Một nhà cựu ngoại giao Canada được xác nhận đã bị Trung Quốc bắt giữ ngày 11/12. Động thái này càng làm gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa hai nước. 

Ông Trump sẵn sàng can thiệp vụ bắt "công chúa" Huawei

'Công chúa' Huawei phải nộp tiền khủng để được tại ngoại

Thế giới 24h: Tin mới về 'công chúa Huawei'

Ông Michael Korvig, nhà cựu ngoại giao từng làm việc ở Bắc Kinh, hiện đang làm việc cho Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG) trong cương vị Cố vấn cấp cao đặc trách vùng Đông Bắc Á.

{keywords}
Ông Michael Korvig (trái) và bà Mạnh Vãn Chu

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay: “Chúng tôi đã nắm được thông tin một công dân đã bị bắt giam ở Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Trung Quốc hiện chưa phản hồi những câu hỏi liên quan đến việc bắt giữ ông Kovrig.

Trung Quốc trước đó đã bày tỏ sự phẫn nộ về việc bà Mạnh Vãn Chu bị bắt ở Vancouver, Canada và cảnh báo về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu bà này không được trả tự do ngay lập tức. Dù vậy, Canada hiện cho biết, không có sự liên quan nào giữa hai vụ bắt giữ.

Washington, vốn yêu cầu Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu để dẫn độ sang Mỹ, đã kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ các cam kết về nhân quyền.

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt hôm 1/12. Washington cáo buộc, bà Mạnh đã lừa dối các ngân hàng đa quốc gia về việc Huawei kiểm soát một công ty hoạt động ở Iran, đặt các ngân hàng trước nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ và phải chịu những hình phạt nghiêm khắc. Nếu bị kết án, bà này có thể bị 30 năm tù giam.

Hoài Linh

Giám đốc tài chính Huawei bị bắt tại Canada

Giám đốc tài chính Huawei bị bắt tại Canada

Giám đốc tài chính kiêm phó chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei, bà Meng Wanzhou đã bị bắt tại Canada vì nghi ngờ bà Meng vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Nữ Giám đốc Tài chính Huawei đối mặt mức án 30 năm tù

Nữ Giám đốc Tài chính Huawei đối mặt mức án 30 năm tù

Các công tố viên Mỹ vừa buộc tội Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của Tập đoàn Công nghệ Huawei tội lừa đảo, nói rằng bà Mạnh đã sử dụng ít nhất 7 hộ chiếu trong 11 năm.

Tiết lộ về Phó Chủ tịch, con gái nhà sáng lập Huawei vừa bị bắt tại Canada

Tiết lộ về Phó Chủ tịch, con gái nhà sáng lập Huawei vừa bị bắt tại Canada

Giống như nhiều Giám đốc điều hành hàng đầu ở Trung Quốc, Mạnh Vãn Châu là một nhân vật bí ẩn, ngay cả tại đất nước của bà.