Nhóm công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc, hôm nay (24/2), đã thẩm vấn và bắt giữ một trợ tá của Tổng thống vì liên quan các cáo buộc Tổng thống được điều trị y tế bởi những người không qua kiểm tra an toàn.

Vụ bắt giữ được thực hiện trong bối cảnh các nhà chức trách sắp khép lại cuộc điều tra về bê bối của Tổng thống Park Geun-hye vốn đã làm rung động Hàn Quốc trong thời gian vừa qua.

{keywords}

Lee Young-seon đến văn phòng công tố viên đặc biệt ở phía nam Seoul sáng 24/2. (Ảnh: Yonhap)

Lee Young-seon đã tới văn phòng của nhóm điều tra đặc biệt ở phía nam Seoul để trả lời thẩm vấn với tư cách một nghi phạm, xoay quanh các cáo buộc rằng ông đã giúp những người hành nghề y không có chứng nhận vào văn phòng Tổng thống mà không lưu lại hồ sơ chính thức.

Lee từ chối trả lời mọi câu hỏi mà các nhà báo đặt ra khi ông bước vào văn phòng này.

Hôm qua, phát ngôn viên Lee Kyu-chul của nhóm điều tra nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng, họ đang cố gắng định vị nơi vị trợ tá tổng thống này đang ở, và tòa án đã ra trát bắt sau khi ông liên tục phớt lệnh triệu tập.

Theo hãng tin Yonhap, Lee Young-seon đã tỏ ý sẵn sàng chịu thẩm vấn sau khi có tuyên bố của người phát ngôn.

"Một cuộc thẩm vấn đối với Lee là cần thiết để khép lại cuộc điều tra về những cáo buộc xung quanh việc điều trị y tế không chính thức (cho Tổng thống Park)", phát ngôn viên Lee Kyu-chul nói.

Các nhà điều tra đã thi hành lệnh bắt - có hiệu lực trong 48 giờ. Hiện họ vẫn chưa quyết định liệu có xin thêm lệnh bắt giữ chính thức thêm 20 ngày nữa hay không.

Bê bối chấn động Hàn Quốc nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái. Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc thông đồng với bạn thân là Choi Soon-sil gây áp lực với các doanh nghiệp lớn để họ chi tiền cho các quỹ được lập ra hậu thuẫn các sáng kiến chính sách của bà. Một loạt các cuộc biểu tình đòi bà Park từ chức đã diễn ra rầm rộ trên đường phố thủ đô Seoul vào mỗi cuối tuần.

Thanh Hảo