trump đang dùng học thuyết 'Người điên' với Triều Tiên?

Ông Trump đang dùng học thuyết 'Người điên' với Triều Tiên?

Chiến lược khó đoán, thay đổi liên tục mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang áp dụng với Triều Tiên gợi nhớ một học thuyết từng được một số tổng thống Mỹ áp dụng

Tiết lộ những bí mật an ninh, hậu cần tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tiết lộ những bí mật an ninh, hậu cần tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Các công tác an ninh và hậu cần đã gần như được hoàn tất, sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Phóng viên quốc tế ùn ùn đến Singapore đưa tin Mỹ - Triều

Phóng viên quốc tế ùn ùn đến Singapore đưa tin Mỹ - Triều

Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến sẽ tạo nên một cơn sốt truyền thông tại Singapore, khi các phóng viên quốc tế ùn ùn kéo tới đây.

Lịch sử thăng trầm trong quan hệ Mỹ - Triều

Lịch sử thăng trầm trong quan hệ Mỹ - Triều

Kể từ khi Mỹ tham chiến cùng Hàn Quốc để chống lại Triều Tiên trong cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953, quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử.

Triều Tiên phá hủy bệ phóng tên lửa

Triều Tiên phá hủy bệ phóng tên lửa

Các ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên vừa phá hủy một bệ phóng tên lửa, không lâu sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un cam kết ngưng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Bạn thân Jong Un sẽ tới Singapore dịp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Bạn thân Jong Un sẽ tới Singapore dịp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Cựu sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, người thân thiết với ông Kim Jong Un, dự kiến sẽ có mặt ở Singapore dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hình ảnh khách sạn tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hình ảnh khách sạn tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nhà Trắng vừa thông báo, địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được mong đợi từ lâu là khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore.

Singapore phát hành tiền xu kỷ niệm thượng đỉnh Mỹ - Triều

Singapore phát hành tiền xu kỷ niệm thượng đỉnh Mỹ - Triều

Cơ quan đúc tiền Singapore vừa phát hành ba đồng tiền xu in dòng chữ "Hòa bình thế giới" để kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp diễn ra ở nước này.