Một bản kiến nghị ngăn cản vợ của Tổng thống Emmanuel Macron có đủ điều kiện để chính thức trở thành Đệ nhất phu nhân Pháp cho tới nay đã thu hút được 180.000 chữ ký ủng hộ.


Bản kiến nghị, do họa sĩ Thierry Paul Valette khởi xướng trên trang web Change.org, cách đây hai tuần, yêu cầu không sử dụng công quỹ cho các hoạt động của bà Brigitte trên cương vị Đệ nhất phu nhân.

{keywords}
Tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Macron bày tỏ ý định về việc xác lập vị trí cho vợ mình, nhưng hứa hẹn sẽ không sử dụng công quỹ để trả tiền cho các hoạt động của bà.

"Bà Brigitte Macron hiện đã có một đội ngũ gồm 3 trợ lý cũng như 2 thư ký và 2 nhân viên an ninh. Như vậy là đủ", hãng thông tấn RT trích dẫn bản kiến nghị.

Trước đó, các đối thủ chính trị trong quốc hội của ông Macron đã phản đối kế hoạch lập chức danh Đệ nhất phu nhân trong thời gian chính phủ cắt giảm chi tiêu. Quốc hội Pháp cũng thông qua một đạo luật mới ngăn cản các nghị sĩ thuê người nhà của mình làm phụ tá.

{keywords}
Bản kiến nghị trên trang Change.org đã thu hút hơn 180.000 chữ ký.

Mặc dù ngăn cản bà Brigitte chính thức trở thành Đệ nhất phu nhân, bản kiến nghị muốn làm rõ rằng đây không phải một cuộc tấn công nhằm vào vợ tổng thống hay năng lực của bà.

"Chúng tôi kịch liệt lên án các cuộc tấn công phân biệt giới tính chống lại bà Brigitte Macron và chúng tôi không hoài nghi về năng lực của bà ấy".

Nhưng "chúng tôi không thể tán thành sáng kiến về quy chế cụ thể đối với vợ của Tổng thống Macron", bản kiến nghị nêu rõ.

Bản kiến nghị cần thu thập đủ 200.000 chữ ký ủng hộ để được chính phủ xem xét.

Sầm Hoa

Đệ nhất phu nhân Pháp tự tin đọ dáng bên bà Trump

Đệ nhất phu nhân Pháp tự tin đọ dáng bên bà Trump

Bà Melania Trump cùng với các phu nhân lãnh đạo NATO, trong đó có Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron đã tới diện kiến Nữ hoàng Mathilde của Bỉ tại cung điện hoàng gia Laeken vào tối 25/5.

Từ cô giáo của chồng tới đệ nhất phu nhân Pháp

Từ cô giáo của chồng tới đệ nhất phu nhân Pháp

Mối quan hệ giữa tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người vợ hơn 24 tuổi, Brigitte Trogneux đang khiến cả thế giới mê đắm.

Ông Trump khen vợ Tổng thống Pháp 'thân hình đẹp'

Ông Trump khen vợ Tổng thống Pháp 'thân hình đẹp'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khen ngợi Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron có "thân hình đẹp" trong chuyến công du tới Pháp hôm 13/7.

Điện Elysee đón chào tân Tổng thống Pháp

Điện Elysee đón chào tân Tổng thống Pháp

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron hôm 14/5 đã tuyên thệ nhậm chức tại điện Elysee ở thủ đô Paris sau chiến thắng áp đảo cách đây một tuần.

Thời niên thiếu 'khác thường' của tân Tổng thống Pháp

Thời niên thiếu 'khác thường' của tân Tổng thống Pháp

Từ khi còn là một cậu bé, Emmanuel Macron không thích chơi với các bạn cùng trang lứa mà thường xuyên trò chuyện với những người lớn tuổi và dành thời gian để tìm hiểu về văn học, lịch sử.